Thứ 5, 28/03/2024 23:25:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:06, 01/12/2016 GMT+7

Tầm soát ung thư vú cho phụ nữ Phú Riềng

C.Liên
Thứ 5, 01/12/2016 | 14:06:00 253 lượt xem
BP - Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới. Đáng quan tâm hơn, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng trẻ hóa.

Chiến dịch “Vì phụ nữ, vì ngày mai” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát động từ năm 2013 đã mang lại nhiều ý nghĩa và hành động tích cực cho cộng đồng nói chung và phụ nữ nói riêng. Qua đó, chiến dịch góp phần đẩy lùi ung thư vú tại Việt Nam. Ngày 26-11-2016, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động chiến dịch thực hiện tầm soát miễn phí ung thư vú cho phụ nữ huyện Phú Riềng.

Bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đang siêu âm để tầm soát ung thư vú cho phụ nữ huyện Phú RiềngBác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đang siêu âm để tầm soát ung thư vú cho phụ nữ huyện Phú Riềng

Hơn 8 giờ sáng, tại Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng, hơn 400 phụ nữ vùng sâu đã qua tuổi 40 xếp hàng dài chờ tới lượt để được khám bệnh. Bà Nguyễn Thị Kim Anh, xã Bù Nho (Phú Riềng) cho biết: “Nói đến ung thư ai cũng lo sợ, đó là căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc chữa! Khi được tin bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh về khám, siêu âm miễn phí để tầm soát ung thư vú, chúng tôi đã gác lại việc nhà để đến khám” . Bà Giáp Thị Hỏi, xã Long Hà (Phú Riềng) chia sẻ: “Trên 50 tuổi rồi, tôi rất muốn khám để phòng ngừa bệnh nhưng chưa có điều kiện tới các bệnh viện lớn. Đợt này, đoàn bác sĩ bệnh viện uy tín chuyên ung bướu ở TP. Hồ Chí Minh về khám miễn phí nên chị em xã tôi đăng ký đi khám rất đông”.

Bác sĩ Phạm Thiên Hương, Khoa Ngoại 4, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, thành viên đoàn khám sàng lọc tầm soát bệnh ung thư vú, cho biết: Sau một ngày khám, chúng tôi đã phát hiện một số trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu ung thư nên đã tư vấn, hướng dẫn về Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng phát nhiều phiếu hỗ trợ chi phí chụp nhũ ảnh giúp các chị có điều kiện khám, chữa bệnh khi về Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh.

Đối với các chị em khi nghe tin bị ung thư vú dường như mọi thứ trước mắt sụp đổ và tin rằng “tử thần” đang đến trong gang tấc. Nhưng cũng có nhiều phụ nữ đã vượt qua nỗi sợ hãi để tìm lại sự sống. Đó là diễn viên Kim Phượng (37 tuổi) - người trở về nguyên vẹn sau khi điều trị ung thư vú. Chị đã chia sẻ câu chuyện có thật của mình để truyền niềm tin cho phụ nữ huyện Phú Riềng khi đối diện với những căn bệnh hiểm nghèo. Diễn viên Kim Phượng nói: “Sau một lần đi diễn về, tôi phát hiện những bất thường ở ngực nên nhanh chóng đi khám và kết quả là ung thư vú khi tôi mới qua tuổi 20. Tôi kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ nên vượt qua căn bệnh mà nhiều người cho là bệnh “tử thần”. Đối với bệnh ung thư bên cạnh thực hiện nghiêm phác đồ điều trị của bác sĩ thì việc giữ tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ cũng là một liệu pháp hữu hiệu cho sự thành công trong quá trình điều trị. Tôi mong rằng, chị em hãy yêu thương bản thân và phải chăm sóc sức khỏe mình hơn để mang hạnh phúc trọn vẹn tới gia đình”.

Tiến sĩ - bác sĩ Phan Thị Hồng Đức, Phó trưởng bộ môn ung bướu, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) trong buổi nói chuyện nâng cao nhận thức ung thư vú với phụ nữ huyện Phú Riềng, cho biết: Bệnh ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi tới 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp hơn và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) là rất quan trọng. Hiện nay có thể điều trị ung thư vú dựa vào phẫu thuật, xạ trị, thuốc (hóa chất, nội tiết, sinh học). Việc áp dụng 1 hay nhiều phương pháp tùy vào từng giai đoạn và từng trường hợp cụ thể. Để dự phòng ung thư vú, cách tốt nhất là có chế độ dinh dưỡng hợp lý với hàm lượng đạm vừa phải, hạn chế tối đa mỡ động vật, tăng cường hoa quả, rau xanh kết hợp thể dục thể thao.Ngoài ra, để phát hiện sớm ung thư vú, chị em có thể tự khám. Khi chị em phát hiện có bất thường ở vú như thấy u cục, mảng dày ở ngực cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình (mẹ, chị, em gái mắc ung thư vú) cần khám thường xuyên hơn và ở độ tuổi sớm hơn.

Trong một ngày làm việc, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh đã khám sàng lọc, siêu âm tầm soát và tư vấn ung thư vú miễn phí cho hơn 400 phụ nữ huyện Phú Riềng. Chị em còn được tuyên truyền sâu rộng về bệnh ung thư vú và tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

  • Từ khóa
58162

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu