Thứ 3, 16/04/2024 11:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:06, 14/02/2016 GMT+7

Tâm tình người lính biên phòng

Chủ nhật, 14/02/2016 | 10:06:00 17,514 lượt xem

BP - Hoa mai vàng nở rộ trên các ngả đường, báo hiệu xuân mới đã về. Mọi người, mọi nhà cùng sum vầy đón tết, chúc mừng nhau trong bình yên, hạnh phúc. Nhưng để có những ngày xuân đầm ấm, ở nơi biên cương xa xôi, những chiến sĩ biên phòng đã và đang ngày đêm tuần tra, mật phục, trực chốt, giữ chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc cho nhân dân đón xuân trọn vẹn.

Cán bộ, chiến sĩ Đội vũ trang Đồn biên phòng Tà Pét lên đường tuần traCán bộ, chiến sĩ Đội vũ trang Đồn biên phòng Tà Pét lên đường tuần tra

Trong chuyến công tác cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm 2 đồn biên phòng Tà Vát và Tà Pét, thuộc địa bàn xa xôi và khó khăn nhất của huyện biên giới Lộc Ninh. Đứng giữa màu xanh bạt ngàn của rừng Tà Thiết cùng màu trắng bàng bạc của sương khói, tôi mới cảm nhận được, chỉ ở những nơi gian khó, tình yêu thương, tình đồng chí và đức chịu đựng hy sinh mới giúp người lính biên phòng trụ vững nơi tuyến đầu Tổ quốc. Bất chợt tôi nhớ đến giai điệu “Chiều biên giới em ơi, có nơi nào xanh hơn như chồi non cỏ biếc, như rừng cây của lá, như tình yêu đôi ta. Em ơi! Có nơi nào đẹp hơn chiều biên giới...” trong bài hát “Chiều biên giới” của nhạc sĩ Trần Chung.

HẠNH PHÚC LÀ SẺ CHIA

Đối với chúng tôi, hành trình lên biên giới lần này là một kỷ niệm có lẽ không bao giờ quên, nhất là trên đoạn đường từ trung tâm xã Lộc Thành (Lộc Ninh) vào Đồn biên phòng Tà Pét. Xe máy của chúng tôi như con ngựa bất kham, liên tục chồm lên hạ xuống trong làn bụi đất đỏ ngầu. Trung tá Trần Ngọc Thành, trợ lý vận động quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ đội biên phòng Bình Phước, nguyên Chính trị viên Đồn Tà Pét kiêm “hướng đạo viên” của chúng tôi cho biết: “Con đường này bị hư hỏng nặng do mưa nhiều tạo thành những ổ gà, ổ voi, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể bị ngã. Mùa khô còn đỡ, chứ vào mùa mưa thì đường lầy lội và trơn trượt, chỉ có những người quen thuộc địa hình mới điều khiển được con “ngựa sắt” của chúng ta”. Đặt chân đến đồn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì đã vượt qua một thử thách khó khăn. Thực tế, những gì chúng tôi vừa trải qua chẳng thấm vào đâu so với công việc của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đây.

Chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Pét chăm sóc vườn rau sau giờ huấn luyệnChiến sĩ Đồn biên phòng Tà Pét chăm sóc vườn rau sau giờ huấn luyện

Trao đổi với Thượng tá Hoàng Tất Thắng, Chính trị viên Đồn biên phòng Tà Pét; Thượng tá Ngô Phi Thuân, Chính trị viên Đồn biên phòng Tà Vát được biết, các anh đều đã gắn bó nhiều năm trong lực lượng biên phòng và trải qua nhiều vị trí công tác nên thân thuộc hầu hết địa danh, sông, suối dọc tuyến biên giới tỉnh Bình Phước. Chúng tôi lên thăm, cán bộ, chiến sĩ ở hai đồn rất mừng, bởi theo các anh, lâu lắm rồi mới có nhà báo lên đơn vị! Các anh kể về kỷ niệm vui, buồn, về những chuyến tuần tra dưới cơn mưa rừng dai dẳng đến độ thối đất thối cát hay cái nắng rát mặt dưới những tàn cây đỏ bụi trong đợt cao điểm mùa khô. Những lần cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số để vừa tuyên truyền, vận động vừa giúp đỡ nhân dân vùng biên ổn định đời sống. Thật vậy, công việc của các anh bao năm vẫn thế, vẫn đi bộ tuần tra dọc tuyến đường biên phụ trách, âm thầm mật phục truy bắt đối tượng buôn lậu qua biên giới; thực hiện các đợt vận động quần chúng, giúp dân sửa nhà, sửa chữa đường giao thông, thu hoạch mùa vụ... Bất chợt, tôi nhớ lại câu nói của đồng nghiệp “Viết về người lính biên phòng không bao giờ cạn nguồn”, bởi mỗi việc làm của các anh đều là những sự kiện đáng nhớ, đáng trân trọng. 

Cuộc sống của lính biên phòng rất đỗi đơn sơ, mộc mạc. Các anh không đòi hỏi cho riêng mình, nhiều khi quên cả ánh đèn đường, sự tấp nập, rộn ràng nơi đô thị. Sau mỗi phiên tuần tra, các anh lại tranh thủ phát cỏ, cuốc đất trồng rau; làm chuồng trại nuôi gà, heo; xuống suối giăng lưới, thả câu bắt tôm, cá để cải thiện đời sống. Có thể nói, chẳng ở đâu lại có nhiều rau, thịt, cá sạch như ở đây bởi toàn là những thứ cây nhà lá vườn. Cuộc sống vật chất đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây có lẽ như thế cũng tạm đủ nhưng điều các anh rất cần là tình cảm và những lời sẻ chia tâm tình.

Trong không gian tĩnh lặng giữa đại ngàn mênh mông, chúng tôi chợt nghe tiếng đàn ghi ta trầm bổng, tiếng hát rộn rã của chiến sĩ Đội vũ trang, Đồn biên phòng Tà Pét cất lên, xua đi mệt nhọc sau đợt tuần tra. “Chúng tôi đi băng rừng sâu núi cao. Yêu quê hương sông núi đẹp giàu. Khó khăn nào ngăn được ta đi tới, ta đi giữ gìn bảo vệ biên cương. Chúng tôi đi từ Lộc Ninh qua Phước Long...”, lời bài hát “Tiếng hát chiến sĩ biên phòng Bình Phước” của nhạc sĩ Quang Vượng đã kết thúc giờ sinh hoạt buổi tối trong tiếng cười nói râm ran. Trung úy Bạch Văn Quỳnh, Đội trưởng Đội trinh sát Đồn Tà Pét bộc bạch: Ở nơi núi rừng heo hút này, để làm giàu đời sống tinh thần, ngoài hoạt động thể thao, chúng em còn tự nghĩ ra hình thức sinh hoạt văn nghệ làm phong phú thêm đời sống chiến sĩ. Những buổi sinh hoạt văn nghệ không chỉ tạo mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ mà còn giúp chúng em nắm bắt tư tưởng của đồng đội, nhất là những chiến sĩ mới để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp các em tự tin vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

VUI VÌ DÂN YÊN BÌNH

Giờ sinh hoạt kết thúc nhưng Lâm Thanh Vũ, chiến sĩ Đội vũ trang Đồn Tà Pét vẫn lẩm nhẩm lời bài hát. “Định làm ca sĩ hả em?” - tôi hỏi. “Em phải thuộc lời để giờ sinh hoạt sau hát tự tin hơn”. Trò chuyện một lúc, Vũ tâm sự: “Trước đây, khi chưa đi nghĩa vụ quân sự, em nghĩ môi trường quân đội chỉ toàn là kỷ luật sắt, phải lao động khổ cực nên rất lo. Thời gian đầu mới về đồn nhận nhiệm vụ, em nhớ nhà da diết nhưng được các anh trong đơn vị động viên, giúp đỡ em cũng nguôi dần. Ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, lúc rảnh em cùng đồng đội tập thể thao, văn nghệ. Lần đầu tiên em không ăn tết bên gia đình nhưng được cùng đồng đội giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, thi gói bánh chưng, bánh tét... và cùng các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đón giao thừa. Em thấy đời lính có nhiều kỷ niệm đáng nhớ”.

Để giữ bình yên cho nhân dân đón xuân, người lính phải gác lại sự đoàn tụ, sum họp bên gia đình để đón tết cùng đồng đội trên biên giới. “Em rất tự hào vì mình là người lính biên phòng. Nhiệm vụ nào được giao em cũng cố gắng hoàn thành thật tốt, dù khó khăn, gian khổ đến mấy. Người dân được yên vui, quây quần bên nhau trong ngày tết là niềm vui của chúng em” - chiến sĩ Đội vũ trang Đồn Tà Pét Đinh Thế Hảo thổ lộ. Về Đồn biên phòng Tà Vát nhận nhiệm vụ hơn 8 tháng và lần đầu tiên không ăn tết cùng gia đình nhưng chiến sĩ Đội hậu cần Hồ Sỹ Trung rất vui vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để tuyến biên giới luôn bình yên. Trung chia sẻ: Là lính hậu cần không phải tham gia tuần tra, mật phục nhưng được nấu những bữa ăn ngon phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị là hạnh phúc rồi. Có ăn uống đầy đủ, đúng chế độ, cán bộ, chiến sĩ mới bảo đảm sức khỏe sẵn sàng chiến đấu. Em nghĩ, đồn không chỉ là nhà mà còn là nơi để em hiểu hơn về tình đồng chí, đồng đội”.

Tết đến, xuân về cũng là dịp để các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép. Do vậy, ngoài tuần tra, mật phục, các đơn vị còn cử cán bộ, chiến sĩ tới thôn, ấp trọng điểm của địa bàn phụ trách trên tuyến biên giới cùng vui xuân với bà con dân tộc thiểu số để nắm tình hình, kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra. Trung úy Nguyễn Văn Nam, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm ma túy Đồn Tà Vát bộc bạch: Gần gũi, vui xuân cùng người dân trên địa bàn phụ trách cũng chính là giải pháp bảo vệ bà con đón tết an toàn. Tình hình tội phạm ở đây nổi lên chủ yếu là hoạt động buôn lậu thuốc lá qua biên giới, trộm cắp xe máy mang sang Campuchia tiêu thụ và buôn bán lâm sản trái phép. Trong khi dân cư trên địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, trình độ dân trí thấp nên dễ bị kẻ gian lợi dụng. Nhằm ngăn chặn và hạn chế tình trạng trên, đội chủ động nắm chắc âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền, giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật, quy chế biên giới cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát các đoạn biên giới trọng điểm, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Một nhánh lan rừng, những chùm bằng lăng tím nở rộ giữa rừng Tà Thiết dường như muốn nói thay suy nghĩ, tâm tư tình cảm của chiến sĩ ở hai đồn Tà Vát và Tà Pét. Tạm biệt những người lính đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, trở về nơi phố thị mà trong chúng tôi như văng vẳng bên tai những lời tâm tình của các anh.

Lâm Phương

  • Từ khóa
3330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu