Thứ 7, 27/04/2024 03:33:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:03, 18/04/2019 GMT+7

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm trong trường học

Thứ 5, 18/04/2019 | 07:03:00 477 lượt xem
BP - Thời gian qua, dư luận cả nước lo lắng khi nhiều học sinh ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) có kết luận xét nghiệm dương tính với ấu trùng sán heo. Sự việc được phát hiện sau khi các em ăn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. Mặc dù ở Bình Phước không xảy ra tình trạng này, tuy nhiên để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho học sinh, đồng thời tạo niềm tin đối với phụ huynh, các cơ quan chức năng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra ATVSTP tại bếp ăn tập thể các trường học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các trường bán trú tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu chọn thực phẩm đến bảo quản, chế biến và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Tăng cường kiểm tra

Trên địa bàn tỉnh hiện có 79 trường bán trú, chủ yếu ở cấp mầm non và tiểu học. Số lượng học sinh ăn bán trú có trường lên đến 100%, nhất là các trường ở khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố.

Những năm qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát bếp ăn tại các trường bán trú. Năm 2018, Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức 1 đợt kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở chế biến thực phẩm ăn sẵn, bếp ăn tập thể và cơ sở kinh doanh ăn uống. Qua đó, đã kiểm tra 30 cơ sở, trong đó 10 cơ sở là bếp ăn tập thể tại trường học. Qua kiểm tra, đa số bếp ăn nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định bếp ăn một chiều. Đoàn đã nhắc nhở, kiến nghị các trường tiếp tục cập nhật kiến thức ATTP và tổ chức khám sức khỏe định kỳ đúng thời hạn cho người trực tiếp tiếp xúc thực phẩm. Đồng thời bổ sung đầy đủ thông tin trên hợp đồng cung cấp nguồn nguyên liệu thực phẩm. Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: “Hằng năm, chi cục đều xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra theo chuyên đề dịch vụ ăn uống. Vừa qua, tỉnh Bắc Ninh xảy ra tình trạng nhiều trẻ bị nhiễm sán heo, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể. Theo đó, chi cục xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra ATVSTP tại các bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, đoàn chú trọng về nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm đưa vào chế biến tại bếp ăn tập thể.

Trường mầm non Hoa Hồng (Đồng Xoài) chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày cho trẻTrường mầm non Hoa Hồng (Đồng Xoài) chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày cho trẻ

Các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập đoàn kiểm tra ATTP tại bếp ăn trường học. Cụ thể như ngày 27-3, UBND thành phố Đồng Xoài ban hành Quyết định số 602/QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra ATVSTP tại các trường học trên địa bàn. Bà Phạm Thị Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài, trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra ATVSTP ở 28 trường (10 trường tiểu học và 18 trường mầm non) có bếp ăn bán trú trên địa bàn thành phố. Tính đến hết ngày 10-4, đoàn đã kiểm tra 22 trường. Qua kiểm tra, đa số các trường chấp hành tốt quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP”.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy định

Những năm qua, các trường học có bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh luôn tuân thủ nghiêm quy định về ATTP. Riêng thành phố Đồng Xoài có 28 trường ăn bán trú với khoảng 13.000 em. Trong đó, Trường mầm non Hoa Hồng có 630 cháu theo học ở 18 nhóm, lớp và 100% trẻ đăng ký ăn bán trú. Để đảm bảo ATVSTP, trường tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc bếp ăn một chiều theo quy định của ngành y tế.

Cô Trần Thị Hẹn, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng cho biết: “Khi tổ chức ăn bán trú, trường luôn đặt tiêu chuẩn ATVSTP lên hàng đầu. Vì vậy, ngay từ đầu các năm học, trường tổ chức họp ban giám hiệu và các đoàn thể thống nhất chế độ, thực đơn ăn uống và lựa chọn khách hàng có uy tín về ký hợp đồng cung cấp thực phẩm như: thịt, rau, trứng, gạo... Trường phân công lịch trực hằng ngày cho nhân viên cấp dưỡng. Khi tiếp nhận sản phẩm, Ban giám hiệu cùng nhân viên y tế, cấp dưỡng trực tiếp kiểm tra nguồn thực phẩm. Nếu thực phẩm không đạt tiêu chuẩn như ẩm mốc, hôi thiu, kém chất lượng... sẽ trả về và yêu cầu đổi thực phẩm mới. Sau khi tiếp nhận, trường sẽ giao cho đội cấp dưỡng thực hiện các bước sơ chế, bảo quản và chế biến thành bữa ăn. Trường đã trang bị tủ lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ để theo dõi. Nếu xảy ra trường hợp trẻ có biểu hiện ngộ độc thì phải xét nghiệm, phân tích mẫu thức ăn để tìm ra nguyên nhân”.

Khâu vệ sinh, chế biến thức ăn cũng rất quan trọng. Hằng năm, Trường mầm non Hoa Hồng đều tổ chức cho giáo viên, nhân viên cấp dưỡng tham gia các lớp tập huấn về ATTP do Sở Y tế và các trung tâm y tế trực thuộc tổ chức; thường xuyên tổ chức cho nhân viên nấu ăn đi khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Trong quá trình chế biến, trường cũng yêu cầu nhân viên nấu ăn đầu tóc phải gọn gàng, móng tay cắt ngắn và sạch. Khu vực sơ chế, chế biến, chia thức ăn gọn gàng,  sạch sẽ. Trước khi chia thức ăn thành từng phần, nhân viên phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng, tuyệt đối không bốc thức ăn khi chia cho trẻ. Kết thúc mỗi bữa ăn, nhân viên cấp dưỡng phải tổng vệ sinh xung quanh nhà bếp, dụng cụ đựng thức ăn.

Chị Hoàng Thị Dương, phụ huynh của em Võ Thảo Chi, học lớp chồi Trường mầm non Hoa Hồng cho biết: “Con tôi ăn bán trú ở trường 2 năm nay. Trường công khai khẩu phần, thực đơn ăn hằng ngày của các cháu trên bảng thông tin để phụ huynh tiện theo dõi. Chúng tôi được trường cho xuống bếp ăn kiểm tra thực phẩm, cách sơ chế, bảo quản và chế biến. Tôi thấy nhà bếp rất sạch sẽ, gọn gàng. Khẩu phần ăn hằng ngày của các cháu đủ chất dinh dưỡng, không bị lặp lại trong vòng 3 tuần. Thấy cháu ăn bán trú vẫn khỏe mạnh, không bị sút cân, tôi rất yên tâm”.

Ngoài thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long cũng có số lượng lớn trường tổ chức ăn bán trú. Thầy Nguyễn Văn Tình, Phó trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Bình Long cho biết: “Thị xã có 24 trường, trong đó 13 trường tổ chức ăn bán trú. Để đảm bảo ATVSTP trong trường học, phòng đã chỉ đạo các trường có bếp ăn bán trú đặc biệt quan tâm, chú ý đến vấn đề ATVSTP. Đối với những trường ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, phải chọn đơn vị, cơ sở chế biến uy tín và có đầy đủ giấy tờ pháp lý về ATTP theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, hằng năm phòng thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra định kỳ và đột xuất các trường có bếp ăn tập thể. Qua đó nhằm nhắc nhở các trường tuân thủ nghiêm quy định về ATTP. Bằng các biện pháp tích cực, những năm qua trên địa bàn thị xã Bình Long không xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
88499

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu