Thứ 6, 19/04/2024 22:39:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:46, 18/10/2019 GMT+7

Sức mạnh của 1.000 đồng

Thứ 6, 18/10/2019 | 06:46:00 2,353 lượt xem
BP - Những phần quà, ngôi nhà được trao tặng từ các nhà hảo tâm, người nhận cảm kích họ bởi tấm lòng nghĩa hiệp. Còn mỗi 1.000 đồng/đảng viên ở Bù Đốp được tích cóp hằng ngày như một giọt nước mát tạo thành dòng sông yêu thương đủ mạnh để cuốn đi bao khó khăn trong cuộc sống. Nơi dòng sông ấy đi qua đã đong đầy tình người, tình đồng chí.

Ở nơi kinh tế - xã hội phát triển, không hiếm nhà hảo tâm, doanh nghiệp có thể dành hàng tỷ đồng tặng người khó khăn. Huyện biên giới Bù Đốp không có được điều đó, song đã tìm ra cách “góp gió thành bão” bằng phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, đùm bọc lẫn nhau, đậm tính nhân văn.

Phía sau 1.000 đồng

Bù Đốp có đặc thù nhiều người xa quê đến lập nghiệp, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống của người dân và đảng viên trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Để có nguồn quỹ nhằm chủ động giúp đỡ đảng viên hoàn cảnh khó khăn, đồng thời học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện ủy Bù Đốp đã phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” từ tháng 7-2017. Theo đó, đảng viên làm việc tại các cơ quan góp 1.000 đồng/ngày, đảng viên ở cơ sở, đảng viên già yếu, khó khăn, tùy tấm lòng và khả năng đóng góp.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Hoàng Thị An (huyện Bù Đốp) bên ngôi nhà mới được xây từ Quỹ Tiết kiệm bản thân dành phần người khó

Một điều bất ngờ là phong trào đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của các đảng viên lớn tuổi, đảng viên cao tuổi đảng, đảng viên được miễn sinh hoạt đảng, đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số, đảng viên có đạo và chính đảng viên còn nhiều khó khăn. Sau gần 3 năm thực hiện, phong trào đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn. Nhiều hoàn cảnh nhận được hỗ trợ của nguồn quỹ đã vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Anh Trịnh Tiến Tâm, Chánh văn phòng Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ giúp việc phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” huyện Bù Đốp cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ giúp việc, đưa ra một số tiêu chí để bình xét đối tượng thụ hưởng. Cụ thể là căn cứ vào các điều kiện như kinh tế, việc làm, nhà ở, tiêu biểu, nêu gương của đảng viên ở khu dân cư, trong công việc, nơi công tác... Sau khi cơ sở xét, tổ giúp việc sẽ đi khảo sát, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy để chọn đúng người, đúng hoàn cảnh, hỗ trợ kịp thời. Căn cứ điều kiện thực tế, huyện quy định sửa nhà được hỗ trợ 30 triệu đồng, xây nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng/đảng viên, hỗ trợ vốn sản xuất 30 triệu đồng/mô hình, sổ tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng/đảng viên.

Những ngôi nhà xây bằng “tình đồng chí”

26 năm làm công tác xã hội với nhiều công việc khác nhau, bà Nguyễn Thị Tiển, 56 tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hòa quen với việc chăm lo những hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng ngôi nhà của gia đình bà ở ấp 9 thì xập xệ, trống trước hở sau, mưa, nắng “ghé thăm” thường xuyên. Với tài sản 1 cặp dê sinh sản, 300 trụ tiêu xơ xác chưa hồi sinh vì bệnh, 2 sào ruộng sản xuất không đủ để bà nuôi 4 người con học đại học. Phần lớn thời gian bà Tiển dành cho hoạt động xã hội, y tế thôn bản, công tác dân số, chữ thập đỏ. Để lo cho gia đình, từ 4 giờ sáng hằng ngày bà đã ra chợ Bù Đốp với gian hàng rau kiếm tiền nuôi con ăn học. Gia đình bà là một trong 3 hộ cuối cùng của ấp 9 khó khăn về nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Tiển ở xã Thanh Hòa (Bù Đốp) đang tự tay sàng cát để xây dựng ngôi nhà của mình từ kinh phí hỗ trợ Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”

Khi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà từ Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, bà Tiển xúc động: “Từ năm 1993 đến nay, làm công tác xã hội, tôi tham gia bình xét và xây dựng nhà ở cho nhiều hộ khó khăn nhưng chưa bao giờ nghĩ đến xây dựng cho mình một ngôi nhà từ các nguồn quỹ của Nhà nước, mạnh thường quân... Tôi luôn nghĩ dành điều đó cho những người khó khăn hơn mình. Cũng có lúc thoáng qua chút chạnh lòng, song khi thấy các hộ khó khăn có nhà vững chắc, có kinh phí phát triển kinh tế tôi thấy hạnh phúc. Hiện tuổi đã già, hoàn thành trách nhiệm với xã hội, với con cái, tôi không còn đủ khả năng để xây cho chính mình ngôi nhà khang trang. Được huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, tôi rất xúc động. Vì ngôi nhà được xây từ sự chung tay “tương thân tương ái” của đồng chí, có giá trị tinh thần rất lớn”.

Cũng chăm lo công tác xã hội mà quên đi hoàn cảnh khó khăn của mình, bà Trương Thị Hoan ở ấp Tân Phước, xã Phước Tiến, có thâm niên 13 năm làm Chi hội trưởng phụ nữ, hiện là Phó ấp Tân Phước với mức phụ cấp 900 ngàn đồng/tháng. Với mức thu nhập này, bà Hoan không đủ trang trải chi phí chữa bệnh thoái hóa khớp 20 năm của chồng và nuôi 3 con. Có ngôi nhà khang trang để làm nơi tụ họp mỗi dịp lễ, tết cho con cháu là điều vợ chồng bà Hoan chưa từng mơ đến. Nhà cửa hư hỏng nhiều năm không có khả năng sửa chữa, chỉ chắp vá để chống chọi với thời tiết, mỗi khi trời mưa lớn bà phải bồng cháu đi trú nhờ nhà hàng xóm vì sợ không an toàn.

Sau 3 năm, đến ngày 19-9-2019 Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” huyện Bù Đốp thu được 1,079 tỷ đồng. Trong đó, năm 2017 tiết kiệm được 307,393 triệu đồng, năm 2018 là 510,835 triệu đồng, năm 2019 đến ngày 15-9 tiết kiệm được 261,595 triệu đồng. Chương trình đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 8 đảng viên với tổng 390 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 3 đảng viên bị bệnh hiểm nghèo với tổng 25 triệu đồng; hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 3 đảng viên với 45 triệu đồng.

“Đầu năm 2019, tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”. Đối với gia đình tôi đây là tài sản lớn. Từ số tiền được hỗ trợ, gia đình tôi sửa lại căn nhà vững chắc hơn, từ đó càng yên tâm làm công tác xã hội và vươn lên trong cuộc sống. Khó khăn mà làm được nhà nên vợ chồng tôi vui lắm” - bà Hoan nói. Còn ông Đàm Xuân Quý, chồng bà Hoan vui vẻ cho biết: “Bà nhà tôi dành quá nhiều thời gian cho công tác xã hội. Khi được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây nhà, tôi thấy sự chia sẻ của các đảng viên, tổ chức nơi bà ấy làm việc, rất nhân văn. Tôi xúc động lắm”.

Từ miền Trung vào lập nghiệp ở huyện Bù Đốp từ năm 2007, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Hoàng Thị An là giáo viên và nhân viên thư viện của Trường THPT Thanh Hòa. Tiền lương ít ỏi không đủ để vợ chồng anh trang trải cuộc sống và lo cho 2 con ăn học. Ngôi nhà chỉ được dựng tạm, che chắn bởi những tấm pa-nô quảng cáo. Thực hiện Đề án 999 của tỉnh, vợ chồng anh đều thuộc diện tinh giản biên chế. Anh Hoàng bắt đầu từ ngày 1-9-2019. Chị An đang nuôi con nhỏ nên được lùi thời gian theo quy định.

Qua thông tin từ cơ sở, Tổ trưởng Tổ giúp việc phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” Trịnh Tiến Tâm đã đến gia đình anh Hoàng khảo sát 2 lần. Anh Tâm chia sẻ: “Lần đầu tới, Hoàng nói không đủ khả năng làm mới, chỉ đề nghị nếu được xin hỗ trợ sửa nhà thôi. Tôi phải động viên rất nhiều, cùng phân tích, tính toán tiết kiệm tối đa, mua lại nếp nhà cũ của nhà trường thanh lý, nhờ anh em, bạn bè hỗ trợ công lao động... Hoàng mới đồng ý phương án xây mới. Nay làm xong, nhà khang trang, gia đình mừng lắm”.

“Sự giúp đỡ của phong trào, giúp ngày công của đồng nghiệp, đảng viên trong trường, tôi không biết nói gì nữa. “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” là phong trào rất ý nghĩa. Gia đình được hỗ trợ kịp thời, là niềm an ủi rất lớn với tôi lúc này” -  anh Hoàng xúc động nói.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
1590

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu