Thứ 4, 24/04/2024 21:51:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:04, 12/05/2016 GMT+7

Tân Tiến quyết tâm cán đích nông thôn mới đúng hẹn

Thứ 5, 12/05/2016 | 15:04:00 267 lượt xem
BP - Những ngày này về xã Tân Tiến (Đồng Phú), chúng tôi thực sự cảm nhận được sự lan tỏa của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) mang lại. Khắp nẻo đường, trong khu dân cư rộn ràng tiếng máy, tiếng nói cười của người dân đang tập trung phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Đường làm tới đâu, nhân dân đóng góp làm đèn đường tới đó... tất cả vì một mục tiêu là cán đích NTM vào cuối năm 2016.

PHÁT HUY NỘI LỰC

Không phải là xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 nhưng Tân Tiến đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại, như giao thông, trường học, thu nhập bình quân đầu người và văn hóa được xác định là những tiêu chí khó, nên Tân Tiến đã họp bàn, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để huy động mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện. Các giải pháp đồng bộ được đề xuất, trong đó chú trọng phương án phát huy nội lực, thực hiện xã hội hóa để xây dựng NTM. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được phát động trong toàn xã và đạt hiệu quả tích cực.

Năm 2014, người dân Tân Tiến đã đóng góp đổ bê tông, nhựa hóa 4 tuyến đường tổ tại các ấp Chợ, Thái Dũng và Minh Tâm dài 1,3km. Đường sỏi đỏ mở tới đâu, nhân dân tự hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc tới đó. Đến nay, nhân dân xã Tân Tiến đã hiến 1,5 ha cây trồng và hàng ngàn ngày công để tu sửa đường liên ấp. Hiện nay, 80% tuyến đường tổ, nhân dân đã đóng góp ngày công làm xong nền hạ, đang chờ vốn ngân sách để bê tông hóa với chiều dài 7,8km...

Trường tiểu học Tân Tiến vừa được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Song song đó, Tân Tiến chú trọng mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân trong độ tuổi lao động. Đến nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 91,1%. Cùng với các tổ hợp tác, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn đã tạo việc làm cho khoảng 300 lao động. Thu nhập bình quân của Tân Tiến hiện  đạt 24 triệu đồng/người/năm. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Điện lưới quốc gia đã được kéo về 6/6 thôn, ấp đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân với 99% hộ dân sử dụng điện. Các tiêu chí về giáo dục, y tế, môi trường, an ninh trật tự cơ bản hoàn thiện.

QUYẾT TÂM CÁN ĐÍCH

Ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến nói: “Được UBND tỉnh lựa chọn, đưa vào danh sách 12 xã điểm của tỉnh hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2016 là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm, thử thách lớn cho chính quyền xã và người dân. Khó khăn lớn nhất hiện nay của xã là tất cả dự án đầu tư phải được lập và duyệt dự án từ tháng 10 năm trước, nhưng nay Tân Tiến mới được đầu tư xây dựng nên phải rà soát lại các danh mục để đầu tư. Việc huy động vốn đối ứng từ nhân dân (khoảng 3 tỷ đồng) theo tỷ lệ 70-30 (Nhà nước 70, nhân dân 30 - PV) trong khoảng thời gian ngắn từ nay đến cuối năm là rất khó, đòi hỏi quyết tâm rất cao và sự vào cuộc tích cực của chính quyền và nhân dân trong xã. Khó khăn thứ hai là nguồn vốn trung ương và vốn tỉnh đầu tư xây dựng NTM cho xã chưa thể hiện rõ. Ngoài ra, trên cơ sở rà soát nhu cầu nâng cấp, sửa chữa, làm mới để đạt tiêu chí giao thông, Tân Tiến cần khoảng trên 7 tỷ đồng. Nếu vốn ngân sách giải ngân đúng kế hoạch thì đến tháng 8 chúng tôi sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông”.

Tân Tiến đang gấp rút hoàn thiện phần nền hạ các tuyến đường liên tổ, xây dựng sân bê tông, hệ thống xử lý nước thải, nhà thi đấu đa năng cho Trường THCS Tân Tiến; xã hội hóa trang thiết bị, hệ thống cây xanh cho trường mầm non... Đối với tiêu chí thu nhập, xã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến giúp nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại, tổ hợp tác... Về tiêu chí văn hóa, cuối năm 2015, Tân Tiến đã đạt tiêu chí này. Năm 2016, Tân Tiến phấn đấu có 70% khu dân cư văn hóa, không còn hộ sinh con thứ 3 và triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”. Với những tiêu chí đã đạt như cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí chợ nông thôn, Tân Tiến tiếp tục huy động nhân dân đóng góp để sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa 6 thôn; thông báo lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chợ nhằm phát huy hiệu quả và công năng của chợ.

Để giữ vững các tiêu chí đã đạt, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí còn lại, xã Tân Tiến giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo phải bám sát địa bàn được phân công để hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào nghị quyết để thực hiện; các khối dân vận, mặt trận, đoàn thể ở xã được giao đảm nhiệm từng tiêu chí cụ thể... Hy vọng với quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tân Tiến sẽ về đích NTM đúng hẹn.

Minh Luận

  • Từ khóa
53941

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu