Thứ 5, 25/04/2024 23:55:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:10, 26/01/2019 GMT+7

Tân Hòa đổi mới

Thứ 7, 26/01/2019 | 14:10:00 1,913 lượt xem
BP - Năm 2018, Tân Hòa được huyện Đồng Phú chọn là xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, Tân Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày, đời sống người dân được cải thiện. “Để xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM là chặng đường đầy gian nan đối với một địa bàn còn nhiều khó khăn như Tân Hòa. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể, chi tiết, căn cứ đặc điểm, lợi thế và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung nào làm trước, làm sau, mức độ đến đâu cho phù hợp” - Chủ tịch UBND xã Hà Trung Tuấn cho biết.

LẤY SỨC DÂN LO CHO DÂN

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Đầu năm 2018, Tân Hòa chỉ đạt 15 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt đều khó, cần số vốn lớn như giao thông, cơ sở vật chất trường học, điện và thu nhập. Khó khăn lớn nhất, Tân Hòa là xã vùng sâu của huyện Đồng Phú, địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, cơ sở hạ tầng thấp kém, 54% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tham mưu Đảng ủy xây dựng nghị quyết chỉ đạo, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền và vận động. Với phương châm “Việc nào dễ làm trước, khó làm sau”, xã tranh thủ tối đa các nguồn vốn từ bên ngoài, nhà hảo tâm, huy động mọi nguồn lực để xây dựng thành công NTM trong năm 2018.

Mô hình nuôi kỳ đà của ông Hoàng Minh Tâm ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa (Đồng Phú) được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ trong đề án xây dựng nông thôn mới

Ban chỉ đạo đã chọn xây dựng tuyến đường bê tông xi măng từ ngã ba Đồng Chắc đi Đồng In làm điểm. Tuyến đường dài 1,8km nhưng chỉ có 62 hộ dân sinh sống hai bên đường, trong đó gần 90% đồng bào dân tộc thiểu số. Ban chỉ đạo xã phối hợp ban điều hành ấp tổ chức họp, xin ý kiến nhân dân xây dựng tuyến đường này với tổng kinh phí 428 triệu đồng và phân làm 4 nhóm vận động, đóng góp kinh phí gồm: 62 hộ sinh sống hai bên đường đóng 4,5 triệu đồng/hộ; 47 hộ gián tiếp đi qua đóng 2,25 triệu đồng/hộ; hộ có đất rẫy bên đường đóng 500 ngàn đồng/ha, ngoài ra còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ thêm...

Thời gian đầu, ban ấp vận động gặp rất nhiều khó khăn. Một số hộ không đồng thuận hoặc kinh tế khó khăn, tàn tật, người già cô đơn... không có điều kiện đóng góp. Ban chỉ đạo xã nắm tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho người dân hiểu. Đối với một số hộ khó khăn, các thành viên đã vận động hộ khá, giàu hỗ trợ hoặc cho vay không lãi. Điển hình như gia đình bà Phạm Thị Thúy đã ủng hộ thêm 1 triệu đồng và cho 4 hộ khác vay để đóng góp, bà còn tích cực vận động nhân dân hưởng ứng. Sau thời gian ngắn, ban ấp đã thu được 428 triệu đồng và liên hệ nhà thầu để thi công và cử thành viên giám sát chất lượng công trình. Tuyến đường hoàn thành rộng 3m, dày 14cm đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ban điều hành ấp còn vận động nhân dân được 24,6 triệu đồng đổ đất và gắn đèn chiếu sáng hai bên đường.

ĐỒNG SỨC, ĐỒNG LÒNG

Tân Hòa đã nhựa hóa tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện dài 10,3km, cứng hóa 9,2km đường liên ấp, bê tông hóa 5 tuyến đường dài 6,9km theo cơ chế đặc thù, nâng cấp 21,8km đường trục chính nội đồng. Năm 2018, Điện lực Đồng Phú đầu tư 1km đường điện cao thế, 2km đường điện hạ thế và 1 trạm hạ thế, với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 860/865 hộ sử dụng điện, đạt 99,42%. Chị Chu Thị Mai ở ấp Đồng Chắc, cho biết: Từ khi đường làng, ngõ xóm được bê tông, việc lưu thông dễ dàng, giao thương, buôn bán thuận lợi hơn. Tối đến điện đường sáng cả ấp, người dân ai cũng vui mừng và thường nhắc nhau giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. 

Để nâng cao thu nhập, ban chỉ đạo đã tuyên truyền nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Bên cạnh giữ vững ổn định diện tích cây trồng chủ lực như cao su, điều, tiêu, cà phê, Ban chỉ đạo tiếp tục duy trì các dự án, mô hình đã được đầu tư, như: Dự án chăn nuôi bò sinh sản; thành lập Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Đồng Xê, 1 câu lạc bộ khuyến nông. Trên địa bàn xã có 75 trang trại với quy mô nhỏ chủ yếu trồng cao su, điều, tiêu... Bằng các nguồn vốn tín dụng với 7 tổ tiết kiệm và vay vốn, số dư nợ là 20 tỷ đồng đã đầu tư sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, cuối năm 2018, thu nhập bình quân đạt 50,305 triệu đồng/người, toàn xã chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 0,92% số hộ. Xã có 3 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia...

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, Tân Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, với tổng kinh phí đầu tư 59,497 tỷ đồng, trong đó kinh phí nhà nước 35,529 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 2,078 tỷ đồng, số còn lại vốn tín dụng và vận động các doanh nghiệp. Hiện xã không còn nợ đọng trong xây dựng NTM.

Thái Thanh

  • Từ khóa
1494

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu