Thứ 7, 20/04/2024 11:43:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:53, 20/10/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20-10-1930 - 20-10-2018)

Sát cánh cùng nữ công nhân

Thứ 7, 20/10/2018 | 07:53:00 174 lượt xem

BP - Nữ đoàn viên thuộc công đoàn các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh hiện có 33.648 người, chiếm 65,44% tổng số đoàn viên. Đa số tuổi đời của nữ công nhân từ 18-35, là giai đoạn chủ yếu nuôi con nhỏ hoặc chuẩn bị kết hôn, sinh con. Vì thế, nhu cầu về nhà trẻ gửi con phù hợp với đặc thù công việc là nỗi trăn trở của đa số công nhân. Nắm bắt tâm tư đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan tìm cách tháo gỡ. Và đề án xây dựng trường mầm non ở KCN đang từng bước hiện diện, đem lại niềm vui lớn cho nữ công nhân.

Tạo sự đồng thuận xây dựng trường mầm non

Các KCN phát triển, cùng với đó là nhu cầu gửi con của công nhân để an tâm làm việc cũng rất bức thiết. Để giải bài toán này, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình tham mưu tỉnh có chủ trương liên kết xây dựng nhà trẻ tại các KCN. Đó là chặng đường dài nỗ lực bền bỉ suốt nhiều năm qua. Và trái ngọt đầu tiên là Trường mầm non Công viên Quốc tế I (trên cơ sở mở rộng Trường mầm non Tuổi Thơ cũ) do LĐLĐ tỉnh liên kết với nhà đầu tư Trần Văn Nguyên triển khai, đã khai giảng trong năm học này. Trường phục vụ con em công nhân tại KCN Bắc Đồng Phú, diện tích 12.579,1m2. Tuy nhiên để đi vào ổn định, xây dựng đúng với đề án thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chủ trì buổi làm việc thống nhất nội dung tham mưu chủ trương liên kết thực hiện xã hội hóa xây trường mầm non ở các khu công nghiệp

LĐLĐ còn tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành liên quan xây dựng nhà trẻ cho con em ở nhiều KCN khác. Ngày 24-3-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 643/QĐ-UBND giao đất cho LĐLĐ tỉnh thực hiện Đề án xây dựng nhóm trẻ tại KCN Đồng Xoài I, diện tích 19.924,1m2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập Trường mầm non Công viên Quốc tế tại xã Tân Thành (Đồng Xoài) quy mô 10 phòng học/280 trẻ, kinh phí dự kiến 18 tỷ đồng, ngày 17-7-2018, UBND thị xã Đồng Xoài ban hành Quyết định số 2798/QĐ-UBND cho phép thành lập trường. Song song đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1249/QĐ-UBND, ngày 23-5-2017 thuận giao đất thực hiện Đề án xây dựng nhóm trẻ tại KCN Đồng Xoài II, diện tích 10.301m2 tại xã Tiến Thành (Đồng Xoài).

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Việc LĐLĐ tỉnh liên kết đầu tư xây dựng trường mầm non ở các KCN nhằm mục tiêu trước mắt là đáp ứng nhu cầu bức thiết của công nhân lao động theo Chỉ thị số 52-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động trong KCN, khu chế xuất; Thông báo số 485-TB/TU ngày 30-9-2016 của Tỉnh ủy về thống nhất chủ trương giao đất để xây dựng nhóm trẻ tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Thông báo số 835-TB/TU ngày 10-3-2017 nêu ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về vấn đề này... Đây là cơ sở để tỉnh kêu gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục mầm non”.

Niềm mong mỏi chính đáng

Chị Lê Thị Hà làm việc tại Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn - KCN Bắc Đồng Phú không giấu được xúc động nói: “Em thường tan ca lúc 17-18 giờ, nếu tăng ca thì 20-21 giờ mới về. Chi phí gửi con ở các cơ sở tư nhân thường cao, trong khi lương công nhân thấp nên ảnh hưởng đến đời sống. Chưa kể, thời gian qua, ở một số cơ sở giữ trẻ tư nhân xảy ra việc bạo hành trẻ em nên phụ huynh luôn cảm thấy bất an. Giờ có các cô giáo Trường mầm non Quốc tế I giữ con theo giờ tăng ca, bé được ăn uống, vui chơi trong môi trường đảm bảo nên em rất yên tâm”.

Sau nhiều năm cố gắng tìm giải pháp tối ưu trong việc xây nhà trẻ gần KCN của LĐLĐ tỉnh, đến nay việc liên kết đầu tư vẫn còn vướng nhiều khâu, nhiều đơn vị liên kết vẫn lấn cấn thủ tục pháp lý dẫn đến việc 8 KCN trên địa bàn tỉnh đang hoạt động nhưng chỉ mới có 1 trường mầm non dành cho con em công nhân. “Tỉnh cần tạo hướng mở để đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn. Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh thiếu nhà ở, nhà giữ trẻ, thiếu các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân... Do đó, xây dựng các thiết chế công đoàn là hết sức cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu và góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của công nhân” - ông Nguyễn Hồng Trà nói.

Ở Bình Phước, mô hình liên kết đầu tư xây dựng trường mầm non còn mới. Nhưng tại các tỉnh Bình Dương, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, sau khi được UBND tỉnh, thành phố giao đất, LĐLĐ ở đây đã liên kết đầu tư bằng hình thức góp vốn từ tiền tích lũy của công đoàn và vận động doanh nghiệp ủng hộ thêm để xây dựng nhiều nhà trẻ khang trang, hiện đại. Đây là những hình mẫu để tỉnh học tập, nhân rộng.

Ông Lê Hải Đăng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Nhu cầu đến trường của trẻ mầm non là vấn đề rất bức xúc hiện nay. Sở đã lập đề án xây dựng trường mầm non ở các KCN, trong đó chủ yếu hướng đến xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Do vậy, việc LĐLĐ tỉnh xây dựng nhà trường, nhà trẻ trong các KCN theo hình thức xã hội hóa giáo dục là hoàn toàn đúng đắn”.

Hy vọng với nỗ lực của LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp trong việc nâng cao đời sống công nhân nữ; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan sẽ sớm tháo được những vướng mắc về vấn đề này, để trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều hơn nữa con em công nhân được học tập, vui chơi trong môi trường phù hợp.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
61308

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu