Thứ 5, 25/04/2024 05:29:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:10, 07/05/2019 GMT+7

Sống trong ô nhiễm

Thứ 3, 07/05/2019 | 06:10:00 3,140 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, người dân thôn Bình Tiến 1 và Bình Tiến 2, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) bức xúc vì phải sống trong môi trường không khí và nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân là do trang trại nuôi heo của Công ty TNHH An Phú Khánh tại thôn Bình Tiến 1 gây ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, ngành chức năng cũng đã kiểm tra và yêu cầu công ty khắc phục, nhưng thực trạng ô nhiễm môi trường vẫn làm đảo lộn cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây.

Ngổn ngang, lênh láng xương và phân heo

Ông Đặng Văn Phúc, Bí thư Chi bộ thôn Bình Tiến 1 cho biết: Công ty TNHH An Phú Khánh hoạt động gần 10 năm nay. Quy mô trang trại khoảng 7 ha, thường xuyên chăn nuôi 10-15 ngàn con heo. Từ năm 2013, tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty đã được người dân phản ánh đến UBND xã Phước Minh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh, tuy nhiên đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục.

Xác heo không được xử lý đúng quy trình kỹ thuật mà vứt ra bãi đất gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân, ngày 26-4, phóng viên Báo Bình Phước có mặt tại hiện trường tìm hiểu thực tế vụ việc. Đi quanh các bãi đất trống phía sau khu chuồng chăn nuôi, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy những đống xương heo. Xác heo không được xử lý đúng quy trình kỹ thuật mà chỉ vùi lấp sơ sài, nhiều xác lộ thiên, quá trình xác phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ông Trần Văn Minh, phụ trách kỹ thuật bảo trì trang trại cho biết: Do thời tiết nắng nóng, nguồn nước vệ sinh chuồng heo hạn chế; số lượng heo quá nhiều cùng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên bình quân mỗi ngày có khoảng 2-3 con heo chết. Chúng tôi đã xây dựng lò đốt xác heo với công suất khoảng 200kg/lần đốt. Tuy nhiên, việc xử lý không thể đảm bảo tuyệt đối. Do vậy, công ty đang có kế hoạch xây dựng bể chứa xương heo, sau đó xử lý bằng hóa chất phân hủy nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường”. Hiện công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng hầm chứa biogas và các bể chứa khác nhằm mục đích xử lý mùi, màu nước rồi tái sử dụng. Hệ thống gồm 4 hồ chứa nước, công suất xử lý 150m3 nước/ngày, đêm. Tuy nhiên thực tế chỉ có 2/4 bể chứa nước, còn lại trơ đáy.

Chúng tôi đi quanh khu vực sau trang trại tìm hiểu thực tế, một số người dân bày tỏ bức xúc vì nước thải cùng phân heo trôi nổi tràn khắp các bãi đất, tạo thành những ao, hồ chứa phân lênh láng. Mặc dù trang trại đã xây bức tường ngăn cách với bên ngoài, song phân heo vẫn bị trôi ra theo các lỗ hổng vào hệ thống mương máng gây mất vệ sinh nguồn nước tưới, tiêu sinh hoạt của người dân. 

Ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân

Quá bức xúc trước tình trạng mùi hôi bủa vây, ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống, ngày 26-4, người dân thôn Bình Tiến 1 đề nghị Chi bộ, Ban điều hành thôn mời đại diện chính quyền xã Phước Minh và quản lý trang trại nuôi heo tới họp nhằm tìm biện pháp tháo gỡ. Ông Trần Văn Thắng (70 tuổi) cho biết: “Chúng tôi tuổi đã cao lại càng khó ngủ, ban đêm, mùi hôi thối ám vào không khí không thể nào thở được”. Bà Đỗ Thị Phố và nhiều người dân cho rằng, buổi chiều và sáng sớm mùi hôi nồng nặc nhất, vì là thời điểm trang trại xịt rửa vệ sinh chuồng, tắm cho heo. Do nước xả thải tràn lan nên mùi hôi phát tán rất xa và lâu. Ông Lã Ngọc Thanh khẳng định: “Vừa rồi người nhà tôi mắc bệnh ung thư đã mất, trong đó có một phần nguyên nhân do tác động ô nhiễm môi trường. Gia đình em trai tôi trước đây sống gần đó, do không chịu nổi mùi hôi thối đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống”...

Dù đang giữa trưa nắng gắt, nhưng bà Nguyễn Thị Thủy ở tổ 3, thôn Bình Tiến 1 và một số hộ khác đề nghị phóng viên tới thăm giếng nước bị ô nhiễm không thể dùng làm nước ăn... Bà Thủy cho biết: “Nhà tôi cách trang trại khoảng 200m. Ngoài mùi hôi, thối khó chịu bốc lên hằng ngày thì mùa mưa, nước từ trang trại tràn sang giếng và khu đất sản xuất xung quanh. Năm 2017, công ty có hỗ trợ 5 hộ, mỗi hộ 1 bình lọc nước uống, 4 hộ sử dụng nhưng đã hỏng, còn tôi chưa dùng vì không dám ăn, uống bằng nguồn nước đó”. Ông Lê Văn Hội (cùng địa chỉ) có giếng đào từ 20 năm qua cho biết: “Từ khi có trang trại heo này, nước giếng chuyển sang màu đen khiến chúng tôi chỉ dám tưới cây, tắm, giặt. Hầu hết người dân quanh khu vực này đều phải mua nước để ăn, uống. Bình quân 10 ngàn đồng/bình 20 lít, mỗi hộ khoảng 4 bình/tuần. Hằng ngày phải sống chung với mùi hôi từ phân heo, nhiều người không chịu được phải dùng dầu gió xức hoặc tránh đi nơi khác”.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng?

Ông Hồ Đình Hiệu, Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết: Ngày 2-4, cử tri các thôn Bình Tiến 1 và Bình Tiến 2 phản ánh tình trạng trang trại nuôi heo của Công ty TNHH An Phú Khánh xả thải trực tiếp ra môi trường, heo chết không xử lý đốt, tiêu hủy mà chôn tại khu chăn nuôi gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ngày 9-4-2019, UBND xã Phước Minh ban hành Văn bản số 22/UBND-MT đề nghị Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh khu xử lý chất thải của công ty. Ngày 10-4, đoàn công tác gồm đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập, UBND xã Phước Minh cùng đại diện người dân địa bàn tới hiện trường kiểm tra thực tế. Thời điểm kiểm tra, trang trại nuôi khoảng 9.000 con heo thịt. Công ty đang cải tạo lại hệ thống nước thải. Việc chôn lấp heo chết không đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường.

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác yêu cầu: Công ty TNHH An Phú Khánh vận hành hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy trình, nước thải phải đảm bảo đạt quy chuẩn; bơm toàn bộ lượng nước thải trong các hồ đất phía sau trại chăn nuôi số 10 về hệ thống xử lý nước thải trước ngày 25-4-2019; gia cố vệ sinh các hồ chứa nước thải đảm bảo hệ thống không bị rò rỉ nước ra bên ngoài...

Mặc dù ngành chức năng đã có văn bản đề nghị công ty khắc phục những vấn đề nêu trên, tuy nhiên đến ngày 26-4-2019, tại cuộc họp với nhân dân địa bàn, đại diện công ty là ông Đỗ Xuân Thái vẫn chỉ đưa ra những lời hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới khiến người dân bất bình. Hành vi chôn lấp heo chết không đúng quy trình kỹ thuật và việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH An Phú Khánh cần được xử lý nghiêm và dứt điểm.

PVBĐ

  • Từ khóa
94541

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu