Thứ 3, 23/04/2024 14:17:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:10, 03/04/2019 GMT+7

Sơn Long “khát” nước

Thứ 4, 03/04/2019 | 06:10:00 4,875 lượt xem
BP - Cánh đồng Sơn Long thuộc 2 phường Sơn Giang và Phước Bình, thị xã Phước Long có diện tích khoảng 120 ha. Trong đó, 80 ha được người dân cấy lúa nước, còn lại trồng hoa màu. Cánh đồng có 2 nguồn cung cấp nước là suối Dung và hồ thủy lợi Đắk Tôn. Tuy nhiên, gần 5 tháng qua, cánh đồng trong tình trạng khô hạn, nứt nẻ vì nắng nóng kéo dài, suối Dung khô cạn, trong khi hồ Đắk Tôn sửa chữa đập, thi công đường vành đai 2 của thị xã nên không có nước. Hiện lúa trong thời kỳ trổ bông, các loại hoa màu như bầu, bí, mướp cũng đang ra trái non, hằng ngày các hộ dân cố bơm vét từng vũng nước nhỏ mong cứu vãn lúa và hoa màu...

Vét từng vũng nước

Giữa trưa nắng gắt, ông Đào Hiển (1952), ngụ khu phố Phước Sơn, phường Phước Bình ôm mấy bao tải ra trùm chiếc máy bơm D15 bên bờ suối Dung vì không còn nước bơm nữa. Ông Hiển đi đi, lại lại định thu dọn ống dây cho gọn gàng nhưng vì không chịu nổi nắng gắt nên cau có đi vào ngồi phệt xuống bên bụi tre. Tay cầm chiếc nón mê rách tươm vừa phe phẩy quạt ông vừa cho biết: “Suối Dung bắt nguồn từ Bù Na, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng. Nó là nguồn tự nhiên cung cấp nước tưới cho cánh đồng này, vậy mà giờ đây cạn trơ đáy. Từ trước tết Nguyên đán, nhiều nơi trong tỉnh cũng có mưa nhưng khu vực thị xã Phước Long lại không một hạt nào. Chúng tôi phải lội tít xuống khu vực dưới để khơi dòng chảy, nhà nào cũng tranh thủ bơm vét từng vũng nhỏ để cứu lúa, rau màu. Chưa năm nào khô hạn như năm nay. Nhà tôi có 1 sào trồng bí đao, 0,5 sào trồng mướp. Từ đầu vụ đến giờ, cố gắng chăm nên cũng thu hoạch được chút ít. Nhưng thời gian thu còn hơn tháng nữa. Anh nhìn xem trái bí mới bằng cái chuôi liềm nhưng luống đất khô rang, dây héo hết rồi, nếu không có mưa ngay thì coi như xong hết”. Xung quanh vườn bí của ông Hiển là những ruộng lúa thời kỳ trổ bông.

Ông Trương Văn Trung, Trưởng khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang (Phước Long) xót xa vì đồng lúa khô hạn gây thiệt hại kinh tế cho người dân

Anh Đỗ Ngọc Mạnh (1975) ở khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang có 1 ha lúa đang phơi phấn trắng. Vừa đi kiểm tra lượng nước dưới suối để bơm, anh vừa cho biết: “Cả cánh đồng này đang vô cùng “khát”. Mặt ruộng nứt nẻ, khô cứng, nước vào đến đâu sủi bọt nghe xèo xèo đến đấy. Thiếu nước nên hạt lúa xẹp lép không vào mẩy được. Chúng tôi đang cố gắng cứu được đám nào hay đám ấy. Nhiều nhà đã bỏ ruộng không chăm sóc nữa rồi”.

Điều tiết nước cứu cánh đồng

Ông Trương Văn Trung (1947), Trưởng khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang cho biết: “Khu phố có 285 hộ dân, nếu thời tiết thuận lợi bà con sẽ canh tác lúa nước 2 vụ/năm và hoa màu từ 2-3 vụ/năm. Tuy nhiên từ nhiều tháng qua, khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của nông dân. Ban lãnh đạo khu phố cũng đã dự báo, họp dân qua đó đề nghị người dân xem xét, hạn chế gieo trồng ồ ạt, tránh thiệt hại. Dù vậy, nhiều hộ kinh tế chỉ sản xuất lúa và hoa màu, nếu không gieo trồng thì không có thu nhập, do đó nhiều hộ rơi vào nguy cơ mất trắng”.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, cán bộ địa chính, xây dựng phường Sơn Giang chia sẻ: Sau khi hồ thủy lợi Đắk Tôn cải tạo xong bờ đập, Ban quản lý hồ thực hiện việc tích nước. Để cứu cánh đồng lúa và hoa màu, lãnh đạo phường đã đề nghị Ban quản lý hồ cũng như lãnh đạo Công ty TNHH MTV dịch vụ Thủy lợi Bình Phước điều tiết xả nước ra cánh đồng. “Vì không có mưa nên lượng nước trong hồ thủy lợi cách mực nước chết khoảng 1m. Theo yêu cầu của phường, chúng tôi xả 1 tuần 2 lần vào thứ 3 và thứ 6. Trước khi xả có thông báo để bà con bơm nước vào ruộng, tránh lãng phí. Vì lượng nước quá ít, việc xả nước mang tính cầm chừng, chờ mạch nước ngầm, do vậy cũng rất hạn chế” - bà Nguyễn Thị Thanh Lê, nhân viên quản lý hồ Đắk Tôn cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Thức, Phó chủ tịch HĐND phường Sơn Giang, Bí thư Chi bộ khu phố Sơn Long luôn sâu sát tình hình sản xuất của người dân. Trước thực trạng khô hạn, ông Thức đã báo cáo tình hình và đề nghị lãnh đạo phường Sơn Giang xem xét hỗ trợ giống cho các hộ bị thiệt hại. Ông Thức nói: “Hạn hán khiến nhiều hộ bị thiếu nước sinh hoạt. Gia đình tôi cũng trong số đó. Hiện đa số giếng đào đã cạn khiến các gia đình phải khoan tìm mạch nước ngang, giếng khoan dùng máy bơm hỏa tiễn cũng phải khoan sâu thêm. Người dân khu phố Sơn Long đề nghị được cung cấp nước máy để sinh hoạt”.

Quang Minh

  • Từ khóa
94527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu