Thứ 7, 27/04/2024 02:31:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:59, 20/06/2018 GMT+7

Sáp nhập để nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 4, 20/06/2018 | 13:59:00 215 lượt xem
BP - Để thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, năm học 2018-2019 huyện Đồng Phú tiến hành sáp nhập một số điểm trường lẻ về điểm chính, trong đó có điểm lẻ ấp 7, Trường tiểu học Tân Lập B để tập trung học sinh và giáo viên về một đầu mối nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng vì tâm lý ngại chuyển trường, thích con học gần nhà để tiện đưa đón.

Nhiều phụ huynh lo lắng

Ông Nguyễn Văn Kế, đại diện hội cha mẹ học sinh tại điểm lẻ ấp 7, Trường tiểu học Tân Lập B cho biết, điểm trường này được xây dựng từ năm 1994 trên diện tích gần 0,3 ha đất do Nông trường cao su Tân Lập (cũ) hiến, người dân đóng góp kinh phí để xây dựng. Hiện điểm lẻ ấp 7 có 7 phòng học cấp 4. Năm học 2016-2017, điểm trường này có 108 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, trong đó lớp nhiều nhất 29 học sinh và lớp ít nhất chỉ 18 em. Các em theo học ở điểm trường thuộc các ấp Tân Hà (xã Tân Tiến), ấp 7 (xã Tân Lập) và ấp Dên Dên (thị trấn Tân Phú). “Sở dĩ nhiều phụ huynh lo lắng vì điểm trường này được xây dựng do người dân tự đóng góp, số lượng học sinh theo học tại đây khá đông. Bên cạnh đó, đây là khu kinh tế mới, gia đình nào cũng có con nhỏ nên cha mẹ thường đi làm sớm về trễ. Nếu xóa bỏ điểm lẻ  thì nhiều phụ huynh phải vượt 4-6km đưa đón con rất bất tiện” - ông Nguyễn Văn Kế giải thích.

Nhiều phụ huynh điểm lẻ ấp 7 lo lắng vì phải đưa đón con em đi học xa

Bà Đỗ Thị Mão trú ấp Tân Hà, xã Tân Tiến chia sẻ: “Tôi nay đã hơn 60 tuổi, chung sống với vợ chồng con trai và 3 đứa cháu nội đang theo học tại điểm trường này. Từ sáng sớm, con trai, con dâu đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, các cháu tự đến lớp, chiều tự đưa nhau về. Năm nay, nếu phải chuyển trường các cháu sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại vì cha mẹ làm công nhân, không có thời gian”.

nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho hay, rất nhiều phụ huynh có đơn kiến nghị chính quyền và Trường tiểu học Tân Lập B tiếp tục dạy tại điểm lẻ ấp 7 như trước. Đơn của phụ huynh đã được UBND huyện Đồng Phú trả lời vào ngày 4-6-2017 bằng Công văn số 1102/UBND-TCD.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW về tinh gọn bộ máy, thời gian tới UBND huyện sẽ hợp nhất các trường mầm non, tiểu học trên cùng địa bàn; hợp nhất các trường tiểu học, THCS thành trường học đa cấp; dồn ghép các điểm lẻ không quá xa điểm chính, điều kiện đi lại không quá khó khăn, tập trung học sinh về các điểm trường chính. Đồng thời, thực hiện tinh giản 50% biên chế đối với các chức danh hành chính tại cơ sở giáo dục. Riêng năm học 2018-2019, UBND huyện Đồng Phú chủ trương xóa bỏ một số điểm trường lẻ như điểm Cây Cầy (Trường tiểu học và THCS Tân Hưng); điểm Suối đôi (Trường tiểu học Đồng Tiến A); điểm ấp 2, 3 (Trường tiểu học Đồng Tiến B); điểm Thuận Tân A (Trường tiểu học Thuận Lợi A) và điểm Cầu Đôi (Trường tiểu học Thuận Lợi B)...

Với điểm lẻ ấp 7, Trường tiểu học Tân Lập B chỉ cách điểm chính khoảng 4 đến 6km, đường đã được trải nhựa nên thuận lợi trong việc đi lại. Mặt khác, điểm chính Trường tiểu học Tân Lập B đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở khang trang với 10 phòng học, trong đó có 7 phòng học lầu. Khối phòng chức năng, hội trường, khối hiệu bộ và các công trình khác đã hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu về cơ sở vật chất cho các em học 2 buổi/ngày sau khi sáp nhập. Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Tân Lập B sẽ tổ chức bán trú, giúp phụ huynh không phải đưa đón con nhiều lần trong ngày. Tại điểm chính, các em có điều kiện học tập tốt hơn, bởi ngoài vật chất đảm bảo, học sinh còn được tiếp xúc với các môn học như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và các hoạt động ngoài giờ lên lớp để phát triển toàn diện.

Như vậy, việc xóa điểm lẻ ấp 7, Trường tiểu học Tân Lập B là đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương về tinh giản biên chế, tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao hiệu quả dạy và học. “Việc sáp nhập điểm lẻ ấp 7 là thực hiện đúng chủ trương của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện. Tuy nhiên, thời gian tới xã sẽ xin chủ trương của UBND huyện để tổ chức đối thoại với phụ huynh nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh” - ông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã cho biết.

X.T

  • Từ khóa
87895

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu