Thứ 6, 29/03/2024 12:24:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:40, 25/02/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tài viết chữ đẹp của cô giáo trẻ vùng sâu

Chủ nhật, 25/02/2018 | 07:40:00 396 lượt xem
BP - Dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, lập nghiệp ở ngôi trường vùng khó khăn nhưng bằng ý chí, nghị lực và sự quyết tâm cao, cô Bùi Thị Tươi (SN 1990), giáo viên Trường tiểu học Ngô Quyền, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập nổi danh về tài viết chữ đẹp. Những con chữ của cô tròn trịa như in mẫu, nét đậm rõ ràng dứt khoát, nét thanh bay bổng khiến ai cũng trầm trồ thán phục.

Nét chữ - Nết người

Đam mê viết chữ đẹp từ nhỏ, nên khi ra trường cô Tươi luôn tự rèn nét chữ hoàn thiện và sáng tạo để truyền đạt cho học sinh. Cô cho rằng, giai đoạn tiểu học là lúc định hình nét chữ của mỗi người. Đôi khi chỉ qua chữ viết của một người, ta có thể nhận ra một vài nét trong tính cách của họ. Chữ viết đúng chính tả, sạch, đẹp, rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc. “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận và lòng tự trọng” - cô Tươi chia sẻ.

Cô Bùi Thị Tươi rèn chữ cho học sinh

Để nét chữ đẹp, đúng quy chuẩn vừa mang sắc thái riêng của mình, hằng ngày cô giành trọn thời gian ra chơi để rèn chữ. Cô Tươi cho biết, để luyện chữ đẹp, người viết phải tập trung cao độ. Khi viết chậm rãi, tỉ mỉ từng đường nét. Chữ viết cũng như con người, lúc phải mạnh mẽ, cứng cỏi, khi lại mềm dẻo, linh hoạt. Người thích luyện chữ phải biết chọn loại bút có ngòi đạt chuẩn, khi tỳ xuống sẽ đạt nét đậm, đưa lên lại hiện nét thanh. Đường bút trơn đều, không gợn, không vấp. Còn khi viết bảng thì mặt phẳng của phấn phải tiếp xúc nhiều với bảng và được duy trì trong lúc viết.

Và sự lan tỏa

Việc cô Tươi tự rèn chữ trong mỗi giờ ra chơi đã tạo nên hình mẫu đẹp của sự nỗ lực phấn đấu vươn lên. Sự nỗ lực đó đã tạo hứng thú, say mê rèn chữ đẹp trong toàn trường. Ở trường, vào giờ ra chơi không chỉ học sinh lớp chủ nhiệm mà nhiều học sinh, giáo viên lớp khác cũng đem bút vở đến nhờ cô rèn chữ. Cô Tươi cho biết, sau 4 năm tự rèn, đến nay chữ viết của cô gần như đã đạt chuẩn theo ý muốn với nét chữ đổi mới mang ý tưởng, sắc thái riêng. Trước đây, trong các cuộc thi viết chữ đẹp do ngành giáo dục tổ chức, học sinh do cô rèn đều “ẵm” giải cao.

Tiếng lành đồn xa, không chỉ các trường trên địa bàn huyện Bù Gia Mập mà các huyện, thị khác như Phước Long, Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản... dịp hè, nhiều phụ huynh đã đưa con em đến nhờ cô rèn chữ. Ngoài rèn chữ cho học sinh, cô còn tập huấn cách rèn chữ đẹp cho các giáo viên trong huyện và một số huyện, thị lân cận. Đến nay không biết bao nhiêu học sinh đã được cô dạy chữ và chỉ nhìn thoáng qua thì biết đó có phải là nét chữ do cô rèn không. Để nét chữ của mình đến được với nhiều học sinh, cô Tươi mong muốn thành lập trung tâm rèn chữ trong thời gian tới.

Người xưa có câu “Nét chữ - nết người”, trong mọi thời điểm câu nói này đã trở thành phương châm sống của nhiều người. Trong các trường học thì câu nói nêu trên đã trở thành khẩu hiệu thi đua nhằm nâng cao chất lượng dạy học, góp phần hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
87509

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu