Thứ 5, 28/03/2024 19:21:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:00, 18/10/2018 GMT+7

Tân Thành có chợ nông thôn mới

Thứ 5, 18/10/2018 | 15:00:00 1,262 lượt xem

BP - UBND xã Tân Thành (Bù Đốp) vừa tổ chức lễ khánh thành chợ Tân Thành. Được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, chợ Tân Thành cạnh đường ĐT759B có diện tích chật hẹp so với nhu cầu mua bán của tiểu thương và người dân địa bàn, vùng phụ cận. Do đó, nhiều bất cập phát sinh trong quá trình khai thác chợ, như nền chợ ẩm thấp, thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy và thoát nước thải, không đảm bảo vệ sinh môi trường; lúc cao điểm, người mua kẻ bán tràn ra cả lòng đường, cản trở giao thông... Vì vậy, việc nâng cấp chợ là cần thiết, được đa số tiểu thương đồng tình hưởng ứng và đầu năm 2018, chính quyền xã đã kêu gọi đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo huyện Bù Đốp, xã Tân Thành cắt băng khánh thành chợ

Chị Ngô Thị Đẹp, tiểu thương chợ Tân Thành cho biết: “Trước đây, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, hàng hóa không có chỗ để sắp xếp. Ngay từ khi có chủ trương xây chợ, tiểu thương rất ủng hộ, chủ động di dời hàng hóa trả mặt bằng. Nay chợ hoàn thành sạch, đẹp, ngăn nắp, ai cũng mừng”.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Hữu Dũng cho biết: “Xã đã kêu gọi xã hội hóa xây chợ. Chúng tôi học tập kinh nghiệm xây dựng chợ nông thôn mới của xã Thiện Hưng (Bù Đốp), chọn lựa nhà thầu, đơn vị thi công uy tín; đồng thời vận động tuyên truyền nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng chợ để cùng tham gia”.

Sau hơn 8 tháng thi công, chợ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa bàn. Chợ mới được nâng cấp trên nền chợ cũ, gồm khu nhà chợ chính và nhà chợ tươi sống trên 2.000m2. Trong đó, khu nhà chợ chính được phân 48 lô khép kín bán hàng tạp hóa, áo quần, mỹ phẩm, đồ gia dụng, mỗi lô có diện tích từ 4-6m2. Nhà chợ tươi sống được bố trí 24 quầy sạp phục vụ bán thịt, cá và hàng rau, củ, quả. Ngoài ra, còn có khu vực riêng để giữ xe và tập kết hàng hóa; các tuyến đường quanh chợ được kiên cố hóa bằng bê tông rộng 4m; hệ thống phòng cháy chữa cháy, xử lý nước thải đảm bảo kỹ thuật và hoạt động tốt. Tổng kinh phí nâng cấp chợ gần 8 tỷ đồng do Công ty TNHH thương mại kỹ thuật Nguyễn Quang thi công.

Sau lễ khánh thành đã có hơn 20 tiểu thương đăng ký vào chợ buôn bán. Đối với các lô sạp còn lại, sắp tới xã sẽ tổ chức bốc thăm chọn vị trí và đấu giá từng lô, theo đó mỗi lô sạp có giá từ 80 đến gần 150 triệu đồng, với thời hạn sử dụng 25 năm. Tuy nhiên nhiều tiểu thương cho biết, do kinh tế còn khó khăn nên có nguyện vọng xã cho trả góp để đảm bảo 100% tiểu thương vào chợ.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Hữu Dũng cho biết thêm: “Để đưa tiểu thương vào buôn bán ổn định, trong thời gian tới xã tiếp tục vận động, trước mắt ưu tiên tiểu thương trước đây đã buôn bán tại chợ, nếu còn dư lô sạp thì tổ chức bán đấu giá và đưa một số hộ bên ngoài vào buôn bán để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Ngoài ra, xã sẽ tìm mọi biện pháp để tiểu thương chi trả tiền thuê lô sạp chợ phù hợp nhằm tạo thuận lợi trong kinh doanh”.

Việc xây dựng chợ Tân Thành theo hình thức xã hội hóa đã đạt những hiệu quả ban đầu. Điều này không những giúp giải bài toán khó về kinh phí xây dựng, nhân lực, quản lý... mà còn hỗ trợ xã hoàn thành tiêu chí về chợ và đạt mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Đức Trung

  • Từ khóa
43390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu