Thứ 7, 20/04/2024 19:38:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:51, 27/02/2018 GMT+7

Tân Hòa chú trọng giảm nghèo bền vững

Thứ 3, 27/02/2018 | 16:51:00 1,296 lượt xem
BP - Tân Hòa là xã vùng sâu của huyện Đồng Phú với trên 42% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, công tác xóa đói giảm nghèo của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng nâng cao.

Có được những tín hiệu vui này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Tân Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân. Qua đó tạo điều kiện cho người dân phát huy nguồn lực, từng bước vươn lên thoát nghèo. Theo đó, các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể xã phối hợp thực hiện tốt truyền thông giảm nghèo thông qua hội nghị tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, dạy nghề... Trong năm qua, Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức 11 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, hội thảo đầu bờ về nuôi trồng thủy, hải sản với trên 300 người tham dự. Xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo; thực hiện tốt chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, cho vay từ quỹ quốc gia về giải quyết việc làm và chương trình vay vốn hộ nghèo. Đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục... Nhân dân không ngừng được nâng cao kiến thức, tích cực ứng dụng kỹ thuật, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể qua các năm, đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân không ngừng cải thiện. Đầu năm 2017, toàn xã còn 31 hộ nghèo, chiếm 4%, đến nay có 21 hộ thoát nghèo, hiện chỉ còn 1,32% (11 hộ) hộ nghèo.

Tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Lữ Quốc Phong ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Hà Trung Tuấn cho biết: Nhờ làm tốt tìm hiểu, khảo sát, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo nên chính quyền xã đã xác định được nguyên nhân chính khó thoát nghèo. Phần lớn các hộ nghèo do thiếu vốn, tỷ lệ hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi còn thấp, thiếu phương tiện, công cụ sản xuất, kiến thức khoa học - kỹ thuật, thiếu sự tư vấn để triển khai các dự án sản xuất, một số hộ có người nhà bị bệnh hiểm nghèo, người già... Do vậy, Đảng bộ xã Tân Hòa đã giao trách nhiệm đến từng chi bộ ấp, tổ chức tuyên truyền và phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo.

Năm qua, hầu hết các hộ nghèo đã được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách. Các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư xây dựng mô hình trang trại, chăn nuôi..., phát huy hiệu quả kinh tế. Trong năm qua, MTTQ và các ngành, đoàn thể xã đã vận động được 66,344 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn giúp nhau xóa đói giảm nghèo được hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó bán phân bón thiếu 995 triệu đồng, trên 1.395 cây trồng, 304 con giống, 881 ngày công lao động giúp 38 hộ nghèo và cận nghèo. Bên cạnh đó, xã luôn thực hiện tốt các chính sách tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận dịch vụ cơ bản về hỗ trợ y tế, giáo dục, thực hiện an sinh xã hội, cứu trợ đột xuất. Tổ chức cấp 163 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; cứu đói giáp hạt 44 hộ nghèo và hộ khó khăn đột xuất với 2.115kg gạo; tặng sổ tiết kiệm, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Qua đó, hàng chục hộ nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, hàng trăm học sinh nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập hằng năm.

Hộ bà La Thị Lập, dân tộc Tày ngụ ấp Đồng Tân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mấy năm qua, chồng bà bị đau cột sống không có khả năng lao động, mọi việc trong nhà do một mình bà gánh vác. Hằng ngày, bà đi làm thuê kiếm sống. Năm 2016, gia đình bà được hỗ trợ xây nhà tình thương với diện tích 57,5m2, trị giá 55 triệu đồng. Bà Lập chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và người thân, hàng xóm mà nay tôi có đất, có nhà để ở. Tôi rất vui và cố gắng làm ăn để ổn định cuộc sống.

 Để giảm nghèo thực sự bền vững, xã Tân Hòa sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực về vốn, lao động, thực hiện tích cực và đồng bộ các chương trình phát triển nông - lâm nghiệp, thủy lợi, giao thông nông thôn gắn với các chương trình hỗ trợ, dịch vụ cho người nghèo. Trong đó quan tâm đến các chính sách ưu đãi đối với những hộ vừa thoát nghèo, như tiếp tục hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Minh Hiền

  • Từ khóa
1407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu