Thứ 6, 29/03/2024 18:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:20, 29/09/2018 GMT+7

Sát cánh giữ vững chủ quyền biên giới

Thứ 7, 29/09/2018 | 08:20:00 1,375 lượt xem
BP - Xã biên giới Lộc Thiện (Lộc Ninh) có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó 30% số dân là đồng bào S’tiêng, đời sống nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Những năm qua, Đồn biên phòng Tà Nốt đã đồng hành với Đảng bộ, chính quyền xã Lộc Thiện hỗ trợ, giúp đỡ người dân ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững. “Nhớ ơn bộ đội”, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 2 ấp Vườn Bưởi và Măng Cải, xã Lộc Thiện luôn sát cánh cùng đồn giữ gìn vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

“CÙNG ĂN, CÙNG Ở” VỚI NHÂN DÂN

Chủ tịch UBND xã Lộc Thiện Giang Thị Hiền cho biết: Cũng như nhiều xã biên giới của huyện Lộc Ninh, đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là người S’tiêng xã Lộc Thiện sinh sống tập trung ở 2 ấp biên giới Măng Cải, Vườn Bưởi. Trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc và sau ngày hòa bình lập lại, người S’tiêng ở Lộc Thiện và bộ đội Cụ Hồ đã có truyền thống đoàn kết gắn bó với nhau như máu thịt. Người dân sinh sống trên biên giới còn nhiều cách biệt, nghèo cả về kinh tế và dân trí, cơ sở hạ tầng giao thông khó khăn. Do vậy, từng bước tháo gỡ khó khăn, giảm nghèo cho đồng bào khu vực biên giới luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã Lộc Thiện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương và Bộ đội biên phòng Bình Phước trao nhà tình thương tặng hộ nghèo ở ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh)

Trung tá Dương Văn Thuần, Chính trị viên Đồn biên phòng Tà Nốt cho biết: để giúp đồng bào nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đơn vị có nhiều giải pháp xây dựng các mô hình kinh tế, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vốn sửa chữa nhà ở, giúp cây - con giống cho nhân dân... Đơn cử, cán bộ vận động quần chúng của đơn vị đã có sáng kiến xây dựng mô hình kinh tế quân dân kết hợp, trích một phần lương tháng mua con giống đầu tư cho những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đến nay, mô hình đang phát huy hiệu quả rất tốt. Đội vận động quần chúng kiên trì bám địa bàn, vận động người dân không ăn nhậu quá đà, không đánh bạc, không bán đất canh tác, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, chăm lo cho người lao động phát triển kinh tế.

Theo đó, 5 cán bộ Đội vận động quần chúng tự nguyện trích tiền tiết kiệm đầu tư 5-10 con dê cho đồng bào nghèo chăm sóc, lợi nhuận chia đôi. Các khâu kỹ thuật, thuốc thú y do bộ đội đảm nhận. Nếu có rủi ro do dịch bệnh, người dân không phải hoàn trả kinh phí. Khi đàn dê phát triển đảm bảo tách đàn, người dân thành thục kỹ thuật chăn nuôi, có lãi, đội thu hồi vốn chuyển sang hỗ trợ các hộ nghèo khác. Từ nhiều cách làm hay giúp đồng bào nghèo phát triển kinh tế, đến nay, các hộ dân được bộ đội biên phòng hỗ trợ đời sống từng bước nâng lên, thu nhập bình quân tăng từng năm.

Cán bộ Đồn biên phòng Tà Nốt cũng liên hệ với Nông trường I (Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh) tạo điều kiện cho người nghèo, đồng bào DTTS mượn diện tích cao su non để trồng xen lúa rẫy được 50 ha, sản lượng thu hoạch đạt 150 tấn, giúp nhân dân khắc phục tình trạng thiếu đói giáp hạt. Đồn còn tham mưu lãnh đạo xã thực hiện dự án, mô hình phát triển kinh tế phù hợp với đất đai, trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như điều, tiêu, cao su và một số loại hoa màu ngắn ngày hoặc chăn nuôi thêm. 

Ngoài giúp dân phát triển kinh tế, Đồn biên phòng Tà Nốt còn chung tay với xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồn vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trang trại, công ty cao su đứng chân trên địa bàn đóng góp hàng tỷ đồng sửa chữa đường nông thôn và đường tuần tra, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, tuần tra bảo vệ biên giới quốc gia, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững của xã.

Hằng năm, đồn phối hợp UBND xã Lộc Thiện rà soát đối tượng chính sách, hộ nghèo để đề xuất các giải pháp an sinh xã hội. Từ năm 2009 đến nay, đồn đã xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa theo chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, mỗi căn trị giá 30-60 triệu đồng. Đồng thời, tăng cường 1 chiến sĩ quân y cho Trạm y tế xã để khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân; phối hợp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Đồn và xã đã phối hợp thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, gia đình hoàn cảnh khó khăn; vận động đoàn từ thiện, nhà hảo tâm, đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu trong và ngoài tỉnh xây tặng 17 căn nhà “Mái ấm biên cương”, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; tặng 1.750 phần quà trị giá trên 600 triệu đồng. Quân y tăng cường của đồn khám bệnh, cấp thuốc cho 7.880 lượt người. Xã và đồn còn vận động tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 475 lượt người dân Campuchia phía đối diện, trị giá trên 250 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, đồn đã phối hợp xã lựa chọn nhận đỡ đầu 2 học sinh trong tỉnh mỗi tháng 500 ngàn đồng/em và 1 học sinh Campuchia đối diện 1 triệu đồng/tháng...

GIỮ VỮNG CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI

Già làng Điểu Quốc Pin ở ấp Măng Cải cho biết: người S’tiêng ở 2 ấp Măng Cải, Vườn Bưởi có mối quan hệ thân tộc lâu đời với nhân dân Campuchia đối diện. Từ đó, nhiều phong tục tập quán trong lao động sản xuất có những điểm tương đồng; vào dịp lễ, tết thường qua lại thăm hỏi nhau.

Quân y biên phòng phối hợp ngành y tế khám, tư vấn sức khỏe cho người dân xã biên giới Lộc Thiện (Lộc Ninh)

Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền và Hội đồng già làng xã đã chủ động phối hợp các đoàn thể, Đội vận động quần chúng của Đồn biên phòng Tà Nốt thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân không vi phạm quy chế biên giới; chấp hành quy định về thuê đất Campuchia để sản xuất. Hội đồng già làng vận động con cháu xây dựng, bảo vệ biên giới với các mô hình, câu lạc bộ như “Điểm sáng biên giới”, “Gia đình không có người thân phạm tội, mắc các tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ DTTS tham gia bảo vệ biên giới”, “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới và giữ gìn an ninh biên giới”. 

Chủ tịch UBND xã Lộc Thiện Giang Thị Hiền cho biết thêm: Qua 10 năm triển khai thực hiện Ngày biên phòng toàn dân, người dân đã chủ động phối hợp bảo vệ biên giới, cung cấp nhiều tin có giá trị, tổ chức họp dân 132 buổi với trên 7.600 lượt người nghe, tuyên truyền phát thanh trên hệ thống loa của xã và ấp được 1.747 giờ. Thông qua tuyên truyền giáo dục đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trên địa bàn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biên giới quốc gia; nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu, phương thức thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đồn biên phòng Tà Nốt cũng tổ chức giao ban với các đoàn thể, công an, quân sự xã để nắm tình hình địa bàn. Nhờ đó, đồn cùng chính quyền xã vận động được 44 hộ dân trả lại đất đã lấn chiếm tại Tiểu khu 94 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lộc Ninh.

Từ năm 2009 đến nay, xã và Đồn biên phòng Tà Nốt đã phối hợp tuần tra được 176 lượt/1.213 lượt người tham gia. Kết quả bắt 2 vụ - 2 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy, tang vật thu 2,2957 gram ma túy đá, 1 xe máy, 2 điện thoại di động; 93 vụ - 25 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, tang vật thu giữ 28.300 gói thuốc lá ngoại, 8.450kg đường cát, 13 thùng nước ngọt, 7,903m3 gỗ, 3 xe máy tự chế; phạt cảnh cáo 122 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; phối hợp truy quét địa bàn được 97 lần, phát hiện trục xuất khỏi địa bàn 27 đối tượng cư trú trái phép.

Phương Hà

  • Từ khóa
1460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu