Thứ 6, 26/04/2024 07:33:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:23, 20/08/2015 GMT+7

Tấm lòng nhân hậu của Mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 5, 20/08/2015 | 09:23:00 3,258 lượt xem
BP - Hơn 30 năm hoạt động cách mạng, dù nay tuổi đã cao nhưng vẫn miệt mài với công tác từ thiện nhân đạo, đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nâu (85 tuổi), ngụ ấp 2, xã Minh Lập (Chơn Thành).


Gia đình đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban bí thư trong một lần thăm và chụp hình lưu niệm với gia đình mẹ Nâu (hình chụp lại)

Mẹ của nhiều cán bộ cách mạng

Mẹ Nguyễn Thị Nâu sinh ra trong gia đình nghèo khó ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Từ nhỏ đã theo cha mẹ ngày đêm dầm mình mò cua, bắt cá nuôi gia đình. Lên 8 tuổi, cô bé Nâu mồ côi mẹ phải đi ở đợ rồi xung phong làm canh gác, giao liên giúp cán bộ cách mạng. Trong suy nghĩ của cô khi đó chỉ mong sao góp công sức cùng mọi người đánh đuổi giặc Pháp.

Mẹ kể: “Lúc đó tôi còn trẻ con nhưng lanh lẹ, tháo vát. Cũng vì thế mà tổ chức chọn tôi làm giao liên. 4 năm sau, tôi phải lòng với ông Nguyễn Văn So (đồng đội) rồi nên duyên vợ chồng”.

4 năm sau ngày lấy chồng, mẹ sinh con nhưng vẫn một lòng đi theo cách mạng. Mẹ cho biết, dù phải nuôi đông con nhưng vì căm thù bọn Mỹ - ngụy giày xéo đất nước, thương các chú bộ đội ngày đêm canh gác, chiến đấu nên hằng ngày mẹ như một con sóc chui hầm, leo trèo lên tận ngọn dừa đưa cơm cho bộ đội. Mẹ còn đảm nhiệm nhiều việc khác như giao liên, đào hầm, nấu cơm. Năm 1965, trong một lần đi rải truyền đơn chống dồn dân vào ấp chiến lược, mẹ bị địch bắt giam khi đang mang bầu 2 tháng và mãi cho đến tết Mậu Thân năm 1968 mới được thả. Dù vậy, mẹ vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng.

Qua hàng chục năm theo cách mạng, mẹ trở thành mẹ nuôi của nhiều cán bộ trong  kháng chiến, trong đó có những người nay là lãnh đạo cấp cao như đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư; đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ... Nhớ tới công ơn của mẹ, các đồng chí vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nhân các dịp lễ, tết. 

Năm 2014, mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng.

Người mẹ nhân hậu

Hòa bình lập lại, mẹ nuôi 6 người con ăn học nên người, có việc làm ổn định ở mọi lĩnh vực. Trong đó, người con thứ 4 là Thiếu tướng Nguyễn Văn Danh, hiện công tác tại Bộ Công an. Sau hàng chục năm hoạt động cách mạng, tần tảo nuôi con, đáng lẽ đã đến lúc được nghỉ ngơi nhưng mẹ chưa muốn dừng lại mà tự lực vươn lên làm giàu, giúp ích cho xã hội. Năm 1985, mẹ lên vùng đất mới Minh Lập khai hoang lập nghiệp, trồng lúa, hoa màu, bạch đàn, sau này, trồng điều, cao su. Có nguồn thu nhập ổn định, nghĩ lại cảnh cực khổ lúc nhỏ nên đã tích cực hoạt động từ thiện. Những đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn mẹ đều sẵn lòng giúp đỡ. Hiện mẹ không nhớ mình làm công tác xã hội được bao nhiêu và từ bao giờ, chỉ nhớ là khi còn khỏe, làm ra tiền mẹ ủng hộ xây 3 căn nhà tình thương, 3 cây cầu, tặng hàng chục sổ tiết kiệm cho hộ nghèo; mỗi năm tặng 3.000 cuốn tập cho học sinh nghèo; các đợt lũ lụt tại miền Trung, Bến Tre, Đồng Tháp mẹ đều ủng hộ, mỗi đợt trị giá từ 50-80 triệu đồng...

Khoảng 10 năm trở lại đây, do không còn sức lao động, mẹ đầu tư vốn xây dựng chùa Hoa Nghiêm tại xã Minh Lập (do mẹ làm trụ trì) để tăng ni, phật tử đến chùa lễ bái, cầu bình an, sức khỏe và tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội. Trước đây, vào các ngày 15 và 30 âm lịch hằng tháng, chùa đều tặng 150-200 suất cơm cho bếp ăn của Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đến nay, do nhu cầu của bếp ăn Bệnh viện, chùa tăng lên mỗi tuần 150 suất và phát vào chiều chủ nhật hằng tuần. Ngoài ra, mỗi tháng chùa tặng 100kg gạo cho người nghèo ở xã.

Hiện mẹ có hàng chục ha điều, cao su nhưng chỉ giữ lại căn nhà gỗ lợp tôn để ở, số còn lại mẹ cho các con. Tuy nhiên, theo mẹ, khi cần đến kinh phí để làm từ thiện, các con của mẹ đều sẵn sàng. Với tấm lòng nhân hậu của mình, mẹ được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi - giàu lòng nhân ái”. 

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
13735

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu