Thứ 6, 29/03/2024 14:44:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:44, 12/11/2018 GMT+7

Singapore kêu gọi ASEAN mở cửa thị trường và tăng cường hội nhập

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 12/11/2018 | 14:44:00 102 lượt xem
BPO - Ngày 12-11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lên tiếng kêu gọi các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mở cửa thị trường và đẩy mạnh hội nhập, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên thế giới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: channelnewsasia)

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp trước thềm các hội nghị ASEAN dự kiến diễn ra tại Singapore trong tuần này, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi các công ty Đông Nam Á đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường của nhau, cũng như cởi mở hơn với cạnh tranh nước ngoài.

Theo ông, các thị trường càng mở cửa và hội nhập thì các quy định và môi trường kinh doanh của khu vực càng thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Thủ tướng Singapore đánh giá 10 nước thành viên ASEAN đều có tiềm năng rất lớn, song để khai thác tối đa tiềm năng phụ thuộc vào việc các nước có lựa chọn hội nhập hơn và quyết tâm thực hiện mục tiêu này hay không, trong bối cảnh cơ chế đa phương trên thế giới bị đe dọa bởi "những sức ép chính trị."

Trước đây, Thủ tướng Lý Hiển Long từng cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động tiêu cực đến Singapore, trong khi ngân hàng trung ương Singapore đánh giá tăng trưởng kinh tế nước này sẽ bị sụt giảm do căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18-9 thông báo sẽ kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Washington áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến việc Bắc Kinh đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

  • Từ khóa
78843

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu