Thứ 7, 27/04/2024 06:36:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:14, 02/04/2015 GMT+7

Tấm gương của một nông dân cựu chiến binh

Thứ 5, 02/04/2015 | 13:14:00 2,041 lượt xem
BP - Mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 13 lao động, giúp hàng chục hộ nghèo vay vốn không lãi, nhận nuôi 2 cụ già neo đơn và là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Đó là gương sáng của cựu chiến binh Hoàng Kim Khuyên (53 tuổi) ngụ ấp Lam Sơn, xã Tân Phước (Đồng Phú).

Mô hình kinh tế được nhiều người học tập

Cách trung tâm xã Tân Phước gần 40km nhưng tìm nhà ông Khuyên không khó. Bởi ở đây chỉ có cửa hàng kinh doanh cùng căn nhà mái Thái mới xây khang trang của gia đình ông là lớn nhất. Năm 1995, sau khi tích góp được ít vốn từ làm công nhân cao su, ông lên xã Tân Phước mua hơn 1 ha đất trồng cao su xen mì. Cần cù, chịu khó lại nhanh nhạy với thời cuộc, đến nay gia đình ông đã có 1,5 ha tiêu, 3,5 ha cao su đang cho thu hoạch. Do được giá lại biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn tiêu của gia đình ông luôn xanh tốt, năng suất đạt từ 3,5-4 tấn/ha.

Mới năm thứ 2 nhưng áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn tiêu của gia đình ông Khuyên đã thu trái bói

Từ năm 2009, ông mở cửa hàng vật tư nông nghiệp cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thu mua nông sản. Để trao đổi hàng hóa được thuận lợi, ông tổ chức thu mua điều, cao su, tiêu và vận chuyển phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến tận nhà cho người dân khi cần. Việc mua bán uy tín nên cửa hàng của gia đình ông luôn tấp nập. Những nông hộ chưa có kinh nghiệm trồng trọt, ông đến tận nơi hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng, chăm sóc. Hiện mô hình kinh tế của ông được nhiều đoàn của tỉnh, huyện đến học tập kinh nghiệm.

Tích cực hoạt động  xã hội

Với mô hình kinh tế tổng hợp, sau khi trừ chi phí mỗi năm ông Khuyên thu lợi hơn 500 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập có được, ngoài nuôi 2 người con ăn học thành đạt, ông còn mua xe hơi 900 triệu đồng, làm nhà mái Thái kiên cố 1,8 tỷ đồng và sắm các vật dụng hiện đại...  ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đối với nông dân nghèo trong ấp, ông bán thiếu vật tư; những hộ dân cần tiền mua đất ở, đất vườn, làm nhà, cưới hỏi, ốm đau, bệnh tật đều được ông cho vay tiền không lãi mỗi năm khoảng 20 hộ với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đến nay đã có 6 hộ được ông giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá.

Từ năm 2007 đến nay, ông nhận hỗ trợ 2 người già neo đơn trong ấp, mỗi người 15kg gạo/tháng. Đó là bà Điểu Thị Bươi sống độc thân, là người có công với cách mạng và ông Điểu Tiên, người già neo đơn. Hằng năm, ông còn tặng hàng chục phần quà cho hộ nghèo trong ấp. Riêng tết Nguyên đán Ất Mùi, ông tặng 10 phần quà cho các cụ, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng. Ông cũng là người đi đầu trong các phong trào, hoạt động ủng hộ đóng góp của ấp, xã mỗi năm hàng chục triệu đồng. “Trước đây mình cũng nghèo khổ nên hiểu hoàn cảnh của hộ nghèo. Giờ có điều kiện hơn thì chia sẻ một phần” - ông Khuyên nói.

Hiện ông Khuyên là Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp Lam Sơn. Để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và xây dựng chi hội vững mạnh, ông cùng các cựu chiến binh đóng góp xây dựng quỹ hội, giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Hiện chi hội có 6 hội viên nhưng đã xây dựng nguồn quỹ được 72 triệu đồng cho hội viên vay không tính lãi. Sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích nên 6 hội viên của chi hội hiện đều khá, giàu.

Với những đóng góp của mình, ông được tặng Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam, 7 năm liền là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện và 5 năm cấp tỉnh.                    

V.T

  • Từ khóa
1872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu