Thứ 7, 20/04/2024 21:20:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:16, 06/10/2016 GMT+7

Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc

Minh luận
Thứ 5, 06/10/2016 | 12:16:00 1,103 lượt xem
BP - Những năm qua, từ việc học và làm theo Bác, Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phước Long chỉ đạo cán bộ, nhân viên của đơn vị phải làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo của phòng đã góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của thị xã Phước Long.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM TRONG CÔNG VIỆC

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phước Long làm thủ tục vay vốn ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thảo ở thôn Long Điền 1, phường Long Phước được cán bộ Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn nhiệt tình. Bà Thảo cho biết: “Ở đây, hồ sơ, giấy tờ nhà đất luôn được trả đúng hẹn. Người dân không phải đi lại nhiều lần”.

Người dân thực hiện các thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phước LongNgười dân thực hiện các thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phước Long

Theo quan sát, tôi thấy người dân nào khi đến Bộ phận một cửa Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phước Long để thực hiện các thủ tục hành chính đều nhận được sự quan tâm, nghiêm túc lắng nghe và tận tình hướng dẫn của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây. Ông Vũ Minh Sơn, Phó bí thư Chi bộ, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cho biết: Việc học và làm theo Bác được chi bộ triển khai cụ thể đến từng cán bộ, đảng viên, trong đó nêu cao tinh thần tự giác của mỗi cá nhân. Học và làm theo Bác quan trọng là làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Hằng năm, mỗi đảng viên trong chi bộ xây dựng kế hoạch làm việc cho riêng mình. Chi bộ theo dõi mức độ hoàn thành nhiệm vụ và lấy đó làm căn cứ đánh giá, xếp loại cuối năm. Đặc biệt, chi bộ chú trọng phối hợp, liên kết trong giải quyết công việc nhằm rút ngắn thời gian thực thi nhiệm vụ và thể hiện tính chuyên nghiệp, trách nhiệm của từng bộ phận. Như bộ phận trình ký và xử lý nội nghiệp trước đây 5 ngày, nay chỉ còn 4 ngày. Việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cũng được đơn giản hóa từ 30 ngày xuống còn 15 ngày... Bên cạnh duy trì đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo phòng còn tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là trách nhiệm với công việc để cán bộ, công chức ứng xử hợp lý; hình thành cách làm việc nhã nhặn, tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm các thủ tục...

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ phận một cửa tiếp nhận 1.080 hồ sơ đất đai, luân chuyển sang cơ quan thuế 954 hồ sơ, tham mưu lãnh đạo UBND thị xã ký 285 hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu, 82 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với đó, phòng cũng đã thực hiện các thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký 713 GCNQSDĐ; thụ lý 3.062 hồ sơ thế chấp vay vốn ngân hàng. Tính đến nay, 99% số hộ dân trên địa bàn thị xã đã được cấp GCNQSDĐ.

GIẢI QUYẾT HIỆU QUẢ ĐƠN THƯ

Bà Vũ Thị Lựu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cho biết: “Phước Long đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm nên thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng không tránh khỏi tình trạng đơn thư khiếu nại. Từ thực tế đó, một lãnh đạo phòng chuyên làm nhiệm vụ theo dõi, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, tất cả đơn thư của người dân đều được giải quyết kịp thời, trả lời đúng và trước thời hạn. 6 tháng đầu năm, phòng thụ lý và tham mưu giải quyết 21 đơn, chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó, 6 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị. Trước mỗi vụ việc, cán bộ phải nắm chắc vấn đề, sau đó làm việc với chính quyền, đi thực tế và kiểm soát tất cả hồ sơ có liên quan từ trước đến nay. Nhờ vậy, rất nhiều vụ việc sau khi được cán bộ phòng phân tích đúng sai, người dân hiểu và rút đơn khiếu nại”.

Trường hợp bà Phạm Thị Phượng ở khu phố Phước An, phường Phước Bình khiếu nại việc thị xã giải tỏa, mở rộng làm đường vành đai sân bay Phước Bình nhưng không có quyết định thu hồi đất, không kiểm kê, áp giá, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất cho gia đình nên bà ngăn cản không cho đơn vị thi công lắp hệ thống cống thoát nước mưa, trong khi tất cả hộ dân khác đều đã chấp hành. Sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp vào cuộc giải quyết, bà Phượng đã hiểu và nhận tiền bồi thường, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hộ ông Trương Ánh ở phường Long Thủy và ông Vũ Mạnh Hùng ở thành phố Hồ Chí Minh đối với khu đất ở phường Thác Mơ kéo dài nhiều năm, đến nay đã được phòng tham mưu UBND thị xã giải quyết ổn thỏa.

Từ kết quả trên, giai đoạn 2012-2015, phòng liên tục dẫn đầu khối thi đua số 4 thị xã Phước Long và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2016, phòng được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

  • Từ khóa
1972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu