Thứ 6, 26/04/2024 20:02:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:31, 23/03/2018 GMT+7

ĐỒNG XOÀI HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ

Sớm gỡ vướng dự án xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam

Thứ 6, 23/03/2018 | 13:31:00 11,033 lượt xem
BP - Hơn 20 năm tái lập tỉnh, Đồng Xoài là trung tâm tỉnh lỵ, nhưng chỉ mới có một quảng trường nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân thị xã. Trước những trăn trở, bức xúc và mong muốn của người dân, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch hồ Suối Cam và triển khai đầu tư các dự án với quyết tâm nâng tầm đô thị Đồng Xoài.

Phương án quy hoạch hồ suối Cam

Những năm trước, hồ Suối Cam có nhiệm vụ điều tiết và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị xã Đồng Xoài. Cảnh quan đẹp, lại ở vị trí trung tâm thị xã, hồ được so sánh như hồ Gươm ở thủ đô Hà Nội, hồ Xuân Hương ở thành phố Đà Lạt,... Thế nhưng hồ Suối Cam hiện vẫn như một “viên ngọc quý” chưa được mài giũa.

Nhân công đang lát đá kè bờ hồ Suối Cam để chống sạt lở

Hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Do đó, việc thuận chủ trương đầu tư, hoàn thiện Dự án khu du lịch hồ Suối Cam là một nhu cầu cấp thiết. Dự án được triển khai không đơn thuần nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tạo cảnh quan và môi trường sống tốt hơn cho người dân mà còn là một trong những công trình xứng tầm, là biểu tượng mới cho thành phố Đồng Xoài tương lai.

Theo thiết kế, hồ quy hoạch thành 2 phân khu chính: Khu công viên, quảng trường hồ Suối Cam và khu dịch vụ - thương mại phức hợp với tổng diện tích khoảng 35 ha. Trong đó, khu công viên, quảng trường trung tâm có tổng diện tích 26,7 ha (hơn 10 ha mặt nước) là nơi giao lưu văn hóa và tổ chức sự kiện, lễ hội lớn của tỉnh, thị xã Đồng Xoài. Khu công viên gồm các hạng mục: Đồi vọng cảnh, khu vui chơi trẻ em, thiếu niên, bến thuyền đạp vịt, đường đi bộ dạo quanh công viên, xen kẽ trong những thảm cây xanh là chòi dừng chân... Vị trí quảng trường trung tâm về hướng đông nam khu đất với điểm nhấn là biểu tượng tỉnh Bình Phước. Khu dịch vụ - thương mại phức hợp có diện tích khoảng 8,3 ha, các hạng mục sẽ được đầu tư xây dựng là khu vực nhà hàng ven hồ, khách sạn và bến du thuyền... ở vị trí phía tây nam của hồ tiếp giáp Trung tâm Văn hóa tỉnh (mới). Kết nối khu công viên hồ Suối Cam thành một vòng khép kín là cây cầu cho xe ôtô du lịch và người đi bộ.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Năm 2017, UBND tỉnh phê duyệt tổng mức đầu tư dự án xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam với tổng kinh phí 105 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Dự án chia thành nhiều giai đoạn thực hiện, qua tổ chức đấu thầu gói thầu xây lắp 01 (XL01) gồm các hạng mục: San nền tạo mặt bằng diện tích 209.371m2; nạo vét lòng hồ diện tích 96.547m2; đắp đảo nhân tạo diện tích 7.258m2; xây dựng kè và lan can với chiều dài 3.172m. Cuối tháng 11-2017, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) trúng gói thầu này và dự kiến thi công trong 120 ngày.

Đến nay, tiến độ thực hiện gói thầu XL01 chỉ còn lại gần 1 tháng, nhưng ước khối lượng công việc thực hiện và đã nghiệm thu đạt khoảng 60%. Đảm nhận một số hạng mục gói thầu XL01, ông Nguyễn Văn Giáp, Chỉ huy phó công trình Công ty Tây Hồ cho biết, đến nay phần san lấp mặt bằng, đắp đảo nhân tạo trên diện tích đất sạch được bàn giao cho đơn vị vượt tiến độ (trên 85%). Khối lượng chậm không đúng theo kế hoạch đề ra là nạo vét lòng hồ vì gặp phải đá cứng (ngoài hợp đồng). Trên công trường, đơn vị thi công đang tập trung nhân công, cơ giới được tăng cường làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, do bị vướng đoạn dài khoảng 953m kè, chủ đầu tư chưa giải phóng, bàn giao mặt bằng nên khối lượng đất dự kiến san lấp đoạn này đang phải tập kết, gây thiệt hại cho đơn vị. “Bây giờ đang là mùa khô, thời điểm rất thuận lợi cho việc thi công công trình thủy lợi, nếu có mặt bằng, đơn vị sẽ tăng tốc thi công hoàn thiện gói thầu XL01 trước ngày 30-4-2018” - ông Giáp nói.

Ngoài ra, dự án được thiết kế nạo vét bám theo hiện trạng mực nước bờ hồ hiện hữu nên có một số đoạn bị uốn cong làm thu hẹp diện tích mặt nước. Để tạo mỹ quan, cảnh quan của diện tích mặt hồ được thông thoáng, đơn vị đầu tư sẽ cho chỉnh lý những đoạn này. Ông Dương Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư) cho biết: Do mặt bằng chưa bàn giao nên không thi công được, dẫn đến tiến độ dự án bị chậm trễ và khả năng đơn vị thi công khó hoàn thành theo tiến độ cam kết. Ban quản lý dự án đã làm việc với các ban, ngành liên quan và vấn đề trọng tâm là phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công gói thầu XL01 xong trước mùa mưa. Rất mong UBND thị xã Đồng Xoài đẩy nhanh tiến độ giải phóng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

T.Mảng

  • Từ khóa
20231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu