Thứ 3, 19/03/2024 15:41:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:57, 05/03/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2019), 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2019)

Tăng cường đảng viên biên phòng về cơ sở - Bài cuối

Thứ 3, 05/03/2019 | 06:57:00 2,158 lượt xem

>> Bài 1: Nơi khó… có cán bộ biên phòng

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ THÔN, ẤP

BP - Xuất phát từ thực tế chất lượng sinh hoạt của chi bộ thôn, ấp các xã biên giới còn thấp; nhiều thôn, ấp trắng đảng viên hoặc chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ và để củng cố, tăng cường đoàn kết quân - dân, Tỉnh ủy ban hành Quy định tạm thời số 689-QĐ/TU ngày 3-12-2012 về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp các xã biên giới. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở các xã vùng biên ngày càng được nâng cao. Các đảng viên bộ đội biên phòng đã trở thành cầu nối gắn kết giữa đảng ủy, ban chỉ huy đồn, chính quyền với nhân dân.

BỔ SUNG “CHẤT THÉP” CHO CHI BỘ THÔN, ẤP

Thực hiện Quy định tạm thời số 689-QĐ/TU, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị trong lực lượng lựa chọn đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có kiến thức, năng lực về công tác xây dựng đảng, hiểu biết về kinh tế, xã hội và công tác dân tộc, tôn giáo; có phương pháp vận động quần chúng... để giới thiệu tham gia sinh hoạt tại các chi bộ đảng ở cơ sở. Đến nay, cấp ủy các đơn vị biên phòng đã lựa chọn, giới thiệu 83 đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp các xã vùng biên của 3 huyện: Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập. Sự có mặt của các đảng viên mang quân hàm xanh đã đem lại “làn gió mới”, góp phần nâng cao chất lượng, nền nếp sinh hoạt của các chi bộ, phong trào tại các thôn, ấp.

Thiếu tá Tào Quang Nhiên, Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Hưng Phước (Bù Đốp) gặp gỡ các hộ dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng

 Ông Điểu Khuya, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) cho biết, trước đây, việc duy trì nền nếp và nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ thôn, ấp chưa được chú trọng dẫn đến năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng chưa cao. Các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên triển khai đến cơ sở bị chậm trễ, không đạt hiệu quả, bởi đôi khi ngay cả cán bộ cũng chưa nắm rõ cách thức triển khai, chưa hiểu hết nội dung văn bản. Vì thế, việc ra nghị quyết chưa kịp thời và chưa sát thực tế, dẫn đến việc chỉ đạo phong trào ở cơ sở bị hạn chế. Từ khi có đảng viên ở đồn biên phòng cùng tham gia thì nội dung sinh hoạt hằng tháng của chi bộ đã được cải thiện. Thiếu úy Đoàn Đức Trọng, đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư sinh hoạt tạm thời tại Chi bộ ấp 7, Đảng bộ xã Lộc Hòa cho hay: “Tại các buổi sinh hoạt với chi bộ, ngoài thông báo nội dung cần thiết về hoạt động công tác biên phòng, chúng tôi thường ghi nhận và nắm bắt những ý kiến phản ánh của đảng viên và người dân để báo cáo chỉ huy đơn vị, kịp thời tham mưu chính quyền cơ sở có biện pháp xử lý, tránh phát sinh các vụ việc gây mất an ninh trật tự”.

Được sự tham mưu trực tiếp của đảng viên biên phòng, cấp ủy Chi bộ ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh) đã từng bước thay đổi nội dung sinh hoạt sát tình hình thực tế, đề ra nhiệm vụ cụ thể cho từng thời điểm. Từ đó, công tác lãnh đạo của chi bộ với các tổ chức đoàn thể trong ấp được triển khai thực hiện có hiệu quả hơn. Ông Lâm Liết, Bí thư Chi bộ ấp Chà Là, cho biết: “Từ ngày có đảng viên biên phòng về sinh hoạt, chi bộ ấp đã củng cố lại hoạt động và ngày càng đi vào nền nếp hơn. Nội dung sinh hoạt cũng được đổi mới. Trong các buổi sinh hoạt, đảng viên biên phòng thường thông tin thêm cho chúng tôi về tình hình hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, buôn lậu, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ đó, các đảng viên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân biết để có các biện pháp phòng ngừa”.

Thiếu tá Chu Huy Công, Phó chủ nhiệm chính trị Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết, đồn có 7 đảng viên đang sinh hoạt tại 4 chi bộ thôn, ấp của xã Hưng Phước (Bù Đốp). Các đảng viên được giới thiệu tham gia sinh hoạt đều là những người am hiểu tình hình địa phương và có khả năng vận động quần chúng, nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gần gũi với nhân dân. Theo đánh giá của cấp ủy cơ sở, hầu hết các đảng viên đều phát huy tính năng động, sáng tạo, có nhiều ý kiến đóng góp giá trị, giúp chi bộ đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực và hiệu quả.

PHÁT HUY VAI TRÒ HẠT NHÂN CHÍNH TRỊ

Ấp 3 có 203 hộ dân nhưng có tới 24 hộ nghèo và là địa bàn phức tạp nhất của xã Hưng Phước (Bù Đốp), nơi có nhiều đối tượng tạm trú, tạm vắng và thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Để tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, Thiếu tá Tào Quang Nhiên, cán bộ tăng cường của xã Hưng Phước được giới thiệu bầu làm Bí thư Chi bộ ấp 3. Ngoài ra, ấp còn có 2 đảng viên biên phòng được giới thiệu về tham gia sinh hoạt. Không chỉ tham gia sinh hoạt cùng với các chi bộ, thời gian qua, các đảng viên bộ đội biên phòng còn trực tiếp tới cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời phát hiện, tham mưu cấp ủy chi bộ những vướng mắc phát sinh trong đời sống của người dân để tìm hướng giải quyết, khắc phục. Chính nhờ sâu sát địa bàn, nắm chắc các vấn đề của cơ sở nên năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ thôn, ấp các xã biên giới ngày càng được củng cố, nâng cao.

“Đội ngũ cán bộ, đảng viên được phân công về sinh hoạt ở chi bộ thôn, ấp thuộc các xã biên giới, ngoài việc giúp chi bộ cơ sở thực hiện tốt vai trò của mình, thông qua sinh hoạt chi bộ, đảng viên biên phòng còn có nhiệm vụ nắm bắt sát, đúng tình hình ở địa phương. Qua đó tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức quản lý, bảo vệ biên giới ngày càng tốt hơn”.

 Đại tá Ngô Duy Thúy, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đánh giá

Với tinh thần trách nhiệm của người đảng viên trong quân đội về sinh hoạt tại Chi bộ ấp 3, Đảng bộ xã Hưng Phước,  anh Nguyễn Quốc Tuấn, Đội phòng chống tội phạm ma túy, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đã tích cực tham mưu chi bộ đưa các chỉ tiêu phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vào nghị quyết. Ông Tào Quang Nhiên, Bí thư Chi bộ ấp 3 cho biết: “Ấp 3 là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Từ khi có đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn về cùng sinh hoạt, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới luôn được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, xuyên suốt và đã tạo nên những chuyển biến lớn. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Tuấn đối với Chi bộ ấp 3 để đạt thành tích trong sạch vững mạnh nhiều năm liền”.

Việc tham gia sinh hoạt của đảng viên bộ đội biên phòng ở các chi bộ thôn, ấp cũng đã giúp công tác nghiệp vụ hành chính đảng ở cơ sở có bước tiến đáng kể. Đến nay, hầu hết hệ thống sổ sách ở chi bộ đã được xây dựng một cách khoa học; quy trình, phương pháp sinh hoạt được tổ chức chu đáo, chặt chẽ. Chất lượng sinh hoạt, xây dựng nghị quyết được nâng lên. Sinh hoạt cùng thôn, ấp, đảng viên bộ đội biên phòng có điều kiện đưa chủ trương của Đảng đến với nhân dân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tạo nên cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Minh Luận

  • Từ khóa
7924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu