Thứ 4, 24/04/2024 13:30:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:38, 28/01/2016 GMT+7

Sự đổi mới đầu tiên trong “đổi mới toàn diện”

Thứ 5, 28/01/2016 | 10:38:00 112 lượt xem
BP - Những ngày này, tất cả phương tiện thông tin đại chúng đều đưa tin về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Một điều dễ nhận thấy, trong lịch sử 12 lần tổ chức đại hội, chưa bao giờ Đảng ta lại dành nhiều thời gian và công khai, minh bạch, dân chủ về công tác nhân sự như đại hội lần này.

3 ngày làm việc đầu tiên từ 21 đến 23-1, đại hội khai mạc và dành chiều 21, cả ngày 22, 23-1 để thảo luận về các văn kiện. Từ ngày 24 đến hết 27-1, đại hội dành tất cả thời gian cho công tác nhân sự và bầu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII.

Tại đại hội, đại biểu có quyền ứng cử, đề cử ứng cử viên để bầu vào ban chấp hành; ủy viên đương nhiệm nếu không được tổ chức đảng giới thiệu thì phải xin rút để bảo đảm tính thống nhất trong đảng... Đó là nguyên tắc đảng trong đại hội các cấp. Và đã là đảng viên, từng tham gia bầu cử trong đảng thì ai cũng phải biết điều đó.

Trong thực tế, rất hiếm trường hợp tự ứng cử, cũng không có nhiều trường hợp đại biểu dự đại hội đề cử ứng viên vào danh sách ứng cử viên ban chấp hành. Thế nhưng, Đại hội lần thứ XII của Đảng đang diễn ra cho thấy một không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, minh bạch - có thể nói là chưa từng có của Đảng ta.

Đại hội lần này, 68 đoàn đại biểu có 62 đề cử bổ sung ứng cử viên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương chính thức khóa XII, 30 đề cử bổ sung ứng cử viên ủy viên dự khuyết và không có đại biểu nào tự ứng cử. Sau nhiều vòng rà soát và bỏ phiếu trong một ngày làm việc, đến gần 22 giờ 25-1, danh sách bầu cử chính thức gồm 220 ứng cử viên ủy viên chính thức và 26 ứng cử viên ủy viên dự khuyết mới hoàn tất và công bố trước đại hội. Cũng cần nói thêm rằng, tất cả trường hợp đều được đại hội bỏ phiếu kín, sau đó ban kiểm phiếu tổng hợp cả bằng máy và kiểm tra lại bằng thủ công.

Sáng 26-1, đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Chiều cùng ngày, đại hội đã công bố kết quả bầu và công bố danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Theo kết quả bầu cử, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh - một trong bốn trường hợp “đặc biệt” được giới thiệu tái cử, đã không trúng cử. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng không trúng cử, dù bà là Ủy viên đương nhiệm được Trung ương khóa XI đề cử chính thức. Ngoài ra, còn có 14 Ủy viên Trung ương chính thức khóa XI được giới thiệu tái cử cũng không trúng cử. Trong số các Ủy viên Trung ương dự khuyết khóa XI được giới thiệu tái cử, có 1 người không trúng cử. Tất cả nhân sự giới thiệu thêm tại đại hội đều không trúng cử...

Không đề cập đến việc chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước, chỉ riêng quy trình làm nhân sự tại đại hội đã cho thấy không khí dân chủ và đổi mới mạnh mẽ trong công tác bầu cử tại đại hội lần này. Điều đó được nhân dân cả nước cảm nhận rất rõ rệt. Đây cũng là sự đổi mới đầu tiên trong tư duy “đổi mới toàn diện” kể từ Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu