Thứ 4, 24/04/2024 22:22:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:30, 23/11/2016 GMT+7

Sự ra đời tuyên ngôn của Đảng Cộng sản

Thứ 4, 23/11/2016 | 13:30:00 376 lượt xem

BP - Những năm 30 của thế kỷ XIX, phong trào đấu tranh công nhân ở các nước châu Âu phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, các phong trào này chưa thành một khối thống nhất vì chưa có được sự lãnh đạo của một chính đảng bằng chủ nghĩa cộng sản khoa học. Vì vậy, C.Mác (1818-1883) và Ph.Ănghen (1820-1895), hai lãnh tụ vĩ đại của phong trào cộng sản quốc tế đã tổng kết kinh nghiệm và tổ chức nghiên cứu lý luận khoa học. C.Mác và Ph.Ănghen thấy rằng, có rất nhiều chủ trương, đường lối, lập trường, quan điểm khác nhau của lãnh đạo các phong trào công nhân. Theo C.Mác và Ph.Ănghen, để phong trào đạt hiệu quả cần có sự cải tạo cơ bản và loại bỏ quan điểm về chủ nghĩa cộng sản không tưởng của một số người, trong đó có lãnh tụ “Đồng minh những người chính nghĩa” của công nhân Đức.

Năm 1847, C.Mác và Ph.Ănghen thành lập Ủy ban thông tấn cộng sản tại Bruxelles (Bỉ). Sau đó, hai ông tổ chức họp với lãnh đạo phong trào công nhân các nước và đưa ra tuyên bố về một luận điểm chung làm căn cứ cho hành động của những người cộng sản. Theo C.Mác, giai cấp vô sản đang cần lý luận khoa học để vũ trang cho công nhân chứ không tình cảm ngây thơ. Khi được vũ trang bằng lý luận thì người công nhân sẽ nhận rõ những sai lầm, ngay cả sai lầm về chủ nghĩa cộng sản bình quân của công nhân Đức. Phải có cách mạng vô sản mới lật đổ được chế độ tư sản... Sau cuộc họp này, Đồng minh những người chính nghĩa ở London (Anh) đã mời C.Mác và Ph.Ănghen gia nhập tổ chức để cải tổ hội. Sau đó, Đồng minh những người chính nghĩa ở London đã tổ chức đại hội. Tại đại hội, C.Mác và Ph.Ănghen đề nghị đổi tên “Đồng minh những người chính nghĩa” thành “Đồng minh những người cộng sản”, thông qua cương lĩnh mới và lấy khẩu hiệu “Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại”, thay cho khẩu hiệu “Mọi người đều là anh em” hết sức mơ hồ... Mùa thu năm 1847, Đồng minh những người cộng sản triệu tập đại hội lần thứ hai. Tại đại hội này, các đại biểu cần thấy phải có một hình thức tuyên ngôn làm cương lĩnh hành động cho đồng minh. Sau khi thảo luận, các đại biểu đã thống nhất mời C.Mác và Ph.Ănghen chấm bút viết bản tuyên ngôn và ngay trong tháng 1-1848 hai ông đã hoàn thành văn bản “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”. Đến tháng 2 cùng năm, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản chính thức ra mắt tại London, thủ đô của nước Anh, một đế quốc hùng mạnh nhất thời bấy giờ.

Lịch sử thế giới đánh giá sự ra đời Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là một văn kiện chính trị lớn, gây chấn động mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong đời sống chính trị, xã hội của nhân loại lúc bấy giờ. Bản tuyên ngôn đã trình bày một cách có hệ thống những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa cộng sản, chứng minh quy luật tất yếu của chế độ tư bản sẽ bị diệt vong và chế độ cộng sản sẽ thắng lợi. Bản tuyên ngôn là sự long trọng tuyên bố trước toàn thể thế giới về mục tiêu cuối cùng của những người cộng sản là thực hiện chủ nghĩa trên toàn thế giới. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản bao gồm lời mở đầu và 4 chương, kết thúc bản tuyên ngôn là lời kêu gọi “Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!”.

T.Phong

  • Từ khóa
66409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu