Thứ 5, 28/03/2024 19:10:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:31, 19/01/2017 GMT+7

Sức bật ở Bù Nho

Thứ 5, 19/01/2017 | 06:31:00 8,724 lượt xem
BP - “Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và huyện Phú Riềng, cả hệ thống chính trị ở Bù Nho đã vào cuộc với quyết tâm cao cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay xã đã hoàn thành 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Và ngày 18-1-2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ long trọng tổ chức lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016” - ông Kiều Quang Hồng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết.

TẤT CẢ VÌ MỤC TIÊU CHUNG

Được chọn làm xã điểm hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2016, nhưng đến cuối tháng 5-2016, Bù Nho mới đạt 9/19 tiêu chí và những tiêu chí còn lại đều cần vốn đầu tư lớn, như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... trong khi ngân sách hạn chế, thời gian thực hiện ngắn, đòi hỏi nguồn lực huy động trong dân lớn và một số chỉ tiêu khó đạt ở mức thấp. Mặt khác, do cơ chế nên việc tổ chức bán đấu giá, chuyển đổi đất công lấy vốn thực hiện chậm; địa hình đồi dốc nên đường giao thông nông thôn dễ bị xói mòn và nhanh xuống cấp; nhân dân sống rải rác, dẫn đến vận động xây dựng cơ sở hạ tầng khó khăn...

Một góc trung tâm thương mại Bù Nho hôm nay - Ảnh: Sỹ Hòa

Để khắc phục tồn tại và phấn đấu đạt chuẩn NTM, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền vận động để mọi người dân cùng hiểu và chung tay xây dựng NTM. Ngoài các pa-nô, băng rôn treo ở khu dân cư, xã còn tuyên truyền thông qua các hội nghị của xã và thôn; viết tin, bài về gương người tốt việc tốt, những mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm và thành tích trong xây dựng NTM phát trên hệ thống loa truyền thanh... Nhờ đó, xã đã huy động nhân dân đóng góp được gần 8,6 tỷ đồng, chiếm 20,75% tổng vốn thực hiện chương trình trên địa bàn (gần 41,2 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Văn Tính, Trưởng thôn Tân Hiệp 1 chia sẻ: “NTM đã làm nên kỳ tích, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân. Trong 6 tháng cuối năm 2016, chúng tôi đã huy động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng hoàn thành 8 tuyến đường bê tông và 2 tuyến đường nhựa. Bà con còn tự nguyện đóng góp làm hệ thống đèn đường và xây kè chống sạt lở”. Còn ông Lê Minh Hùng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Tân Phước hồ hởi: “Người dân hiểu và đồng tình hưởng ứng thì không có gì là không làm được. Nhà văn hóa đạt chuẩn NTM rộng trên 200m2 được xây dựng với tổng kinh phí gần 370 triệu đồng từ nguồn nhân dân đóng góp, chưa kể ngày công. Riêng gia đình ông Hứa Văn Phương hiến đất làm đường bê tông rộng 3m, dài 78m nối đường thôn với nhà văn hóa. Ngoài ra, người dân còn đóng góp trên 1,6 tỷ đồng để hoàn thành 14 tuyến đường nhựa và bê tông của thôn”.

Tận dụng lợi thế là xã trung tâm huyện, có hai tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh (ĐT741 và ĐT757) đi qua và trung tâm thương mại sầm uất, thuận lợi phát triển công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ (toàn xã có 23 công ty, 2 nhà máy, 20 doanh nghiệp và 964 cơ sở kinh doanh dịch vụ), Bù Nho đã đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ.

Từ việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất theo hướng công nghiệp để tăng hiệu quả và khả năng cạnh tranh, hiện xã đã thành lập được 2 tổ hợp tác nuôi gà và cá cùng nhiều mô hình, như nuôi heo, trồng nấm bào ngư xanh... Các đoàn thể lên kế hoạch tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất và tạo việc làm. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền nên diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển.

NIỀM VUI VÀ KINH NGHIỆM SẺ CHIA

Đến với Bù Nho những ngày này, ai cũng thấy các công trình hạ tầng được xây mới đang dần hoàn thiện, như: Trường tiểu học Long Phú, Trường mẫu giáo Bù Nho; các tuyến đường trong khu dân cư phần lớn đã và đang được cứng hóa bằng bê tông xi măng hoặc nhựa hóa... Các hộ sinh sống hai bên còn tự bỏ tiền xây mương thoát nước để bảo đảm các tuyến đường được giữ gìn lâu dài.

Đường ĐT741 đi qua Bù Nho đã tác động tích cực đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội địa bàn

Nhìn tuyến đường vừa được nhựa hóa phẳng lỳ trước nhà, ông Lê Trọng Tính ở thôn Tân Hiệp 1 vui vẻ nói: Nhận thức rõ lợi ích từ chương trình, gia đình tôi đã đóng góp trên 25 triệu đồng và nhiều ngày công lao động cùng bà con làm đường. Người dân yên tâm làm ăn, buôn bán vì không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy như trước. Bà con còn chủ động học hỏi các mô hình phát triển sản xuất nên thu nhập ngày một cao, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện.

Ông Kiều Quang Hồng chia sẻ: Để tiếp tục hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí trong những năm tiếp theo, chúng tôi nhận thấy khi triển khai phải có kế hoạch chi tiết về thực trạng, nội dung và giải pháp của từng tiêu chí, từ đó xác định rõ phạm vi, trách nhiệm và nguồn lực thực hiện. Chủ động học tập, rút kinh nghiệm từ các xã đi trước để thực hiện hiệu quả. Mọi công đoạn, vấn đề liên quan đến xây dựng NTM phải công khai, minh bạch và có ý kiến của người dân để tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Những tiêu chí đã đạt phải tiếp tục duy trì, hoàn thiện, bảo đảm sự phát triển bền vững của xã và nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Lâm Phương

  • Từ khóa
1319

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu