Thứ 5, 28/03/2024 15:10:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:14, 27/03/2015 GMT+7

Sự kết nối quá khứ, hiện tại với tương lai ở Sơn Giang

Thứ 6, 27/03/2015 | 14:14:00 1,234 lượt xem
BP - Được tách ra từ xã Sơn Giang cũ, phường Sơn Giang (Phước Long) hiện có 958 hộ với số nhân khẩu chỉ hơn 4.000 người. Qua một nhiệm kỳ hoạt động, bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên và các đồng chí lão thành cách mạng, Đảng bộ, chính quyền phường Sơn Giang đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch đề ra cho nhiệm kỳ, trở thành đơn vị trong sạch vững mạnh 4 năm liền của Đảng bộ thị xã Phước Long.

ĐẨY LÙI KHÓ KHĂN

Là địa bàn đô thị, nhưng số dân sống bằng nghề nông ở phường Sơn Giang vẫn chiếm số đông trong khi đất nông nghiệp rất ít và người dân chưa quen áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế. Thu ngân sách đạt rất thấp nên không có điều kiện đầu tư phát triển hạ tầng. Đó là những bất lợi lớn của phường về phát triển kinh tế. Năm đầu thành lập, hệ thống giao thông trên địa bàn phường chủ yếu là đường đất. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chỉ có 22 hộ với ngành nghề giản đơn, quy mô nhỏ lẻ, chiếm 2,65% tổng thu nhập xã hội của phường. Thương mại - dịch vụ chỉ chiếm 13,5%.  Thu nhập bình quân đầu người ở phường Sơn Giang hồi đầu nhiệm kỳ chỉ 13 triệu đồng/năm. Đời sống người dân khó khăn, trong khi trên địa bàn phường lại có rừng Bà Rá nên công tác bảo vệ khu di tích này là một thách thức đối với lãnh đạo địa phương.

Các cháu Trường mẫu giáo Sơn Ca (phường Sơn Giang) trong giờ học - Ảnh: Lâm Phương

Phát huy thế mạnh của một vùng căn cứ kháng chiến, có nhiều cán bộ lão thành cách mạng sinh sống, các thế hệ cán bộ ở phường Sơn Giang đã đoàn kết một lòng, tranh thủ trí tuệ của lớp cán bộ đi trước để từng bước vượt qua khó khăn. Sau một thời gian tương đối dài kiên trì với đề án khu sản xuất rau sạch ở khu phố Sơn Long - “vùng trũng” của phường, đến năm 2012 đề án đã thành hiện thực. Thời điểm này, gần 40 nông hộ ở Sơn Long đều áp dụng quy trình kỹ thuật khá thành công nên thu nhập bình quân cho mỗi sào trồng rau sạch đạt khoảng 15 triệu đồng/lứa (khoảng 3 tháng). Dẫu người trồng rau vẫn chưa thuận lợi về đầu ra, nhưng bước đầu đã tạo dựng được trong lòng người dân thị xã Phước Long và vùng phụ cận một thương hiệu: rau sạch Sơn Long. Dự án khu di tích lịch sử núi Bà Rá sau nhiều năm quy hoạch kéo dài cũng đã khoanh được vùng diện tích người dân sống lâu năm, không ảnh hưởng đến di tích để chờ cấp sổ tiện cho người dân giao dịch. Người dân phường Sơn Giang còn tham gia bảo vệ gần 20 ha rừng trồng tại chân núi Bà Rá. Việc làm này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho các hộ nhận khoán mà còn mang lại giá trị xã hội bền vững, đáng để nhiều nơi học tập.

Không bằng lòng với phát triển kinh tế nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Sơn Giang đã chung sức đồng lòng trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Những công trình lớn thì thực hiện bằng kinh phí nhà nước, những công trình vừa và nhỏ thì vận động sức dân. Bây giờ, các đường xương cá và hệ thống vỉa hè, cây xanh trên địa bàn phường được xây dựng đã tạo điều kiện cho thương mại, dịch vụ phát triển.

ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

Đến thời điểm này, toàn phường có 231 hộ kinh doanh, chiếm 24,1% tổng giá trị xã hội. Không chỉ thế, trên địa bàn phường hiện có 24 công ty, xí nghiệp hoạt động, thu hút hơn 1.000 lao động với thu nhập ổn định. Năm 2014, thu ngân sách trên địa bàn phường đạt 105,58% kế hoạch, trong đó thu mới đạt 147,25% kế hoạch. Nhờ phát huy cả nội lực và ngoại lực nên cuối năm 2014 toàn phường chỉ còn 12 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, giảm 25 hộ nghèo so với đầu nhiệm kỳ. Thu nhập bình quân đầu người trên 24 triệu đồng, gấp gần 2 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Địa bàn phường Sơn Giang là nơi sinh sống của nhiều đồng chí cán bộ lão thành cách mạng. Trong đó có những người từng giữ cương vị lãnh đạo cấp huyện trong thời kỳ kháng chiến như các bà Nguyễn Thị Tùng, Huỳnh Thị Minh Tuyết. Dù tuổi đã cao, nhưng các vị lão thành cách mạng trên địa bàn phường vẫn rất minh mẫn, tích cực đóng góp trí tuệ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong các dịp tiếp xúc với đại biểu dân cử, đặc biệt là đợt sinh hoạt chính trị đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, các vị lão thành cách mạng đã đóng góp rất nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực với địa phương và được cấp ủy đương nhiệm nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa cho phù hợp.

Tri ân sự hy sinh của các gia đình chính sách và hỗ trợ hộ nghèo, người yếu thế, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Sơn Giang đã quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện. Gần 5 năm qua, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đã vận động xây dựng 27 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa trị giá 1.369,5 triệu đồng. Riêng năm 2014 vận động xây dựng 6 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trên địa bàn phường không còn hộ chính sách khó khăn về nhà ở và có mức thu nhập dưới mức trung bình. Hằng năm, đảng ủy, UBND phường đều giao nhiệm vụ cho các đoàn thể khảo sát để tu sửa nhà ở cho các gia đình chính sách, có công. Các dịp lễ tết, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đều tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách. Các trường học, đoàn thể đều tổ chức các hoạt động tri ân giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo. Từ nhiều năm qua, câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn phường đã vận động quyên góp để duy trì bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa thị xã với khoảng hơn 2.000 suất ăn; vận động 1.967 phần quà tết và 450kg gạo tặng người nghèo; vận động 660 cuốn tập và nhiều đồ dùng học tập tặng học sinh nghèo.

LT

  • Từ khóa
12760

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu