Thứ 6, 19/04/2024 13:30:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:49, 09/09/2019 GMT+7

Saudi Arabia, UAE hối thúc các phe đối địch ở miền Nam Yemen đàm phán

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 09/09/2019 | 08:49:00 142 lượt xem
BPO - Saudi Arabia và UAE kêu gọi lực lượng Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và các tay súng ly khai thuộc Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC) dừng mọi hoạt động quân sự tại miền Nam nước này.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa do phiến quân Houthi tại Yemen tiến hành ở thành phố Najran, Saudi Arabia, ngày 27/8/2016. (Ảnh: AFP/TTXVN)Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa do phiến quân Houthi tại Yemen tiến hành ở thành phố Najran, Saudi Arabia, ngày 27-8-2016. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-9, các hãng thông tấn SPA và WAM dẫn một tuyên bố chung của 2 nước vùng Vịnh Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kêu gọi các phe đối địch tại Yemen lập tức chấm dứt mọi hoạt động quân sự cũng như những vi phạm gây ảnh hưởng đến tài sản công và tư.

Tuyên bố cũng hối thúc các tay súng ly khai và Chính phủ của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi chuẩn bị cho “cuộc đối thoại mang tính xây dựng” nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Ngày 5-9 vừa qua, Saudi Arabia cũng kêu gọi các phe đối địch Yemen dừng mọi hoạt động làm leo thang căng thẳng, cũng như hối thúc STC tham gia đàm phán với chính quyền của Tổng thống Hadi.

Trước đó, các đại diện của STC đã tham gia cuộc đàm phán gián tiếp với giới chức Chính phủ Yemen thông qua phía Saudi Arabia trong 2 ngày liên tiếp tại thành phố Jeddah bên bờ biển Đỏ.

Giới chức Yemen cho biết đàm phán rơi vào bế tắc và hai bên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc giao tranh mới.

Đầu tháng Tám, STC được UAE hậu thuẫn đã chiếm thành phố cảng Aden, miền Nam Yemen, nơi đặt trụ sở của chính quyền Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

STC cũng mở rộng kiểm soát sang tỉnh Abyan lân cận. Những diễn biến này được xem là làm lung lay quan hệ liên minh giữa Saudi Arabia và UAE trong chiến dịch kéo dài hơn 4 năm qua chống phiến quân Houthi tại Yemen.

  • Từ khóa
80426

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu