Thứ 6, 29/03/2024 03:10:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:37, 27/11/2019 GMT+7

Tân Tiến về đích nông thôn mới

Thứ 4, 27/11/2019 | 06:37:00 858 lượt xem
BP - “Ngay từ đầu năm, chúng tôi khảo sát tình hình hộ nghèo trên địa bàn xã để xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho từng giai đoạn. Tùy theo từng đối tượng, chúng tôi kết hợp nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ. Trước hết là nguồn vốn ngân hàng chính sách, doanh nghiệp, sự vận động, hỗ trợ cây - con giống từ các cơ quan, đoàn thể và tinh thần tự thân phấn đấu của chính hộ nghèo. Đến nay, chúng tôi không chỉ đạt được kế hoạch giảm nghèo mà còn hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM)” - Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (Bù Đốp) Nguyễn Văn Nu chia sẻ.

SỰ BỨT TỐC

Tân Tiến là xã biên giới thuộc huyện Bù Đốp với quy mô dân số 2.167 hộ/8.750 người sinh sống trên 4.268 ha đất tự nhiên. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 67%; thương mại, dịch vụ chiếm 20%. Sau 1 năm phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập bình quân của xã Tân Tiến tăng từ 35,1 lên 38,17 triệu đồng/người/năm. Tất cả ấp trên địa bàn xã đều có tuyến đường hoa và đèn điện thắp sáng về đêm. Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách và sự chung tay đóng góp của người dân đã tạo nên diện mạo một vùng quê trù phú nơi biên cương Tổ quốc. 

100% thôn, ấp, sóc của xã Tân Tiến có nhà văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng

Mưu sinh bằng nghề làm thuê nên việc xây căn nhà kiên cố là giấc mơ xa vời đối với anh Bế Anh Thực ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến. Đầu năm 2019, gia đình anh được UBND xã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn xây dựng nhà đại đoàn kết của UBMTTQVN tỉnh. Nhờ nguồn vốn này, gia đình anh góp thêm công mới tạo nên ngôi nhà xây cấp 4 khang trang để an cư. Kinh tế khó khăn, không tiền đầu tư chăm bón nên 1 sào tiêu của gia đình anh cứ lụi dần sau 6 năm trồng. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ xây nhà, gia đình anh còn được giúp cặp bò sinh sản. Trên cơ sở thực tế sản xuất của gia đình, đội ngũ cán bộ hội nông dân và khuyến nông tư vấn, gia đình anh chuyển đổi 1 sào tiêu sang trồng cỏ nuôi bò. Sau 1 năm trồng cỏ nuôi bò, cặp bò ban đầu giờ đã tăng thêm 2 con. Đây cũng là cơ sở để giúp gia đình anh thoát nghèo bền vững. Không chỉ gia đình anh, tất cả 27 hộ dân còn khó khăn về nhà ở của xã Tân Tiến đều được hỗ trợ kinh phí và cây - con giống từ nhiều nguồn khác nhau để xây nhà, tạo kế mưu sinh. Nhờ vậy hộ nghèo đa chiều của xã Tân Tiến hiện chỉ còn 106, chiếm 4,9% tổng số hộ toàn xã.

Các tiêu chí trường học, đường giao thông nông thôn, chợ đã được huy động bằng nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư, xây dựng và hoàn thành trong năm 2019. Là xã biên giới, hệ thống giao thông vốn dĩ rất khó khăn nhưng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã huy động được sức mạnh tổng hợp toàn dân chung tay, góp sức cùng vốn ngân sách đã làm nên những tuyến đường nông thôn khá khang trang. 

SỨC SỐNG MỚI

Nhằm tạo cú hích cho xã Tân Tiến về đích NTM, đầu tháng 4-2019, UBND huyện Bù Đốp tổ chức lễ phát động phong trào xây dựng NTM ngay tại thôn Tân Hòa, xã Tân Tiến. Sự tham gia vào cuộc của các phòng, ban huyện đã lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến mọi người dân trong xã. Ngay tại lễ phát động, UBND huyện còn quyên góp được gần 200 triệu đồng ủng hộ xã Tân Tiến khởi công xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Tiến Nông Thị Hòa cho biết: Hầu hết người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi và không ngần ngại hiến đất, góp công để xây dựng đường. Không chỉ thế, UBND xã còn phát động phong trào “Mỗi đoàn thể gắn liền với một công trình điện thắp sáng đường quê”. Nhờ vậy, phần lớn hệ thống các tuyến đường thôn, ấp của xã đã có điện thắp sáng vào ban đêm, góp phần không nhỏ đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Đặc biệt, các chi, tổ hội phụ nữ thôn, ấp thi đua trồng thêm hoa, cỏ để điểm tô cho đường quê thêm xanh, sạch, đẹp. Nhìn sắc hoa rực rỡ trên một vài tuyến đường, chị em khắp các chi hội thi nhau nhân rộng trên phạm vi toàn xã.

Trong 8 năm, từ 2011-2018, toàn xã chỉ đầu tư, huy động được 27,431 triệu đồng nhưng riêng năm 2019, con số này lên đến 41,416 triệu đồng để xây dựng đường nông thôn. Tỷ lệ các tuyến đường liên xã, thôn, ấp, ngõ, xóm cho đến đường vào đồng ruộng, vườn rẫy của xã Tân Tiến đã được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa đạt từ 70-100%.

Trước khi đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Nu đắn đo trước thực trạng giá các mặt hàng nông sản đang xuống thấp, nhất là hồ tiêu - mặt hàng nông sản được xem là chủ lực của địa phương nhưng giá hiện tại chỉ ở mức 43.400 đồng/kg. Trong khi đó, mục tiêu chương trình xây dựng NTM đặt ra trong năm 2019 là nâng mức thu nhập người dân từ 35,1 triệu lên 38,2 triệu đồng/người/năm. Chính mục tiêu ấy thôi thúc xã không chỉ tìm hướng thoát nghèo mà còn đề ra các giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân. Giải pháp trước hết xã đưa ra là đột phá trong công tác phát triển sản xuất nông nghiệp, “tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM” bằng cách đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là hồ tiêu. Ngoài Hợp tác xã bưởi da xanh ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, Tân Tiến còn xây dựng 2 câu lạc bộ tiêu sạch từ năm 2013 với 30 thành viên. 60% thành viên câu lạc bộ đã ứng dụng thành công các phương pháp canh tác hướng hữu cơ cho sản phẩm không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật theo hướng phát triển chuỗi giá trị. Dưới tán hồ tiêu, các tổ chức đoàn thể vận động người dân tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong nông nghiệp để nuôi dê nhằm nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Nhờ khâu đột phá này xã Tân Tiến không chỉ hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tiêu chí NTM mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân một cách ngoạn mục so với 10 năm trước, từ 8,1 triệu đồng năm 2011 đến nay 38,17 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Đoàn Văn Thảo đánh giá cao kết quả cũng như các giải pháp đột phá mang tính sáng tạo trong xây dựng NTM mà xã Tân Tiến đã làm được trong năm qua. Đây cũng là mô hình để huyện Bù Đốp nhân rộng trong năm 2020 nhằm đưa xã Thanh Hòa về đích NTM theo chương trình mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đốp đề ra.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
1602

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu