Thứ 6, 19/04/2024 16:50:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:01, 27/07/2018 GMT+7

Sở Y tế trả lời ý kiến của các Tổ đại biểu HĐND

Thứ 6, 27/07/2018 | 17:01:00 836 lượt xem
BPO - Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án năng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ 300 giường lên 600 giường.

Sở Y tế trả lời: Được sự quan tâm của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân tỉnh Bình Phước cho thực hiện triển khai dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước từ 300 giường bệnh lên 600 giường bệnh. Hiện nay, Dự án nâng cấp Bệnh viện tỉnh đã đươc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban Quản lý xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước để xây dựng công trình vào ngày 1-7-2018.

Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị ngành y tế quan tâm chấn chỉnh thái độ phục vụ của y, bác sỹ trong ngành y tế, nhất là đối với bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sở Y tế trả lời: Trong thời gian qua, Bệnh viện đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ nhân viên y tế nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong thực thi nhiệm vụ như: Phát động phong trào thi đua “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; quán triệt thực hiện Thông tư số 07/2014/TT- BYT của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; triển khai thực hiện việc ký cam kết thi đua giữa viên chức, người lao động với trưởng, phó khoa, phòng về thực hiện Quy tắc ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ.

Bệnh viện triển khai thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh hàng tháng; lắp đặt hệ thống hòm thư góp ý trong bệnh viện; tổ chức các cuộc họp hội đồng người bệnh ở cấp khoa và cấp bệnh viện; tổ chức đường dây nóng… nhằm tiếp nhận những thông tin, những ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã xây dựng các chế tài cụ thể nhằm xử lý các trường hợp vi phạm nội quy-quy chế, vi phạm Quy tắc ứng xử. Các trường hợp vi phạm trong thời gian vừa qua cũng đã bị xử lý kiểm điểm, kỷ luật theo đúng quy định.

Tất cả các ý kiến của bệnh nhân và người nhà thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, họp hội đồng người bệnh, trực tiếp đều được ghi nhận và giải quyết dứt điểm. Trong 06 tháng đầu năm 2018 đã xử lý 2 trường hợp kỉ luật theo phản ánh đúng của bệnh nhân và người nhà. Số lượng ý kiến về tinh thần phục vụ thái độ giao tiếp của nhân viên y tế giảm dần. Đã có nhiều ý kiến khen ngợi về chất lượng điều trị và tinh thần phục vụ của nhân viên bệnh viện.

Trong thời gian sắp tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức cho đội ngũ viên chức, người lao động học tập về Quy tắc ứng xử; chấn chỉnh việc chấp hành các nội quy bệnh viện, chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị: Hiện nay tình trạng nguồn nhân lực y tế thiếu, nhất là tuyến cơ sở; một số chuyên khoa, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Đề nghị UBND tỉnh cần có chỉ đạo, chính sách thu hút đội ngũ y, bác sỹ trong thời gian tới.

Sở Y tế trả lời: Tính đến 31-12-2017, ngành Y tế hiện có 505 bác sĩ công tác tại các cơ sở y tế công lập. Toàn ngành Y tế hiện thiếu 278 bác sĩ, trong đó, tuyến tỉnh thiếu 118 bác sĩ, tuyến huyện thiếu 129 bác sĩ, tuyến xã thiếu 31 bác sĩ. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân lực nói chung, thiếu bác sĩ nói riêng, giảm số bác sĩ xin nghỉ việc, giữ chân các bác sĩ hiện có, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác thu hút bác sĩ còn thiếu cho ngành Y tế, tại Báo cáo số 185/BC-SYT ngày 23-1-2017, Sở Y tế đã đưa ra giải pháp và kiến nghị:

Kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung vào Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 25/2011/NQ-HĐND ngày 26-11-2011 của HĐND tỉnh một số nội dung: Bổ sung phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết: Quy định chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao, bác sĩ đa khoa hệ chính quy về công tác tại tỉnh. Bổ sung đối tượng áp dụng của nghị quyết: Là người có trình độ chuyên môn cao, bác sĩ đa khoa hệ chính quy thuộc diện thu hút về công tác tại tỉnh. Về chế độ thu hút bác sĩ: Mức tiền chi để thu hút bác sĩ đa khoa hệ chính quy về công tác tại tỉnh tương đương mức chi cho đào tạo bác sĩ đa khoa hệ chính quy diện cử tuyển của tỉnh.

Kiến nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ có biện pháp để 142 bác sĩ đang được cử đi đào tạo theo diện cử tuyển sau khi tốt nghiệp phải trở về công tác tại địa phương (số liệu do Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp tại Công văn số 3577/SGDĐT-GDTX-CN ngày 25-12-2014). Kiến nghị UBND tỉnh có chủ trương để Sở Y tế xây dựng chính sách nhằm giữ chân bác sĩ hiện đang công tác trong ngành Y tế. Kiến nghị UBND tỉnh tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở vật chất để bác sĩ có máy móc, thiết bị thực hành y khoa, phát huy được trình độ chuyên môn.

Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị: Số ca mắc sốt rét ước 6 tháng là 1.112 ca, tăng 60% so với cùng kỳ, số mắc sốt xuất huyết là 542 ca, tăng 19,6% so với cùng kỳ. Đề nghị có đánh giá cụ thể về vấn đề tử vong do dịch bệnh gây ra.

Sở Y tế trả lời:  So sánh các chỉ số sốt rét với cùng kỳ  2017, tình hình bệnh nhân sốt rét trong toàn tỉnh tăng 62,5%. Trong đó có 7/11 huyện thị tăng là: Hớn Quản (450%), thị xã Bình Long (360%), Lộc Ninh (203%), Bù Gia Mập (70,7%), thị xã Phước Long (65,7%), Bù Đăng (34,6%) và huyện Bù Đốp (10,9%). Tuy vậy có 4/11 đơn vị có bệnh nhân sốt rét giảm là: thị xã Đồng Xoài (37,5%), Đồng Phú (18,7%), Phú Riềng (22,2%) và huyện Chơn Thành giảm 71,4%. Bệnh nhân sốt rét ác tình giảm 66,7% so với cùng kỳ. Tử vong do sốt rét tăng 1 ca so với cùng kỳ.

Một số nguyên nhân sốt rét gia tăng: Bình Phước là một tỉnh có tình hình sốt rét nặng nhất khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, hầu hết người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành nặng, vùng sốt rét kháng thuốc, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó tình hình dân di biến động làm ăn theo thời vụ, thu hái nông sản... còn phổ biến và rất lớn, khó kiểm soát. Mặt khác có xuất hiện tư tưởng chủ quan ở một bộ phận, một số vùng có tình sốt rét giảm thấp nhiều năm... Cán bộ làm công tác phòng chống sốt rét tại tuyến cơ sở còn thiếu về số lượng và trình độ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của công tác phòng chống sốt rét tại địa phương, nhất là hệ thống Y tế thôn, bản. Đặc biệt đã xuất hiện muỗi kháng hóa chất diệt côn trùng nên công tác phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét gặp nhiều khó khăn….

Về tình hình bệnh nhân mắc sốt xuất huyết toàn tỉnh ghi nhận 822 ca, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2017 (822/786 ca). Trong đó có 4/11 huyện, thị xã có số ca mắc tăng so với cùng kỳ 2017 là: thị xã Bình Long (436%), Đồng Phú (32,8%), Chơn Thành (23,6%) và thị xã Đồng Xoài tăng 1,7%. Tuy vậy có 7/11 huyện, thị có số mắc giảm là: Bù Đăng (68,3%), thị xã Phước Long (54,1%), Lộc Ninh (46,7%), Bù Đốp (45,3%), Bù Gia Mập (42,4%), Phú Riềng (24%) và Hớn Quản giảm 16,2% so với cùng kỳ. Tử vong do sốt xuất huyết không thay đổi so với cùng kỳ và không có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung tình hình bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định (tăng 4,6%). Có 7/11 huyện thị đều có chỉ số mắc giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên có 4 đơn vị có chỉ số mắc tăng, nhất là thị xã Bình Long có chỉ số mắc tăng rất cao (436%) so với cùng kỳ và 1 trường hợp tử vong tại huyện Chơn Thành.

Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị: Hiện nay, số lượng cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh khoảng trên 4.000, hàng năm số tiền chi trả cho hoạt động của các cộng tác viên ước khoảng 5 tỷ đồng; trong khi đó đội ngũ y tế thôn bản đang hoạt động rất tốt ở các địa phương. Đề nghị giao nhiệm vụ của cộng tác viên dân số cho đội ngũ y tế thôn bản thực hiện nhằm giảm số tiền chi trả hàng năm cho hoạt động của cộng tác viên dân số.

Sở Y tế trả lời: Số lượng cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh hiện nay là 1658 người. Số lượng nhân viên y tế thôn bản trên địa bàn tỉnh hiện có là 845 người, trong đó có 557 người đang kiêm nhiệm công tác cộng tác viên dân số. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện thị và các cá nhân có liên quan để triển khai lồng ghép nhân viên y tế thôn bản kiêm nhiệm công tác dân số.

VK (Tổng hợp)

  • Từ khóa
21665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu