Thứ 5, 28/03/2024 23:45:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:40, 11/02/2016 GMT+7

Tài năng nhí

Thứ 5, 11/02/2016 | 07:40:00 753 lượt xem
BP - Xuân Bính Thân năm 2016 đang về, chúng tôi có dịp gặp gỡ hai tài năng nhí Nguyễn Ngọc Trúc Ly (10 tuổi) ở khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân (Đồng Xoài) và Nguyễn Hoàng Thanh Hương (14 tuổi) học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Đồng (Đồng Xoài).


Nguyễn Ngọc Trúc Ly - tài năng âm nhạc

KHỔ LUYỆN TỪ NHỎ

Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, thế nhưng Nguyễn Ngọc Trúc Ly sớm bộc lộ tài năng ca hát. Chị Vũ Thị Chiều, mẹ Trúc Ly kể: “Khi vừa biết nói cũng là lúc Trúc Ly bập bẹ tập hát. Lúc gia đình xem chương trình ca nhạc, đặc biệt là ca nhạc thiếu nhi, Trúc Ly hát theo câu được, câu mất. Nói chưa rõ lời nhưng cháu đã thuộc nhiều bài hát. Lên 3 tuổi, Trúc Ly đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc, đó là khi nghe một bài hát, cháu có thể hát theo đúng lời, đúng nhạc điệu. Phát hiện Trúc Ly có năng khiếu âm nhạc nên gia đình gửi vào sinh hoạt tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh lúc 5 tuổi”.

Được sinh hoạt tại trung tâm, Trúc Ly trở nên mạnh dạn, hoạt bát hơn khi đứng trước đám đông. Hằng ngày đi học về, em đều tập luyện chăm chỉ. Mỗi khi học bài nhạc mới, Trúc Ly hào hứng và thuộc lời rất nhanh. Anh  Bùi Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: “Thấy Trúc Ly có năng khiếu âm nhạc, chúng tôi đưa em vào Đội sơn ca của trung tâm và sinh hoạt văn nghệ cho đến nay”. Trúc Ly sớm chinh phục được khán giả khi tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi tiếng hát hoa phượng đỏ cấp thị xã, tỉnh. Năm 2011, trong hội thi “Tiếng hát sơn ca” lần thứ I, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức, Trúc Ly giành giải thí sinh nhỏ tuổi hát hay nhất và đoạt giải nhì.

Khác với Trúc Ly, Nguyễn Hoàng Thanh Hương (14 tuổi) ở khu phố 2, phường Tân Đồng lại đam mê võ thuật. Vì gia đình không có điều kiện nên vào lớp 5, Thanh Hương mới có cơ hội tiếp xúc với môn võ teakwondo. Những năm đầu nhập môn, Thanh Hương sớm bộc lộ khả năng đam mê của mình qua việc nắm bắt nhanh bài học và những thế võ khó. Nhờ vậy, em được gọi vào đội tuyển teakwondo của tỉnh. Đến lớp 6, Thanh Hương bắt đầu tham gia thi đấu và mang về nhiều thành tích cao tại các giải vô địch teakwondo do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức và Đại hội thể dục - thể thao, hội thao quốc phòng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Thanh Hương cho biết: “Lúc mới học, cái gì đối với em cũng lạ lẫm, những động tác xoạc, đá chân, em phải tập rất nhiều lần mới có thể làm được. Có những hôm tập động tác khó, về đến nhà em không muốn cử động chân tay, nhiều lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng vì niềm đam mê nên em cố gắng tập luyện mỗi ngày. Hằng ngày, ngoài thời gian học tại trung tâm em còn tranh thủ tập luyện ở nhà khi rảnh”.

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC GIẢI “VÀNG”

Ngoài ca hát, chơi các nhạc cụ, Trúc Ly còn được nhiều người biết đến bởi thành tích học tập đáng nể. 4 năm liền, em là lớp trưởng, liên đội trưởng và là học sinh giỏi toàn diện của Trường tiểu học Tân Thiện (Đồng Xoài). Em từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đoạt giải ba Olympic tiếng Anh trên internet và giải khuyến khích Toán Olympic cấp tỉnh.

Năm 2012, Trúc Ly đã xuất sắc giành được tấm vé tham dự Festival âm nhạc toàn quốc tại Hà Nội. Lần đầu thử sức ở sân chơi lớn, Trúc Ly đã đem về cho đoàn Bình Phước giải á quân. Trở về, em tiếp tục tập luyện, trình diễn nhiều ca khúc trên các sân khấu lớn để vừa cọ xát vừa tăng sự tự tin cũng như phong cách biểu diễn. Để chinh phục ước mơ “vàng”, Trúc Ly đăng ký tham gia chương trình Đồ Rê Mí. Vượt qua hàng ngàn thí sinh, em trở thành 1 trong 4 gương mặt đại diện cho khu vực miền Nam lọt vào vòng chung khảo (top 10) Đồ Rê Mí năm 2012. Gác lại công việc, chị Chiều khăn gói đồng hành đưa con ra Hà Nội dự thi. Sau nhiều đêm thi, Trúc Ly được thầy cô trong hội đồng giám khảo đánh giá cao về chất giọng và âm. Tuy nhiên, may mắn chưa mỉm cười, em đành dừng chân ở top 10. Mặc dù không lọt vào top 6 Đồ Rê Mí nhưng đó là bước ngoặt lớn đối với em để tiếp tục hoàn thiện mình trên con đường đã chọn.

Rời Hà Nội, em trở về Bình Phước tham gia và đoạt giải nhất hội thi “Tiếng hát sơn ca” lần thứ II. Không những vậy, Trúc Ly liên tiếp được chọn tham gia liên hoan búp sen hồng tại các tỉnh Cà Mau, Lâm Đồng, Phú Yên... năm 2011, 2013 và 2014. Chia sẻ niềm đam mê ca hát, cô bé 10 tuổi hồn nhiên nói: “Ngoài tập hát, em còn phải tập vũ đạo. Nhiều hôm tập liên tục, về đến nhà bị vỡ giọng, toàn thân rã rời nhưng em cố gắng theo đuổi. Tới đây, em xin phép gia đình cho đăng ký tham gia chương trình “Giọng hát Việt nhí” năm 2016. Ước mơ sau này của em là trở thành ca sĩ để hát cho mọi người nghe, sau nữa là trở thành giáo viên dạy nhạc cho các em nhỏ có ước mơ như em”. 

Ngoài năng khiếu ca hát, Trúc Ly còn sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ như đàn ghi ta, piano và organ. Bên cạnh đó, em còn có khả năng tự tin nói trước đám đông. Vì vậy em được Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước mời làm người dẫn chương trình “Vườn hoa âm nhạc tuổi thơ” và thường xuyên là khách mời, thành viên tham dự chương trình ca nhạc từ thiện, các ngày lễ, sự kiện lớn của tỉnh... Chị Chiều cho biết: “Gia đình đang cho cháu học thanh nhạc với ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Vũ Thanh (ca sĩ Thanh Bùi) tại thành phố Hồ Chí Minh để phát huy năng khiếu”.

Ngoài ca hát, chơi các nhạc cụ, Trúc Ly còn được nhiều người biết đến bởi thành tích học tập đáng nể. 4 năm liền, em là lớp trưởng, liên đội trưởng và là học sinh giỏi toàn diện của Trường tiểu học Tân Thiện (Đồng Xoài). Em từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đoạt giải ba Olympic tiếng Anh trên internet và giải khuyến khích Toán Olympic cấp tỉnh.
Kiện tướng teakwondo quốc gia 14 tuổi Nguyễn Hoàng Thanh Hương

Riêng với Thanh Hương, em đã thể hiện sự trưởng thành, tiến bộ trong võ thuật qua từng năm thi đấu. Năm 2013, trong giải vô địch teakwondo lứa tuổi trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, em đoạt huy chương đồng; năm 2014 giành huy chương bạc ở tỉnh Lào Cai; năm 2015 huy chương vàng nội dung quyền cá nhân nữ trong giải vô địch teakwondo lứa tuổi trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.

Từ những thành tích đạt được, em vinh dự được phong danh hiệu Kiện tướng teakwondo quốc gia năm 2015. Thanh Hương chia sẻ: “Trong giải đấu tháng 2-2016 tới, em sẽ cố gắng bảo vệ huy chương vàng và mang về thật nhiều thành tích cho đoàn thể thao tỉnh trong các năm tiếp theo. Sau này, em muốn trở thành huấn luyện viên để dạy các em nhỏ có ước mơ võ thuật”. Chia tay các em trong nắng xuân ấm áp, chúng tôi hy vọng năm mới Bính Thân 2016, Thanh Hương và Trúc Ly sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa và là gương sáng cho các bạn trẻ noi theo.

Thùy Hương

  • Từ khóa
53500

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu