Thứ 6, 29/03/2024 21:48:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:17, 28/08/2019 GMT+7

Sốt xuất huyết tăng mạnh ở Lộc Ninh

Thứ 4, 28/08/2019 | 06:17:00 250 lượt xem

BP - Trong những tháng đầu năm 2019, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Lộc Ninh có nhiều diễn biến phức tạp, số ca mắc xu hướng gia tăng và nguy cơ lan rộng, tập trung tại một số xã như: Lộc Tấn, Lộc Thuận, Lộc Quang, Lộc Hưng, Lộc Điền... Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh đã, đang tích cực tham mưu và triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn.

Tại Khoa Nhiễm Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh trong những ngày gần đây, số bệnh nhân mắc SXH nhập viện điều trị tăng đột biến. Toàn khoa chỉ có 30 giường bệnh nhưng thực tế số bệnh nhân điều trị tại viện hơn 70 ca; trong đó 54 ca SXH, nhiều trường hợp phải nằm ghép một giường hoặc nằm ghế bố. Có ngày khoa tiếp nhận đến 16 bệnh nhân mắc SXH mới. Do không đủ giường bệnh, ông Nguyễn Vũ Khanh ở ấp 3, xã Lộc Thái đang nằm truyền nước trên ghế bố tại Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Người nóng sốt nên tôi đến Trạm Y tế xã kẹp nhiệt kế thấy sốt trên 40o, bác sĩ tư vấn đến Trung tâm Y tế huyện điều trị. Tôi đến trung tâm điều trị được 2 ngày, nay thấy bớt sốt”. Còn bà Ngô Thị Hữu ở ấp 7, xã Lộc Điền nói: “Tôi bị SXH bắt đầu nhập viện đã phải nằm ghế bố vì giường bệnh quá tải, đến nay là ngày thứ 7 tôi thấy bệnh thuyên giảm”.

Tổ chức phun hóa chất chủ động tại ấp 5B, xã Lộc Tấn, huyện Lộc NinhTổ chức phun hóa chất chủ động tại ấp 5B, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh, tính từ đầu năm đến ngày 22-7-2019, trung tâm ghi nhận 372 ca bị SXH, tăng hơn 200% so cùng kỳ năm 2018; trong đó chủ yếu là sốt dengue không cảnh báo rải rác ở 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bệnh SXH ở huyện Lộc Ninh tăng đột biến vào đầu tháng 6-2019 đến nay với hơn 150 ca bệnh. Nguyên nhân là do dịch SXH có tính chất chu kỳ, cùng với diễn biến bất thường của thời tiết, bên cạnh đó ý thức người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, thậm chí nhiều người còn coi đây là công việc của ngành y tế. Bà Hà Thị Bích Huệ ở tổ 2, ấp 5B, xã Lộc Tấn cho hay: “Trong nhà tôi sạch sẽ, không bao giờ để nước đọng. Thế nhưng, một số hộ dân ở đây vẫn còn tình trạng để nước đọng, làm phát sinh lăng quăng, muỗi”. “Ca đầu tiên phát sinh ở tổ 2, ấp 5B, khi phát hiện người dân đã báo cho y tế thôn bản, trạm y tế xã và sau đó trong vòng 4 ngày huy động xử lý nội bộ phạm vi tổ. Tiếp theo phát sinh thêm 5 ca, tổng 10 ca SXH” - Trưởng ấp 5B Lê Chí Thiện cho biết.

Từ ngày 12 đến 25-7, Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh huy động toàn bộ 4 máy phun thể tích cực nhỏ ULV đeo vai và các tình nguyện viên phục vụ chiến dịch chủ động phun hóa chất diệt muỗi tại các xã có số ca SXH tăng cao gồm: ấp 5B, xã Lộc Tấn; ấp 3, xã Lộc Thuận; ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang và ấp 4, xã Lộc Hưng. Trong đó, tập trung phun tại các khu đất trống, công trình công cộng, những gia đình thuộc các tổ dân có nguy cơ cao trên địa bàn. Song song đó, trung tâm đã kịp thời xử lý 28 ổ dịch nhỏ tại các xã trên địa bàn, tăng hơn 20 ổ dịch so cùng kỳ năm 2018.

Bà Đặng Thị Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh cho biết: 2 tuần trở lại đây trung tâm tiếp nhận 7-10 ca SXH/ngày, thêm vào đó là tình hình ổ dịch nhỏ cũng thay đổi hằng ngày. Song song với tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, trung tâm tổ chức phun hóa chất chủ động, UBND xã và ban điều hành ấp tuyên truyền nhân dân dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ. Để giảm được bệnh SXH thì cần có sự tham gia của các cấp, ngành và người dân, quan trọng nhất vẫn là người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, bởi không có lăng quăng thì không có SXH.

Duy Khôi - Phước An

  • Từ khóa
58690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu