Thứ 6, 29/03/2024 08:05:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:42, 19/09/2014 GMT+7

Sinh viên Việt - Nhật cùng trao đổi, trải nghiệm

Thứ 6, 19/09/2014 | 15:42:00 277 lượt xem
BP - Đó là thông điệp của chương trình giao lưu và trao đổi sinh viên Việt Nam - Nhật Bản năm 2014, do trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) và Tỉnh đoàn Bình Phước phối hợp Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á thực hiện. Những ngày sống cùng gia đình người bản xứ, làm tình nguyện, tham quan một số mô hình kinh tế tại tỉnh Bình Phước; triển lãm các mô hình phát triển kinh tế bền vững, “kinh tế xanh” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...đã giúp các bạn sinh viên Việt - Nhật có cơ hội giao lưu, cùng học tập, trải nghiệm.

Các bạn sinh viên Việt - Nhật tổ chức sân chơi cho học sinh trường Tiểu học Tân Phú (TX. Đồng Xoài)

 
Diễn ra trong 11 ngày (từ 31-8 đến 11-9), chương trình có sự tham gia của 18 đại diện sinh viên xuất sắc đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đại học Tokyo Keizai (Nhật Bản). Không chỉ trải nghiệm về tiếng Anh, về văn hóa đa sắc màu của Việt Nam - Nhật Bản, các bạn sinh viên còn có dịp giao lưu, bộc lộ cá tính và quan điểm cá nhân về vấn đề toàn cầu, đặc biệt là bảo vệ môi trường.

TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ

Vừa đặt chân đến Bình Phước, các bạn sinh viên đã được gia đình nuôi đón về nhà. Đây là hình thức homestay - “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá văn hóa tại vùng đất mới. Thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, các bạn được ở tại nhà của người dân địa phương.

Đây là lần thứ hai Nakano Yuko, sinh viên năm 3 trường Đại học Tokyo Kaizei đến Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên em được trải nghiệm sống với gia đình người Việt. Yuko chia sẻ: Tôi được tham gia các sinh hoạt đời thường như: Cùng ăn cơm, dọn dẹp nhà cửa và tìm hiểu những tập quán của người dân nơi đây. Có thể nói, đây là hình thức du lịch thú vị, giúp tôi hiểu rõ hơn nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Đoàn đã đến thị xã Bình Long để tham quan mô hình kinh tế trang trại của anh Nguyễn Minh Hậu ở ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương. Nhờ chịu khó làm ăn, từ nghèo khó đến nay gia đình anh Hậu có trên 5 ha đất trồng cao su, tiêu và điều. Anh còn xây dựng trang trại chăn nuôi với 30 con dê và 100 con heo. Mô hình cây - con kết hợp hiệu quả đã mang lại cho gia đình anh Hậu thu nhập gần 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 2 nhân công và 20 lao động thời vụ. Các bạn sinh viên khá bất ngờ về hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình anh Hậu. Tanaka Mika, sinh viên năm 3 trường Đại học Tokyo Keizai cho biết rất thích mô hình trang trại này vì đem lại hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí như: Hệ thống biogas để xử lý nguồn phân thải từ chăn nuôi, trồng cây keo làm trụ tiêu và lấy lá nuôi dê.

Điểm đến thứ hai của đoàn là Khu quân ủy Bộ chỉ huy Miền thuộc căn cứ Tà Thiết (Lộc Ninh). Các bạn sinh viên được tìm hiểu lịch sử và tham quan các hạng mục ở khu di tích như: Hội trường, nhà ở và nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo (thượng tướng Trần Văn Trà, thiếu tướng Nguyễn Thị Định...). Đoàn đã trồng 20 cây gõ đỏ tại vườn cây lưu niệm. Đây là hoạt động về nguồn ý nghĩa, giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

DẤU ẤN TÌNH NGUYỆN

Trong tuần đầu tháng 9, các bạn sinh viên có nhiều dấu ấn khi được sinh hoạt ở một sân chơi đa sắc màu tại trường Tiểu học Tân Phú (TX. Đồng Xoài), gồm: Vẽ tranh trên giấy tái chế, thời trang giấy, gian hàng trò chơi truyền thống Nhật và gấp giấy nghệ thuật Origami. Đem những bài hát, điệu nhảy, trò chơi truyền thống từ nước mình để biểu diễn cho các em, đoàn đã tạo ra buổi giao lưu ý nghĩa và ấm cúng. Các bạn sinh viên Nhật Bản còn gây bất ngờ cho các em nhỏ khi trao tặng những món quà lưu niệm mang từ quê hương tới. Bạn Trần Phương Đức Minh, sinh viên năm 3 Đại học Hoa Sen cho biết: Thông qua các sân chơi nhằm truyền tải thông điệp đến các em trước khi bỏ một vật gì đó vào thùng rác hãy tự hỏi rằng chúng ta có thể tái sử dụng lại không? Và nên phân loại rác có thể tái chế thành giấy, thủy tinh, kim loại, nhựa… Những việc làm này tuy đơn giản nhưng cũng góp phần lớn bảo vệ môi trường.

Saito Jun, sinh viên trường Đại học Tokyo Keizai cho rằng, đây là một trải nghiệm thú vị: “Vì không đủ thời gian để chuẩn bị, không giúp nhiều về vật chất nhưng tôi rất vui vì đã góp phần mang lại tiếng cười cho các em. Qua đó tôi đã có dịp giới thiệu về văn hóa nước Nhật và gửi gắm tình cảm tới các em nhỏ Việt Nam”. Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, tại đêm hội trăng rằm, đoàn đã tặng 100 phần quà, mỗi phần trị giá 150 ngàn đồng và trên 500 phần quà (mỗi phần trị giá 50 ngàn đồng) cho thanh, thiếu nhi; trao quà cho 70 học sinh vượt khó ở thị xã Bình Long.

Giáo sư Akinori Seki, trường Đại học Tokyo Keizai, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục và giao lưu châu Á đến Việt Nam bày tỏ vui mừng và mong muốn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động giao lưu giữa sinh viên hai nước Việt - Nhật hàng năm. “Đây là lần thứ 7 tôi đến Việt Nam. Tôi rất thích con người và phong tục, tập quán nơi đây. Chương trình trao đổi và giao lưu sinh viên Việt - Nhật sẽ tạo điều kiện cho các bạn trẻ có được một môi trường học tập mở, có cơ hội tiếp xúc với bạn bè quốc tế” - ông Seki nói.

Thanh Thủy

  • Từ khóa
84566

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu