Thứ 5, 28/03/2024 23:03:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 21:33, 05/11/2019 GMT+7

Tác động nhận thức để người dân có thói quen chấp hành giao thông

Thứ 3, 05/11/2019 | 21:33:00 380 lượt xem
BPO - Những ngày qua trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và rất nghiêm trọng làm chết nhiều người, riêng ngày 2-11, xảy ra đến 5 vụ, 2 vụ ở thị xã Bình Long và 3 vụ ở huyện Đồng Phú, làm chết 4 người và 2 người bị thương nặng. Đề cập đến nguyên nhân của tình trạng này, Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết:

>> Lưu thông gần xe container, cần chú ý những gì?

Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh

Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, chủ yếu là nguyên nhân chủ quan. Đó là ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân hiện nay còn thấp. Việc chấp hành chủ yếu mang tính đối phó với lực lượng chức năng mà chưa thật sự tự giác. Ví dụ: khi có lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thì người dân chấp hành tốt nhưng khi không có thì vi phạm, cá biệt có một số trường hợp còn xây dựng các video clip phát trên mạng xã hội để hướng dẫn cách thức đối phó, trốn tránh CSGT khi bị kiểm tra, xử lý vi phạm. Một số người dân chưa chú trọng đến việc bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và người khác.Bên cạnh đó, nhu cầu tìm hiểu, nghe tuyên truyền về pháp luật giao thông của người dân nói chung vẫn còn hạn chế, mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều cuộc vận động, tuyên truyền nhưng số người tham dự tuyên truyền chưa được nhiều. Do đó vẫn còn một bộ phận người dân chưa nắm vững các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, thường xuyên vi phạm, nhất là một số hành vi vi phạm thường gặp có nguy cơ xảy ra TNGT cao như đi không đúng phần đường, làn đường quy định; chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ khi lái xe; giành đường, vượt ẩu; điều khiển phương tiện giao thông mà trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định, có chất ma túy, thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông …

CSGT Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người lái xe ôm ở huyện Chơn Thành

CSGT Công an tỉnh kiểm tra phương tiện xe khách trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đồng Phú

Ngoài ra, một số trung tâm đào tạo lái xe chưa đảm bảo chất lượng, thậm chí còn cạnh tranh nhau; tình trạng người được cấp giấy phép lái xe nhưng không nắm được Luật Giao thông đường bộ. Một yếu tố nữa cũng cần đề cập đó là do đặc điểm quy hoạch kiến trúc của tỉnh nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung, nhiều nhà dân được xây dựng ở hai bên mặt đường, ở đâu có đường là có nhà ở, không quy hoạch theo từng cụm dân cư cách xa đường quốc lộ. Do đó mỗi một nhà có thể là một ngã ba đường ra - vào nhà, đặc biệt là các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 14, ĐT741… rất dễ xảy ra tai nạn khi người dân tham gia giao thông.

* Xin ông cho biết những giải pháp để giảm thiểu TNGT trong thời gian tới?

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 2-11, trên tuyến quốc lộ 13, đoạn trước khu vực chợ Thanh Lương, ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, xe container kéo theo rơmoóc do tài xế Bùi Văn Thới (39 tuổi, quê xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển trên quốc lộ 13, hướng từ thị xã Bình Long đi huyện Lộc Ninh. Khi chạy qua đoạn chợ Thanh Lương với tốc độ khá cao, bất ngờ thùng container trật khỏi rơmoóc rơi xuống đường, đè lên anh Trần Văn Định (32 tuổi, ngụ thị xã Bình Long) đi xe máy chở vợ phía sau. Anh Định bị thùng container đè chết tại chỗ. Chị Đặng Thị Tuyết Mai (vợ anh Định) cũng bị thùng container đè bị thương nặng.

Để tiếp tục kiềm giảm TNGT trong thời gian tới, Công an tỉnh đã đề ra các giải pháp. Đó là làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân trên địa bàn. Trong đó tập trung vào từng đối tượng cụ thể, tác động liên tục vào nhận thức để người dân hình thành thói quen “chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ”. Cụ thể, hiện nay Công an tỉnh phối hợp với Đài PT-TH và Báo Bình Phước xây dựng hệ thống dữ liệu tuyên truyền bằng hình ảnh và các mô hình trực quan về các tình huống nguy hiểm, tình huống tai nạn do vi phạm trật tự an toàn giao thông để phát trên các chuyên mục của Đài PT-TH và Báo Bình Phước và ANTV vào lúc 21 giờ ngày thứ Tư hàng tuần và phát lại vào trưa hôm sau; phát video clip các tình huống cảnh báo TNGT tại trụ sở tiếp dân về xử lý vi phạm, đăng ký xe. Thay đổi hình thức, thời gian tuyên truyền như tập trung vào việc tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa TNGT khi tham gia giao thông, tuyên truyền vào buổi tối để phù hợp với thời gian của người lao động, tuyên truyền tại các địa điểm công viên, trung tâm thương mại....

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp thường xuyên với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh tổ chức hướng dẫn tuyên truyền cho học viên về các nguyên nhân gây ra TNGT cũng như các hành vi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông, nhất là các hành vi thường gây ra TNGT. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

CSGT Công an tỉnh dừng phương tiện trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đồng Phú để kiểm tra

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 2-11, làm chết 1 người, 1 người bị thương nặng

Mặt khác, lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Việc tuần tra sẽ được thực hiện liên tục, tập trung vào các giờ cao điểm, những tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông; điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; điểm đen có nguy cơ cao xảy ra TNGT, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm. Riêng đối với xe container, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy và kiểm tra chốt gù các góc thùng container. Đặc biệt, hiện nay Công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống camera ghi hình trên các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 14, ĐT741, các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh để “phạt nguội” người vi phạm…

* Xin cảm ơn ông!

Đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông thùng container rơi xuống đường đè 1 người chết và 1 người bị thương nặng xảy ra ngày 2-11 trên quốc lộ 13 đoạn qua thị xã Bình Long, ngày 5-11, Công an thị xã Bình Long cho biết vụ việc hiện đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Quá trình điều tra nếu xét thấy đủ căn cứ thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật. Hiện cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự đối với tài xế gây tai nạn để phục vụ công tác điều tra.

* Luật sư Hoàng Minh Quang, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Minh:

 Việc này cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ tài xế xe containet vi phạm giao thông đường bộ như thế nào. Theo thiết kế, một container có bốn chốt gù ở 4 góc, nếu trước khi chạy tài xế kiểm tra kỹ các chốt gù đã được khóa thì thùng container sẽ được cố định, đảm bảo không rơi ra và ngược lại. Thùng container cũng có thể rơi là do chạy quá tốc độ, lưu thông ở độ dốc hay khúc cua gấp... Do đó, ở vụ việc này cần phải điều tra cẩn thận. Trong các vụ tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn ngoài việc phải chịu trách nhiệm dân sự, cơ quan công an còn xem xét trách nhiệm hình sự.

Tính đến cuối tháng 10-2019, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 54.561 trường hợp (9.393 ôtô, 45.168 môtô). Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4.579 trường hợp (860 ôtô, 3.719 môtô). Tạm giữ xe 11.894 trường hợp (716 ôtô, 11.178 môtô) vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông đã dừng xe để kiểm tra ma túy đối với 3.354 trường hợp, phát hiện 30 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 1 tài xế xe khách, 24 xe tải, 1 xe máy và 4 xe container.

Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông còn nhắc nhở 4.720 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; giải tỏa 1.653 điểm lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố; kiểm tra 58 bến đò dân sinh, 28 phương tiện thủy nội địa, yêu cầu thực hiện đúng các quy định đảm bảo an toàn giao thông.

Thanh Liêm

  • Từ khóa
32382

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu