Thứ 6, 29/03/2024 18:41:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 12:44, 02/10/2016 GMT+7

Sức hút từ trảng cỏ Bù Lạch

Chủ nhật, 02/10/2016 | 12:44:00 1,440 lượt xem
BP - Con đường từ ngã ba Vườn Chuối đến trảng cỏ Bù Lạch được khởi công xây dựng ngày 26-9-2016. Đây là tuyến đường rất quan trọng của Dự án “Đầu tư xây dựng phim trường kết hợp khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch” tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng. Nói “rất quan trọng” bởi hiện nay đường vành đai trảng cỏ đã hoàn thành, để tiếp tục đầu tư dự án thì con đường từ quốc lộ 14 vào trảng cỏ mang ý nghĩa quyết định. Dự án Khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạnh là công trình không chỉ người dân trong tỉnh Bình Phước trông chờ, mà những ai từng một lần đến trảng cỏ đều mong ước.

Một góc hồ nước tại trảng cỏ Bù Lạch - Ảnh: H.ChâuMột góc hồ nước tại trảng cỏ Bù Lạch - Ảnh: H.Châu

Địa danh trảng cỏ Bù Lạch của xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã được nhiều người trong nước biết đến. Tuy nhiên, người ta biết và nói về Bù Lạch như một địa điểm chỉ dành cho dân “phượt” hay du lịch “bụi”. Anh Kiều Doãn Hưng là người trực tại văn phòng Ban quản lý dự án cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2016, mặc dù con đường từ ngã ba Vườn Chuối vào trảng cỏ đi lại rất khó khăn nhưng vẫn rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến đây vui chơi. Trong những ngày nghỉ lễ, tết nhiều người muốn trở về với đồng quê hay rừng núi để hòa mình vào thiên nhiên, vì vậy, trảng cỏ Bù Lạch là địa điểm lý tưởng. Ngày 22-5-2015, nhà làm phim Hollywood David R Hardberger hợp tác với đạo diễn trẻ Phan Minh của Việt Nam cùng sản xuất tác phẩm điện ảnh hài có tên “Trùm Cỏ”. Bộ phim chọn cảnh quay chính tại phim trường trảng cỏ Bù Lạch. Vì vậy, Bù Lạch ngày càng nổi tiếng và có sức hút đối với nhiều người.  

Trảng cỏ Bù Lạch được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp độc đáo giữa khung cảnh hoang sơ, xen giữa những cánh rừng với nhiều cây cổ thụ soi bóng trên mặt hồ. Những người già ở đây kể, tương truyền các trảng cỏ là những tấm thảm xanh của trời trải xuống để tiên nữ giáng trần đùa vui vào những đêm trăng. Bù Lạch cuối mùa khô cả trảng cỏ chuyển sang màu vàng, nhưng chỉ một cơn mưa đầu mùa là màu xanh mướt lại trỗi dậy. Các già làng ở xã Đồng Nai giải thích chữ “Lạch” trong tiếng Mơnông có nghĩa là “trảng”, trong trảng lại có bàu nước nên người xưa đặt tên là trảng cỏ Bàu Lạch. Sau này người ta đọc lái thành trảng cỏ Bù Lạch.

Trảng cỏ Bù Lạch rộng mênh mông xen lẫn các hồ nước. Có hồ chạy song song với trảng, có hồ được trảng bao bọc. Các hồ nước quanh năm không cạn, có nhiều loài cá nước ngọt như lóc, chép, trắm, rô phi... sinh sống. Hồ nước ở trảng lớn rộng và đẹp nhất. Ở đây, hệ sinh thái vẫn được giữ, với nhiều loài chim, cò, diệc bay dập dìu trên mặt nước, hay đậu trên lưng những con trâu đang ngâm mình trong hồ. Anh Kiều Doãn Hưng cho biết, hồ lớn hiện nay nước dâng cao là do Ban quản lý dự án đã đắp đập giữ nước; đồng thời thả nhiều loại cá xuống hồ. Hiện tại cá rô phi trong hồ phát triển rất mạnh, có con nặng tới 3,4kg.

Trên đường đến Bù Lạch du khách không thể bỏ qua những thác nước có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Bù Đăng có nhiều thác tự nhiên như thác Đứng, thác Pan Toong, thác Bù Xa..., độc đáo nhất là thác Voi mà người dân bản địa gọi là thác Nokrop. Thác Voi cao khoảng 15m và rộng 8m. Các già làng kể lại, sở dĩ có tên là thác Voi vì ngày xưa, đây là nơi quần tụ của muông thú, nhất là những đàn voi rừng kéo về tắm và uống nước. Các con voi đầu đàn thường tranh giành lãnh thổ nên diễn ra những trận quyết chiến từ ngày này qua ngày khác. Những con thua trận rơi từ đỉnh thác xuống và chết, lâu dần thành những ngọn đồi nhỏ ở bên kia thác.

Xã Đồng Nai hiện nay có dân số trên 5.100 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 64%. Ông Điểu Blớ, Trưởng công an xã cho biết, đồng bào dân tộc bản địa có S’tiêng, Mơnông và Châu Mạ. Họ sống thật thà, mộc mạc và giản dị, rất thích những sản vật tự nhiên của rừng như đọt mây, lá nhíp và cá suối. Đọt mây có vị đắng nhưng nhai lâu cảm nhận được vị ngọt, có thể dùng để nấu canh bồi chung với lá nhíp hoặc nướng ăn chấm muối ớt. Anh Điểu Ly, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Nai nói: Hiện nay, dự án đã khởi động, đường vành đai trảng cỏ đã hoàn thành nên bà con cũng không vào rừng chặt đọt mây nữa. Khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động bà con ở đây sẽ được hưởng lợi rất nhiều, nhất là từ các dịch vụ du lịch.

Hà Thanh

  • Từ khóa
89963

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu