Thứ 6, 29/03/2024 07:13:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:35, 11/11/2017 GMT+7

Sự đồng thuận vì thành phố Đồng Xoài

T.Mảng
Thứ 7, 11/11/2017 | 13:35:00 416 lượt xem

BP - Hai suối Đồng Tiền và Tầm Vông có chức năng thoát nước của thị xã Đồng Xoài. Do không được quy hoạch đồng bộ, trong khi tốc độ phát triển đô thị nhanh đã làm 2 dòng suối bị ô nhiễm trầm trọng. Để cải tạo, chỉnh trang thị xã theo hướng văn minh hiện đại, hướng tới trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và được sự chấp thuận của UBND tỉnh, ngày 24-5-2017, UBND thị xã ban hành quyết định thực hiện “Đề án giải tỏa hành lang bảo vệ suối Đồng Tiền, đoạn qua thị xã Đồng Xoài giai đoạn 2017-2020”.

Theo đó, phạm vi giải tỏa dọc 2 tuyến suối với chiều dài khoảng 5km, qua 3 phường: Tân Đồng, Tân Thiện và Tân Xuân, trong đó suối Đồng Tiền hơn 4,1km, suối Tầm Vông trên 800m. Theo đề án, tổng chiều dài hành lang bảo vệ hai bên suối khoảng 10km, mỗi bên rộng 7m tính từ tim suối ra, gồm lòng suối rộng 7m và đường giao thông 2 bên suối mỗi bên 3,5m. Tổng dự toán thực hiện nạo vét, giải tỏa, xây hệ thống kè, làm đường giao thông hai bên suối... khoảng 150 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Mục tiêu của dự án là nhằm đảm bảo khả năng thoát nước, chống ngập cục bộ trên địa bàn các phường: Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân và Tân Bình để người dân thoát cảnh sống chung với ô nhiễm và ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn kéo dài. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đề án đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Đến nay, phường Tân Thiện đã vận động được 88/115 hộ, trong đó có 72 hộ tự nguyện hiến đất, công trình nhà ở, cổng, hàng rào, cây trồng trên đất bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Phường Tân Xuân hiện đã giải phóng mặt bằng suối Đồng Tiền đạt 93% chiều dài toàn tuyến với 82/94 hộ và suối Tầm Vông có 19 hộ đồng thuận. Dự án còn nhận được sự đồng thuận cao của các hộ có vị trí đất đắc địa cạnh quốc lộ 14 và đường Phú Riềng Đỏ. UBND thị xã rất mong tất cả 313 hộ trong vùng dự án tích cực hợp tác để có cảnh quan đẹp giữa thành phố Đồng Xoài trong tương lai gần.

Phóng viên Báo Bình Phước đã ghi lại một số hình ảnh về 2 dòng suối Đồng Tiền, Tầm Vông và tinh thần tích cực của người dân với công trình mang nhiều ý nghĩa này.

Phối cảnh mô hình suối Đồng Tiền và Tầm Vông khi hoàn thành đưa vào phục vụ nhân dân (ảnh nhỏ). Nơi hợp lưu của 2 suối Đồng Tiền và Tầm Vông thuộc địa phận phường Tân Xuân.

Ông Lê Diên Liền ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân tự nguyện hiến đất và phá bỏ công trình phụ cùng một phần nhà ở để thực hiện dự án.

Hộ bà Lê Thị Tý ở khu phố Phước Thiện, phường Tân Thiện tự tháo dỡ căn nhà trị giá hơn 400 triệu đồng để thực hiện công trình.

“Cũng tiếc lắm, nhưng trên hết là vì cộng đồng và môi trường sống văn minh, hiện đại” - ông Lê Bá Tuấn ở khu phố Tân Đồng nói khi chặt hạ cây trồng bàn giao mặt bằng cho UBND phường Tân Thiện.

Dự án hoàn thành, mỗi con suối sẽ có 2 làn đường giao thông, có đèn chiếu sáng góp phần làm đẹp đô thị và chắc chắn tác động tích cực đến giá trị đất đai trong khu vực, đồng thời làm thay đổi cảnh quan cũng như đời sống của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn thị xã.

  • Từ khóa
93430

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu