Thứ 5, 25/04/2024 14:43:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:28, 05/03/2016 GMT+7

Sự nhẹ dạ cả tin hay lòng tham trỗi dậy?

Thứ 7, 05/03/2016 | 10:28:00 100 lượt xem

BP - Những ngày qua, thông tin về kẻ lừa đảo khoác áo đại tá quân đội Lê Xuân Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Liên kết Việt bị bắt và tập đoàn bán hàng đa cấp này bị vạch trần trò bịp đang làm nóng dư luận. Theo cơ quan cảnh sát điều tra, số tiền mà Công ty Liên kết Việt lừa đảo của hơn 60.000 người lên tới 1.900 tỷ đồng. Giúp sức cho Giang có “nữ quái” hớt tóc, gội đầu làm Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Thủy và 5 người khác. Đến khi vụ việc bị khởi tố, bắt tạm giam, cả Giang và Thủy đều choáng ngợp trước số tiền do mình lừa đảo mà có. Cả hai cũng không hiểu bằng cách nào mà chỉ sau một năm hoạt động nhưng có đến hơn 60.000 người ngoan ngoãn “cống” tiền cho mình. Nhiều người cho rằng, chỉ vì nhẹ dạ cả tin nhưng suy cho cùng do lòng tham đã đẩy các nạn nhân thành “con mồi” của Giang và Thủy.

Để đánh vào lòng tham của con người, Công ty Liên kết Việt bán các thẻ chứa mã kích hoạt hoặc mua hàng như máy ozon, dược phẩm. Mua thẻ kích hoạt mã của Công ty Liên kết Việt là tham gia góp vốn với sự hứa hẹn trả lãi suất 65% trên giá trị từng thẻ. Để tăng thêm lòng tin cho các nạn nhân, Lê Xuân Giang thường xuyên khoác áo đại tá quân đội, đi xe biển số xanh, nhân viên dưới quyền luôn giới thiệu đây là công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, Giang cùng đồng bọn còn làm giả bằng khen của Thủ tướng, tổ chức lễ đón để lòe bịp thiên hạ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 7 lãnh đạo và tổng đại lý của Công ty Liên kết Việt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện cơ quan điều tra của Bộ Công an đã ủy quyền cho công an 27 tỉnh, thành điều tra, xác định bị hại của Công ty Liên kết Việt.

Vụ án Liên kết Việt chưa kịp lắng thì ngày 2-3-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HĐQT Vipha Việt Nam về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức kinh doanh hàng đa cấp. Thu và đồng bọn đã xây dựng Dự án Vipha kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp. Chỉ một thời gian ngắn, Thu và đồng bọn đã lôi kéo được gần 500 khách hàng với số tiền xác minh ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Chỉ vì lòng tham mà Giang, Thu và đồng bọn đã khiến cuộc sống thanh bình của người dân thành ác mộng khi “cơn bão” bán hàng đa cấp tràn về.

Bán hàng đa cấp - hình thức kinh doanh tiên tiến từ các nước phát triển, là bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Thế nhưng, khi du nhập vào nước ta, kinh doanh hàng đa cấp đã bị biến tướng thành chiêu trò lừa đảo. Những năm trước, tập đoàn bán hàng đa cấp Sinh Lợi khi nới rộng chân rết về Bình Phước đã bị Báo Bình Phước vạch trần, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc dẹp yên được một thời gian. Tại Bình Phước, hiện có 8 cơ sở kinh doanh hàng đa cấp đang hoạt động. Vì vậy, mong người dân trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nêu cao tinh thần cảnh giác. Bài học về lòng tham từ hơn 60.000 nạn nhân của Công ty Liên kết Việt và 500 khách hàng của Dự án Vipha Việt Nam rất hữu ích cho người dân và cơ quan chức năng ở Bình Phước hiện nay. Bởi giấc mộng làm giàu từ kinh doanh hàng đa cấp là điều không có thật, đó chỉ là trò bịp khi lấy tiền của người bị lừa (vào sau) để trích, chi trả cho kẻ đã từng bị lừa rồi đi lừa lại (vào trước) người khác.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu