Thứ 5, 28/03/2024 19:39:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:36, 08/11/2017 GMT+7

Tài sản lớn nhất của quốc gia là lòng dân

Thứ 4, 08/11/2017 | 10:36:00 127 lượt xem
BP - Ngày 7-11, trong phiên làm việc của Quốc hội tại hội trường được truyền hình trực tiếp để thảo luận về phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó tư lệnh Quân khu 2 thẳng thắn nói: “Tài sản lớn nhất của Nhà nước là lòng dân. Nếu không trị được tham nhũng sẽ khiến dân mất niềm tin”.

Từ mấy trăm năm về trước, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi đã khẳng định “Dân vi bản” - dân là gốc rễ của đất nước, gốc rễ có vững chắc thì nước mới yên ổn. Trải qua bao biến thiên lịch sử, các nhà khoa học của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới cũng khẳng định điều đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết cốt lõi tinh hoa văn hóa đông - Tây và Người đã khẳng định phải luôn lấy dân làm gốc, một đất nước của dân, do dân, vì dân mới vững bền. Người cũng đã dạy cán bộ, chiến sĩ việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh...

Đảng, Nhà nước cùng nhân dân ta đã vượt qua bao thử thách và gặt gái được nhiều thành tựu to lớn. Vì thế, niềm tin của nhân dân đối với đảng, Nhà nước xây dựng được như một gốc cây to, bền gốc sâu rễ. Thế nhưng, thời gian qua, bên cạnh một bộ phận cán bộ hết lòng vì dân, lời nói và việc làm đều vì dân, là tình trạng tham nhũng, tiêu cực diễn ra ở mọi cấp, mọi nơi. Những vụ tham ô, tham nhũng, thất thoát tài sản của Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng bị phanh phui, xử lý không còn xa lạ. Tình trạng tham nhũng vặt tràn lan và bên cạnh đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ của nhân dân, chỉ chăm chăm thu vén cá nhân, trục lợi, tham ô tài sản nhà nước, lợi dụng quyền lực của mình để chiếm đoạt tài sản của dân. Tình trạng quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền rất phổ biến trong cơ quan nhà nước. Không ít cơ quan chính quyền không tôn trọng nhân dân...

Tháng 5-2016, tại hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII do Ban Dân vận Trung ương tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn nói: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, có biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân. Nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành giữ tác phong quan liêu, gia trưởng, độc đoán, thậm chí trù dập, ức hiếp quần chúng. Một số hiện tượng tham nhũng, đặc quyền đặc lợi trong đảng và trong các cơ quan nhà nước không được đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh. Do đó đã làm tổn thương thanh danh, uy tín của đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với đảng”.

Không khó nhận thấy những trường hợp này đã đi ngược lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt không chỉ trở thành những con sâu mọt đục khoét tài sản của Nhà nước, của xã hội, mà còn ngày ngày gặm nhấm vào niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước. Cây có lớn, gốc có bền, rễ có sâu đến đâu đi nữa, nếu sâu mọt đục khoét hoành hành từ lá non đến lá già, từ nhánh đến cành... thì cây sẽ không phát triển được, lâu ngày yếu đi, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới lụi tàn.

Vận mệnh đất nước luôn trong tay nhân dân. Nhân dân cũng luôn công bằng. Chỉ cần vì nhân dân, thì đảng, Nhà nước soi đường nào, chỉ lối nào dân cũng tin, cũng nghe theo. Và để được dân tin, dân nghe theo, trong phòng, chống tham nhũng, xin hãy bắt đầu từ lắng nghe và hành động theo nguyện vọng của nhân dân.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu