Thứ 6, 19/04/2024 12:47:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 07:52, 02/09/2016 GMT+7

Sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 6, 02/09/2016 | 07:52:00 7,568 lượt xem
BP - LTS: Từ số báo 05 (bộ mới) ra ngày 7-10-2014, Báo Bình Phước mở chuyên mục “Hồ sơ sự kiện” giới thiệu về các danh nhân quân sự trong nước, thế giới và đã giới thiệu 99 nhân vật được các sử gia đương thời cũng như ngày nay đánh giá là những nhà quân sự kiệt xuất. Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, từ số báo này (số 478 ra ngày 30-8-2016), chuyên mục Hồ sơ sự kiện của Báo Bình Phước giới thiệu đến bạn đọc về các sự kiện nổi bật nhất lịch sử phát triển của nhân loại trong 20 thế kỷ qua.

Trong dòng chảy lịch sử của nhân loại thì sự kiện Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) vào ngày 2-9-1945 được các nhà sử học quốc tế xếp vào các sự kiện nổi tiếng thế giới.

Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở châu Á ra đời đã chấm dứt chế độ thực dân phong kiến ở nước ta, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên nhân dân ta làm chủ vận mệnh của mình để thực hiện độc lập, tự do và hạnh phúc. Việc khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc, dân chủ tại các quốc gia thuộc địa ở châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh.

Đúng 14 giờ ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình, trong cuộc mít tinh của hàng chục vạn người ở Hà Nội và các vùng lân cận, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập trịnh trọng tuyên bố với nhân dân Việt Nam và thế giới về một nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ra đời. Bản Tuyên ngôn độc lập khẳng định: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc... Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập!... Nước Việt Nam có quyền đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy...”. Bản Tuyên ngôn độc lập do Bác Hồ viết là sự kết tinh những quyền lợi cơ bản và nguyện vọng tha thiết nhất của dân tộc Việt Nam, nói lên tâm hồn trong sáng, khí phách hào hùng và đầy nhân văn của nhân dân ta. Và kể từ đó trở đi, ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.

Bản Tuyên ngôn độc lập là văn kiện lịch sử có ý nghĩa hết sức to lớn đối với vận mệnh của nhân dân và đất nước ta. Ngày khai sinh ra đất nước không chỉ là sự nối tiếp truyền thống hào hùng của cha ông ngày trước, mà còn đánh dấu sự thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp chống thực dân phong kiến. Khẳng định sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ trong đấu tranh chống đế quốc, chống phong kiến lập nên một chế độ mới, cổ vũ cho các nước thuộc địa đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước tiến lên con đường chủ nghĩa xã hội. Từ ý nghĩa to lớn của bản Tuyên ngôn độc lập và sự kiện khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mà 9 năm sau, dân tộc ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. 30 năm sau ngày khai sinh ra đất nước, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam thu non sông về một mối. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày Quốc khánh và bản Tuyên ngôn độc lập mãi mãi là ánh sáng soi đường cho Đảng và nhân dân ta vượt qua những khó khăn, thử thách vươn lên sánh vai cùng các nước trên thế giới.

T.Phong

  • Từ khóa
66387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu