Thứ 7, 20/04/2024 10:36:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:12, 04/07/2014 GMT+7

Sống hết mình với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 6, 04/07/2014 | 08:12:00 1,818 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, cùng với những người có uy tín trên địa bàn huyện Lộc Ninh, ông Trần Văn Cáo ở ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh đã tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số sống, làm việc theo pháp luật. Ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong vùng dân tộc và khu vực biên giới.

Năm 1997, ông Trần Văn Cáo vào ấp 7B, xã Lộc Tấn, nay là ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh làm kinh tế. Ấp có hơn 60% đồng bào dân tộc Xêtiêng sinh sống. Nhận thức của nhiều người còn lạc hậu, kinh tế khó khăn. Ông hiểu, muốn nâng cao đời sống của người dân trước hết phải tuyên truyền vận động để bà con hiểu, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Do vậy, ông đã vận động đồng bào định canh, định cư, ăn ở hợp vệ sinh để phòng chống dịch bệnh, đi học để biết chữ; tích cực lao động sản xuất, xây dựng nếp sống mới...

Ông là người luôn gương mẫu, sống hết mình cùng đồng bào. Thấy được những điều hay từ việc ông Cáo làm, đồng bào Xêtiêng nơi đây luôn tin và nghe theo chú Ba (tên gọi mà đồng bào dân tộc Xêtiêng ở ấp Thạnh Phú gọi ông Trần Văn Cáo). Năm 2006, ông được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Thạnh Phú cho đến nay. Ông Điểu U cho biết: Việc gì chúng tôi cũng nhờ chú Ba giúp đỡ. Học hành, làm chuồng trại, làm ruộng chú Ba đều giảng giải cho bà con rõ. Bà con coi chú Ba như già làng.

Năm 2012, nhà văn hóa ấp hoàn thành là niềm vui lớn của người dân Thạnh Phú. Ông Cáo đã vận động nhân dân đóng góp để mua bồn nước, bàn ghế, bục phát biểu, xây dựng cổng, hàng rào... với tổng trị giá gần 30 triệu đồng, trong đó ông tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng. Ông cũng phối hợp vận động làm 1 giếng khoan giúp bà con tổ 5 có nước sạch sinh hoạt. Gia đình ông hỗ trợ hơn 40 triệu đồng xây tặng 14 căn nhà theo Chương trình 167 cho các hộ nghèo trong ấp. Là trưởng ấp, ông vận động nhân dân tích cực đóng góp các nguồn quỹ đạt và vượt kế hoạch. Ấp Thạnh Phú nhiều năm liền đạt Khu dân cư văn hóa.

Ông Cáo còn nhận nhiệm vụ quản lý cụm loa truyền thanh ở khu dân cư. Ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, khai thác thiết bị, mở loa tuyên truyền đúng thời gian quy định, góp phần đưa thông tin đến với người dân trong ấp.

Với ông, những điều mình làm được cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc Xêtiêng như thế vẫn chưa đủ. Ông mong đồng bào đều được cơm no, áo ấm, nhà cửa khang trang; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Hoàng Văn Tình, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thạnh cho biết: Ông Cáo là người sống gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc. Là người có uy tín với đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là đồng bào dân tộc Xêtiêng.

Với tinh thần đoàn kết, yêu nước cùng bề dày kinh nghiệm, ông Trần Văn Cáo đã và đang tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động đồng bào thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do đảng bộ, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động. Ông được nhận nhiều bằng khen và giấy khen do các cấp trao tặng.

            Thanh Tuyền - Thu Trang

  • Từ khóa
1808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu