Thứ 6, 29/03/2024 04:02:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:14, 21/11/2014 GMT+7

Sẽ thí điểm áp dụng hóa đơn xác thực

Thứ 6, 21/11/2014 | 14:14:00 71 lượt xem
BPO - Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính và bảo vệ doanh nghiệp trước tình trạng hóa đơn của doanh nghiệp có thể bị làm giả, Tổng cục Thuế sẽ thí điểm áp dụng hóa đơn xác thực. Vì việc sử dụng hóa đơn giấy hiện nay tốn nhiều chi phí cho doanh nghiệp như chi phí in ấn, bảo quản. đồng thời, việc sử dụng, quản lý hóa đơn giấy đang có nhiều thủ tục hành chính, chưa thực sự thuận lợi cho doanh nghiệp và cả cơ quan thuế, hơn nữa hóa đơn của doanh nghiệp bị làm giả ngày càng tinh vi.

* Hóa đơn xác thực là gì?

Hóa đơn xác thực là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế. Mã xác thực và số xác thực là chuỗi ký tự được mã hóa và được cung cấp bởi hệ thống xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế dựa trên các thông tin hóa đơn bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài mã xác thực và số xác thực, trên hoá đơn xác thực còn có Mã QR, là mã vạch hai chiều được hiển thị ở góc trên bên phải của hóa đơn xác thực. Người sử dụng có thể dùng các thiết bị điện tử có cài phần mềm đọc mã QR như điện thoại, máy tính bảng để đọc và kiểm tra nhanh các thông tin trên hoá đơn. Tuy vậy, những thông tin về hóa đơn của doanh nghiệp luôn được bảo mật cao.

Theo kế hoạch dự kiến, Tổng cục Thuế sẽ áp dụng thí điểm hóa đơn xác thực cho 200 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2014. Trong đó, Tổng cục Thuế sẽ triển khai ứng dụng trực tiếp tại 10 doanh nghiệp tham gia thí điểm, 190 doanh nghiệp còn lại sẽ triển khai ứng dụng từ xa.                                                                        

* Các phần mềm để lập hóa đơn xác thực

Cũng theo Tổng cục Thuế, để lập hóa đơn xác thực, doanh nghiệp có thể sử dụng 1 trong các phần mềm sau:

ICA: Là phần mềm lập hoá đơn do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tải phần mềm này về máy trạm để sử dụng.

LHD: Là phần mềm lập hóa đơn riêng của doanh nghiệp. Phần mềm này phải có các chức năng lập hóa đơn và kết xuất hóa đơn ra tệp theo định dạng chuẩn theo quy định của Tổng cục Thuế hoặc tích hợp được dữ liệu với Phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) hoặc tích hợp được dữ liệu hóa đơn với thiết bị xác thực hóa đơn đặt tại doanh nghiệp.

VAN: Là phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế. Phần mềm này cũng có chức năng lập hóa đơn. Doanh nghiệp có thể truy cập qua mạng internet để sử dụng phần mềm này.

Phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN): Sau khi lập hóa đơn từ các phần mềm trên, doanh nghiệp sẽ ký và gửi hóa đơn đến phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN). VAN sẽ trao đổi dữ liệu với phần mềm xác thực hóa đơn (ICC) để xác thực hoá đơn và nhận về hóa đơn đã xác thực. Phần mềm xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế (ICC). ICC nhận hóa đơn cần xác thực từ VAN và sinh số hóa đơn xác thực, mã hoá đơn xác thực sau đó gửi dữ liệu hóa đơn đã xác thực cho hệ thống VAN đồng thời lưu trữ dữ liệu hóa đơn đã xác thực. Phần mềm tra cứu, khai thác dữ liệu hóa đơn (ICE): giúp tra cứu, kiểm tra thông tin hóa đơn xác thực.

Hệ thống xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, lễ , Tết, phục vụ doanh nghiệp xuất hóa đơn liên tục, thuận lợi, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh thông suốt. Hóa đơn xác thực có đầy đủ giá trị pháp lý như các hóa đơn hợp pháp khác.

HB

 

  • Từ khóa
37983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu