Thứ 6, 29/03/2024 22:28:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:25, 24/01/2019 GMT+7

Tấm lòng nhân đạo của “chú Sơn hội đồng”

Thứ 5, 24/01/2019 | 16:25:00 1,958 lượt xem
BP - Trong xã hội hiện nay có rất nhiều tấm lòng nhân ái “thương người như thể thương thân”, luôn động viên chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bằng cả tấm lòng. Ông Nguyễn Hoành Sơn, Phó chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bù Đốp với tên thân mật người dân thường gọi “chú Sơn hội đồng” là một người như thế.

Gia đình bà Nguyễn Thị Sợi ngụ khu phố Thanh Xuân, thị trấn Thanh Bình thuộc diện hộ nghèo, gia cảnh đặc biệt khó khăn: chồng chết, con trai và con rể bị tai nạn giao thông cũng qua đời. Nguồn thu nhập chính của gia đình dựa vào việc bóc vỏ lụa hạt điều nuôi 3 đứa cháu đang tuổi ăn học. Trước đây, gia đình bà Sợi sống trong căn nhà tuềnh toàng, thiếu trước hụt sau, mỗi khi mưa lớn 3 bà cháu ôm nhau lo sợ. Sau khi ông Nguyễn Hoành Sơn nắm bắt tình hình, tìm hiểu đã kêu gọi giúp đỡ hộ bà Sợi. Sau 1 năm, ngôi nhà mới vững chắc, kiên cố đã hoàn thành. Đó là kết quả của quá trình ông Sơn cùng cán bộ thị trấn Thanh Bình tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ được 60 triệu đồng. Bà Sợi nói: “Gia đình tôi rất khó khăn. Mấy năm qua, tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của chú Sơn hội đồng. Hằng tháng, chú đều trợ cấp 200 ngàn đồng. Chú còn vận động các nhà hảo tâm xây cho bà cháu tôi căn nhà mới”.

Ông Nguyễn Hoành Sơn (thứ 4 từ phải qua) cùng các nhà hảo tâm thăm, tặng quà người nghèo xã biên giới Phước Thiện (Bù Đốp)

Khi đến huyện Bù Đốp, hỏi về “chú Sơn hội đồng” thì rất nhiều người biết. Bởi nghe ở đâu có người khó khăn cần được hỗ trợ là ông Sơn lại tìm đến hoặc thông qua ban điều hành thôn, ấp để giúp đỡ kịp thời. Với cương vị Phó chủ tịch HĐND huyện, công việc bận rộn, nhưng nói đến hoạt động xã hội, từ thiện là ông Sơn rất nhiệt tình, tích cực tham gia, không nề hà, ngần ngại.

Ông Sơn còn thực hiện nêu gương bằng việc nuôi heo đất. Đã hơn 10 năm nay, lúc nào trên bàn làm việc của ông cũng có một con heo đất. Mỗi sáng khi đến phòng làm việc, việc đầu tiên ông thực hiện là bỏ heo đều đặn 10 ngàn đồng. Khi được nhận tiền xăng xe theo chế độ hội họp, khen thưởng, ông Sơn đều “nuôi” heo đất. Ông Sơn chia sẻ: “Là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, gần gũi, gắn bó, tìm hiểu, nắm bắt để có thể giúp đỡ nhân dân, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn. Tiền tiết kiệm từ heo đất mỗi năm tôi đều dùng ủng hộ các quỹ như vì người nghèo, nhân đạo, khuyến học, hội nạn nhân, hội bảo trợ, hội chữ thập đỏ tại địa phương, mỗi quỹ ít nhất 500 ngàn đồng/năm”.

Hằng năm, vào dịp tết Nguyên đán, ông Sơn lại tất bật vận động nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tặng quà hộ nghèo, người già neo đơn, tàn tật, trẻ mồ côi để họ có thêm điều kiện đón tết vui vẻ, đầm ấm hơn. Tính từ năm 2015 đến nay, ông Sơn đã kết nối các nhà tài trợ ủng hộ địa phương hơn 3.000 phần quà, gồm nhu yếu phẩm, 500 suất học bổng, 50 xe đạp tặng học sinh nghèo hiếu học, 5 đoàn y, bác sĩ khám, cấp thuốc miễn phí, xây tặng 3 căn nhà tình thương... với tổng trị giá hàng tỷ đồng. 

Ông Sơn cho biết: Trong vận động, tôi luôn giữ mối liên hệ với những địa chỉ nhân đạo ủng hộ địa phương. Bản thân tôi cũng cố gắng thực hiện đúng như lời cam kết bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn có địa chỉ để họ thấy được hiệu quả của công tác xã hội từ thiện. Dần dần mọi người tin tưởng mình hơn, việc vận động cũng thuận lợi, nhận được nhiều sự đồng thuận, ủng hộ của những người có tấm lòng từ thiện. Số lần ủng hộ của họ cứ tăng dần theo từng năm, số địa chỉ nhân đạo ủng hộ cho địa phương ngày càng nhiều. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi tâm đắc nhất câu nói “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”.

Xuất phát từ cái tâm làm việc thiện, năm 2018, ông Sơn vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương “Hoa việc thiện - làm theo lời Bác” tỉnh Bình Phước lần thứ V và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có nhiều đóng góp trong phong trào tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, giai đoạn 2009-2018.

Đức Trung

  • Từ khóa
2213

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu