Thứ 7, 20/04/2024 15:00:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:41, 22/10/2016 GMT+7

Sẽ có quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ?

H.Châu
Thứ 7, 22/10/2016 | 11:41:00 1,227 lượt xem
BP - Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo đó, dự thảo nghị định quy định các điều kiện được phép hoạt động và các hành vi bị cấm khi thực hiện dịch vụ đòi nợ. Nghị định này điều chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Về nguyên tắc hoạt động dịch vụ đòi nợ, dự thảo quy định chỉ những doanh nghiệp có đầy đủ các điều kiện sau mới được phép hoạt động dịch vụ đòi nợ: Đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và doanh nghiệp đã thông báo công khai về ngành, nghề kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong đó có ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định của Chính phủ về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Các hành vi bị cấm trong hoạt động dịch vụ đòi nợ là: Ủy quyền cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thực hiện các hoạt động vượt quá quyền được pháp luật công nhận đối với chủ nợ hoặc khách nợ. Thực hiện hoặc thông qua người khác thực hiện những hành vi lừa gạt, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với người của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Các hành vi bị cấm đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ gồm: Thực hiện hoặc thông qua người khác thực hiện các hoạt động, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân, quyền tài sản và các quyền dân sự khác của khách nợ, chủ nợ và tổ chức, cá nhân khác liên quan. Sử dụng các thông tin có được từ hoạt động dịch vụ đòi nợ gây bất lợi tới chủ nợ và khách nợ để phục vụ cho các mục đích khác ngoài nội dung được ủy quyền hoặc tiết lộ những thông tin đó cho tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Thực hiện các hoạt động, hành vi vượt quá quyền được pháp luật công nhận hoặc vượt quá phạm vi đã được chủ nợ hoặc khách nợ ủy quyền. Đại diện đồng thời cho cả chủ nợ và khách nợ để xử lý đối với cùng một khoản nợ. Các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Chính phủ về an ninh trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Dự thảo cũng nêu các biện pháp trong hoạt động dịch vụ đòi nợ. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ đại diện cho chủ nợ thực hiện các biện pháp hợp pháp để thu thập, phân tích, đối chiếu các thông tin liên quan, xác định rõ các khoản nợ; thông báo việc đòi nợ và đề nghị khách nợ cung cấp thông tin, phối hợp hỗ trợ hoặc áp dụng các biện pháp hợp pháp để khách nợ thực hiện nghĩa vụ trả nợ; nhận tài sản do khách nợ hoặc tổ chức, cá nhân khác có liên quan giao để thực hiện nghĩa vụ trả nợ của khách nợ theo ủy quyền của chủ nợ.

Đối với chi phí dịch vụ đòi nợ, chủ nợ, khách nợ và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thỏa thuận và ghi trong hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

  • Từ khóa
23001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu