Thứ 3, 16/04/2024 20:25:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:33, 30/08/2019 GMT+7

Sau lũ, người dân Phú Sơn khó chồng khó

Thứ 6, 30/08/2019 | 06:33:00 800 lượt xem
BP - Từ trước đến nay, là xã vùng cao nên người dân Phú Sơn (Bù Đăng) thường xuyên đối phó với khô hạn, hay sương muối... Còn lũ lụt cũng chỉ dừng lại ở ven các con suối, vùng thung sâu là chính nên hầu như rất ít khi bị thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, trận lũ lịch sử vào đầu trung tuần tháng 8 vừa qua đã quét sạch nhiều tài sản, vườn tược, cây cối... của nhân dân xã Phú Sơn, đặc biệt tại thôn Sơn Lang, khiến cuộc sống người dân ở đây vốn đã khó nay lại thêm khó khăn hơn.

 Từ trụ sở UBND xã Phú Sơn, chúng tôi phải mất gần 2 tiếng đồng hồ để vào vùng rốn lũ Sơn Lang bằng chiếc xe máy bánh được quấn xích. Ngày nắng, đoạn đường 10km này chỉ mất vài chục phút đi xe máy. Sau lũ, đất mặt đường bị cuốn nhiều nơi, có chỗ đá dạt về lổm nhổm cùng những đoạn dốc cao trơn trượt... càng gây khó khăn cho những ai muốn vào vùng lũ dữ Sơn Lang.

Căn nhà cấp 4 của hộ anh Lê Văn Hà, thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (bìa phải) đã bị nước lũ cuốn trôi

Tại Sơn Lang, khung cảnh xác xơ, hoang tàn như bãi chiến trường vì lũ. Khắp nơi đều thấy nhà sập đổ, cây trồng lâu năm các loại bị bật gốc trôi nghiêng ngả. Nhiều vườn cà phê, điều, tiêu, cây ăn trái... đang thời kỳ sung sức, nay phần bị đất đá vùi lấp, phần nằm ngổn ngang như sau trận bom thời chiến tranh. Gia đình anh Nguyễn Văn Sơn từ tỉnh Trà Vinh lên thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn lập nghiệp cách nay gần 20 năm. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn và tích lũy, vợ chồng anh Sơn mua được 2 ha rẫy trồng điều xen cà phê. Năm 2018, vườn cà phê cho thu hoạch vụ đầu tiên được 4 tấn và điều thu được hơn 1 tấn. Năm nay, vườn cà phê hứa hẹn bội thu bởi trái đã ra nhiều gấp 3 lần so năm trước. Trước đó, vợ chồng anh Sơn đã vay ngân hàng 200 triệu đồng mua 3 ha cà phê bông của một hộ dân trong vùng để chăm sóc và thu hoạch trong 3 năm. Đột nhiên, lũ kéo về cuốn đi toàn bộ tài sản, cây cối của gia đình khiến vợ chồng anh Sơn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Lũ đi qua, vợ chồng anh Sơn phải nhờ người thân, họ hàng đến dọn dẹp vườn và tìm cách cứu số cây trồng bị bật gốc ít. Tuy nhiên, hy vọng này của anh Sơn rất mong manh vì hầu hết cây trồng bị nước lũ làm trụi lá và hết sức sống. Vì vậy, anh Sơn phải vay thêm 20 triệu đồng mua cà phê giống về trồng lại vườn.

Còn gia đình anh Lê Văn Hà có một căn nhà cấp 4 và 5 ha rẫy trồng điều, sầu riêng, bưởi đang ra trái cùng 2 ao nuôi hơn 2 tấn cá. Lũ về đột ngột đã cuốn sập hoàn toàn căn nhà và vùi nhiều vật dụng sinh hoạt cùng 3 máy nổ, 1 xe máy, 1 máy năng lượng mặt trời trong đống đất đá. 2 ao cá chuẩn bị thu hoạch cũng bị đất đá theo nước lũ san bằng. Lũ rút, vợ chồng anh Hà ngồi thẫn thờ nhìn toàn bộ tài sản, công sức của gia đình đã bị thiên tai cuốn trôi. Anh Hà cho biết: Từ khi lũ rút, vợ chồng tôi như người mất hồn, không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu và lấy tiền ở đâu để cải tạo lại vườn. Toàn bộ vườn sầu riêng của gia đình đã bị hàng tấn đá vùi lấp như thế này thì không sức khỏe, tiền bạc nào cứu được.

Từ Quảng Bình đi theo diện kinh tế mới tại thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn hơn 30 năm nay nhưng chưa bao giờ ông Lê Xuân Bình (65 tuổi) lại chứng kiến trận mưa lũ khủng khiếp như vừa qua. Trận lũ đã quét sạch vườn cà phê 5 ha của gia đình ông trồng cạnh sông Đắk Glấp thành bình địa. Ông Bình cho biết: Từ ngày tôi đặt chân vào đất này, con sông Đắk Glấp rất hiền hòa, ngày mưa lớn nước dâng cao tầm hơn 1m rồi rút. Trận lũ này quá đột ngột và kinh hoàng nên ngoài thiệt hại về vườn cây, lũ còn cuốn hết tài sản và tôi chưa biết lấy gì để sống. Ông Điểu Sỹ ở thôn Sơn Lang cho hay: Là thôn nghèo của xã, người dân sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy. Mấy năm nay, nông sản rớt giá, đời sống người dân vốn đã vất vả nay lại bị lũ quét, tài sản bị mất hết nên khó chồng khó. Trận lũ quét vừa qua đã gây thiệt hại cho hơn 70 hộ dân trong thôn, hơn 70 ha cây trồng các loại bị mất trắng và 9 căn nhà bị sập đổ...

Để kịp thời động viên nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ, vừa qua đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành đã đến thăm và tặng những phần quà giá trị. Đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành sớm có biện pháp hỗ trợ kịp thời những hộ dân bị thiệt hại như làm việc với các ngân hàng để giãn nợ, giảm lãi suất, ưu tiên người dân vùng lũ tiếp cận vốn vay ưu đãi nhằm ổn định sản xuất... Bên cạnh sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, người dân Sơn Lang cũng đang rất mong có sự sẻ chia của cộng đồng, các tổ chức từ thiện xã hội, đoàn thể... để từng bước vượt qua những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Gia Nghi

  • Từ khóa
94615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu