Thứ 5, 25/04/2024 20:00:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:45, 19/05/2016 GMT+7

Sức lan tỏa lớn từ việc làm theo gương Bác ở Bù Đăng

Thứ 5, 19/05/2016 | 15:45:00 1,104 lượt xem

BPO - Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Bù Đăng đang ra sức thi đua lập thành tích mừng sinh nhật lần thứ 126 của Bác, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Dù không tổ chức hội nghị tổng kết, nhưng những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trên địa bàn huyện đã và đang tác động rất lớn đến tinh thần trách nhiệm, khơi gợi niềm tự hào đối với cán bộ, chiến sĩ và mỗi người dân trong huyện.

* Chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ cương hành chính

Có một thực trạng không riêng gì ở Bù Đăng là tình trạng cán bộ, công chức đi làm muộn, về sớm, hoặc vắng mặt trong giờ họp, giờ làm việc. Trước tình hình đó, Huyện ủy Bù Đăng đã ban hành Kế hoạch số 08-K/HU ngày 7-12-2015 về việc chấn chỉnh lề lối làm việc và triển khai rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị. Sau khi ban hành kế hoạch, Huyện ủy chỉ đạo thành lập 3 tổ giúp việc, hướng dẫn thành lập ban chỉ đạo cấp xã. Các cơ sở đảng đã cụ thể hóa văn bản này và triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị. Dù mới qua thời gian ngắn thực hiện, nhưng đã cho thấy sự chuyển biến rõ nét.

Giao lưu, gặp gỡ phụ nữ làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân áiGiao lưu, gặp gỡ phụ nữ làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái - Ảnh: Minh Luận

Trong quý 1 năm 2016, Ban chỉ đạo cấp huyện cùng các tổ giúp việc kiểm tra đột xuất tại 24 đơn vị khối cơ quan huyện bao gồm 6 đơn vị khối đảng, 6 đơn vị khối mặt trận, đoàn thể, 12 đơn vị khối nhà nước và 4 xã Đồng Nai, Bom Bo, Thọ Sơn, Đường 10. Qua kiểm tra, ban chỉ đạo đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng chưa được đảm bảo thời gian làm việc ở khối mặt trận, đoàn thể; một số cán bộ, công chức khối nhà nước thiếu bảng tên; công chức, viên chức Chi cục Thống kê, Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y chưa thực hiện nghiêm việc đeo thẻ; vệ sinh khuôn viên công sở ở Trạm Khuyến nông, UBND xã Đồng Nai chưa đảm bảo; hầu hết bộ phận một cửa của UBND các xã thiếu trang thiết bị làm việc, chưa có phòng làm việc riêng nên khó khăn cho người dân và tổ chức khi đến liên hệ công việc. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất chỉ đạo chế độ làm việc tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND các xã, thị trấn; đảng ủy các xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo hoạt động của ban chỉ đạo cấp xã và đảng bộ, chi bộ khối cơ quan trực thuộc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế sau kiểm tra; đồng thời quan tâm đầu tư phòng làm việc cho bộ phận một cửa các xã, thị trấn.

* Tập trung xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm

Trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mạnh dạn thay đổi người đứng đầu cấp ủy ở một số cơ quan, đơn vị để mất đoàn kết nội bộ và thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Việc nêu gương của người đứng đầu được xem xét, đánh giá qua từng kỳ sinh hoạt chi bộ.

Lãnh đạo tỉnh và huyện tặng quà gia đình chính sáchLãnh đạo tỉnh và huyện tặng quà gia đình chính sách - Ảnh: M.L

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện học và làm theo gương Bác, nhiều vấn đề, vụ việc tồn đọng nhiều năm, gây bức xúc dư luận đã được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, Huyện ủy đã xử lý kỷ luật 182 trường hợp, trong đó khai trừ 6, cách chức 9, cảnh cáo 57, khiển trách 110. Đây là những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, vi phạm đạo đức, lối sống, không hoàn thành chức trách nhiệm vụ, sử dụng văn bằng không hợp pháp, tham ô, nhận hối lộ... Đặc biệt, việc Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý nghiêm khắc đối với 13 cán bộ, đảng viên liên quan đến việc quản lý, bảo vệ rừng, lấn chiếm đất rừng, trong đó truy tố 2 trường hợp, khai trừ Đảng 3 trường hợp đã tạo niềm tin trong nhân dân đối với tổ chức đảng và chính quyền địa phương.

* Đa dạng cách làm theo gương Bác

Ở xã Bình Minh, người dân không chờ Nhà nước đầu tư mà chủ động bàn nhau góp tiền, hiến đất để làm đường. Nhân dân thôn 8 đã đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng làm 8km đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Ở tổ 3 và 4 của thôn 8, có 46 hộ đã tự nguyện đóng góp 1,5 tỷ đồng đưa điện về thôn. Có điện, đường giao thông rộng mở, người dân đầu tư máy bơm nước để chăm sóc cây trồng và đầu tư chăn nuôi. Hộ khá thì mở xưởng bóc tách hạt điều, tạo việc làm cho nhiều lao động trong thôn. Cũng ở xã Bình Minh, điểm B trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện chưa có điện nên phụ huynh góp tiền kéo điện và trả tiền điện hằng tháng cho con em. Còn ở xã Thống Nhất, làm đường giao thông nông thôn lại được gắn với phong trào trồng cây, xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Đến nay toàn xã đã trồng được 570 cây sao, dầu để tạo bóng mát và sau này lấy gỗ xây dựng các công trình. Các xã Thống Nhất, Bom Bom thực hiện tốt việc vận động nhân dân xây dựng đường giao thông và điện chiếu sáng…

Hội viên Hội Phụ nữ xã Bình Minh đóng góp gạo xây quỹ giúp phụ nữ nghèoHội viên Hội Phụ nữ xã Bình Minh đóng góp gạo xây quỹ giúp phụ nữ nghèo - Ảnh: M.L

Từ phong trào bếp ăn tình thương của trường tiểu học Đăng Hà và trường cấp 1-2 Trần Văn Ơn (Bom Bo) đã duy trì giúp đỡ 120 học sinh có hoàn cảnh khó khăn có bữa ăn trưa, tạo điều kiện cho các em học tập chuyên cần, không bỏ học. Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đăng mỗi tháng ủng hộ bếp ăn từ thiện tại bệnh viện 6 triệu đồng từ nguồn quỹ do cán bộ, viên chức đóng góp. Nhân dân thôn Bù Ghe, xã Đăk Nhau tự nguyện đóng góp xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng trên 140 triệu đồng. Nhiều địa phương trong huyện phát động phong trào “Lòng nhân ái vì con người” để vận động mua thẻ BHYT cấp cho hộ cận nghèo, trị giá 115 triệu đồng...

Đánh giá về việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện trong 5 năm qua, đồng chí Lê A, Trưởng  ban Tuyên giáo Huyện ủy, trưởng bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03 Huyện ủy cho rằng, việc học và làm theo gương Bác đã có sức lan tỏa rất lớn trong đời sống xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt, từ việc tập trung xử lý các vụ việc nổi cộm, thông qua điều tra dư luận xã hội cho thấy mức độ tin tưởng vào Đảng và Nhà nước của nhân dân trên địa bàn huyện đã tăng lên 95%, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, thể hiện hướng đi đúng đắn của huyện trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

BK

  • Từ khóa
1950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu