Thứ 5, 25/04/2024 23:12:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:18, 12/09/2018 GMT+7

Sự ra đời của đạo Gia Tô

Thứ 4, 12/09/2018 | 08:18:00 10,684 lượt xem
BP - Vào cuối thế kỷ I trước Công nguyên, tại một làng gần Jerusalem, thuộc đế quốc La Mã thần thánh có vợ chồng Giuse và Maria làm nghề thợ mộc sống lương thiện. Khi bà Maria có thai thì hoàng đế La Mã ra lệnh cho tất cả thần dân dù làm ăn ở đâu cũng phải trở về nguyên quán nộp thuế đinh. Ông Giuse vốn là người vùng Bethlehem nên phải đưa vợ dù đang mang thai về cố hương.

Chiều 25-12 năm thứ 6 trước Công Nguyên, gia đình ông Giuse về đến Bethlehem thì bà Maria trở dạ và đến nửa đêm thì sinh được một bé trai đặt tên là Giesu. Thời điểm này, tại Bethlehem lan truyền tin đồn “sẽ xuất hiện một vị Chúa cứu thế” người Do Thái. Vua Do Thái nghe tin đồn sợ mất ngôi nên ra lệnh giết hết những đứa trẻ dưới 2 tuổi ở thành Bethlehem. Ông Giuse đưa vợ con chạy trốn sang Ai Cập, đến khi lệnh giết trẻ em hết hiệu lực thì trở về vùng Ixraen sinh sống. Thời kỳ này, người Do Thái nhiều lần dấy binh chống lại sự đô hộ của La Mã nhưng đều bị giết hại rất dã man. Nhiều người mong muốn tìm được sự an ủi trong tôn giáo và hy vọng có được một vị thần xuống cứu giúp họ. Giesu càng lớn càng thông minh và khao khát giúp nhân dân thoát khỏi đại nạn. Vì vậy, ông dành nhiều thời gian ngồi bên bờ sông Gietan để nghiền ngẫm về học thuyết tôn giáo của mình. Sau 40 ngày ngộ đạo, ông bắt đầu đi rao giảng khắp nơi, các môn đồ theo ông ngày một nhiều.

Theo ông, ở trên có thượng đế (Thiên chúa) sáng tạo và cai quản. Loài người từ thủy tổ đã có tội, chỉ tin thờ thượng đế và con của người là Crit (Cơ Đốc) mới được cứu rỗi. Giesu chủ trương dạy người khốn khổ đặt hy vọng vào thiên đàng sau khi chết và để mọi người hiểu, Giesu dùng các câu chuyện ngụ ngôn để trình bày giáo lý... Vì vậy, giáo lý Cơ Đốc nhanh chóng lan truyền đến tầng lớp những người nghèo khổ và họ coi ông là con của thượng đế, là Crit được Thiên chúa phái xuống để cứu loài người (Chúa cứu thế). Do đó, đạo Cơ Đốc đã nhanh chóng truyền khắp Palextin và đế quốc La Ma. Một thời gian sau đó, lực lượng chống đối Giesu bắt đầu tăng dần trong hàng ngũ các tín đồ Do Thái và bọn thống trị La Mã. Năm Giesu 36 tuổi, một tín đồ thân cận của ông là Giuda phản bội nên ông bị quân La Mã bắt và đóng đinh trên cây thập tự giá.

Sau khi Giesu chết, các tín đồ âm thầm đưa đạo Gia Tô phát triển và phát triển nhanh chóng. Đến thời kỳ trung cổ, đạo Gia Tô đã trở thành trụ cột của xã hội phong kiến châu Âu và phát triển ra toàn thế giới như hiện nay. Các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá, thế giới loài người có 3 tôn giáo lớn gồm: Phật giáo: Gia Tô giáo và Hồi giáo. Mỗi tôn giáo có những đặc tính riêng, đều có tính thần bí, nhưng đứng về phương diện lý tính thu hút được kiến thức khoa học thì đạo Gia Tô cao nhất. Đặc biệt, đạo Gia Tô là một trong những tôn giáo lâu đời trên thế giới và có ảnh hưởng mạnh đến tư tưởng cũng như nền văn minh ở phương Tây.

T.Phong
(Trích nguồn các sự kiện nổi tiếng thế giới)

  • Từ khóa
66637

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu