Thứ 6, 26/04/2024 23:18:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:29, 26/07/2018 GMT+7

Số người nghiện ma túy tăng cao và biện pháp kiềm chế

Thứ 5, 26/07/2018 | 09:29:00 464 lượt xem
BP - Theo số liệu từ Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là 1.582 người. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 208 người nghiện. Trong đó chỉ có 148 người đang được quản lý trong trại tạm giam, nhà tạm giữ; 223 người đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện và có tới 1.211 người nghiện ma túy đang sống tự do ngoài xã hội. Trong số người nghiện, có 1.475 người Kinh, chiếm 93,24% và 377 người thuộc các thành phần dân tộc khác, chiếm 6,76%. Toàn tỉnh chỉ 9/111 xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy.

Thực trạng buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh đã khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ. Vậy là không chỉ ở đô thị với các điểm vui chơi, giải trí nhạy cảm, ma túy đã tràn về hầu khắp các làng quê, cướp đi sự bình yên của từng gia đình, dòng họ, xóm làng. Không chỉ vậy, đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Có những em chưa đến tuổi thành niên nhưng đã có thâm niên 5 năm sống chung với “cái chết trắng” khiến tương lai của những người trẻ dính vào ma túy trở nên mờ mịt. Chính vì thế tại mỗi cuộc tiếp xúc với đại biểu dân cử các cấp, nhiều cử tri đã lên tiếng thể hiện nỗi lo ngại, thậm chí là lo sợ của mình, bởi những “con nghiện” nặng khi lên cơn mà không có thuốc thì có thể làm bất cứ điều gì, kể cả giết người.

Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6) tại Quảng trường 23-3 - Ảnh: Nguyễn Bình

Theo đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, nguyên nhân của tình trạng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tăng cao là do công tác đưa người đi cai nghiện bắt buộc theo các nghị định của Chính phủ, cụ thể là Nghị định số 221/NĐ-CP còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh tạm ngưng tiếp nhận học viên vì quá tải!? Hiện UBND tỉnh cũng chưa ban hành quy trình, quy định đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Rồi lực lượng chuyên trách về phòng chống ma túy còn thiếu, trong khi tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, dẫn đến công tác theo dõi, quản lý địa bàn chưa được thường xuyên; hiệu quả, chất lượng công tác bắt giữ người phạm tội về ma túy còn hạn chế. Một nguyên nhân nữa là nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy, khi bị nghiện thì chúng sử dụng vào đường dây buôn bán, vận chuyển, nhất là ở những địa bàn giáp ranh với tỉnh Đắk Nông...

Với sự nỗ lực của toàn lực lượng, sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của người dân, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng phòng chống ma túy toàn tỉnh đã đấu tranh, triệt phá 15 vụ, 21 đối tượng; gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ đề nghị tòa án nhân dân ra quyết định được 116 đối tượng; Công an tỉnh phối hợp tòa án, viện kiểm sát đưa ra xét xử lưu động 1 vụ án mua bán trái phép chất ma túy; tuyên truyền tác hại và pháp luật về ma túy 8 lượt, 2.600 lượt người tham gia, trong đó chú trọng tổ chức tuyên truyền ở các địa bàn vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để kiềm chế tội phạm về ma túy, từng bước giảm số người nghiện, Công an tỉnh sẽ làm tốt công tác điều tra, rà soát tình hình tội phạm và người nghiện ma túy, nâng cao chất lượng dự báo tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, kịp thời triệt phá các điểm, tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương sửa chữa các phòng ở của học viên tại cơ sở xã hội Minh Lập (Chơn Thành) để tiếp nhận số người nghiện ma túy đã có quyết định của tòa án nhân dân đưa đi cai nghiện bắt buộc. Thực tế là số đối tượng nghiện ma túy đã có quyết định của tòa án nhưng vẫn sinh sống ngoài xã hội (do cơ sở cai nghiện Minh Lập quá tải) sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Công an tỉnh cũng sẽ đề nghị Sở Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn việc xác định tình trạng nghiện theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hướng dẫn nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; phối hợp với các hội, đoàn thể trong hệ thống chính trị thực hiện tốt tuyên truyền phòng chống ma túy. Đồng thời quản lý tốt các loại hình dịch vụ văn hóa, giải trí mang tính nhạy cảm để ngăn chặn phát sinh tệ nạn ma túy. Một việc quan trọng nữa là phối hợp với Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) xác minh, đấu tranh, triệt phá, xử lý các đối tượng có hành vi mua bán ma túy trên địa bàn giáp ranh nhằm bảo đảm an ninh trật tự.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
34159

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu