Thứ 6, 26/04/2024 00:30:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:47, 23/07/2014 GMT+7

Tăng cường giải quyết tình trạng dân di cư tự do

Thứ 4, 23/07/2014 | 10:47:00 154 lượt xem
BP - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện các biện pháp tiếp tục giải quyết tình trạng dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh.

 Chỉ thị cho biết, thực hiện Chỉ thị số 39/2004/CT-TTg, ngày 12-11-2004 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tình trạng dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh từng bước được giải quyết cơ bản, số lượng giảm dần qua từng năm.

Giai đoạn 2005-2008, bình quân mỗi năm có 2.720 hộ dân di cư tự do đến sinh sống, lập nghiệp tại tỉnh; giai đoạn 2009-2012 giảm còn 1.050 hộ/năm và đến năm 2013 còn 714 hộ. Tuy nhiên, tình trạng dân di cư tự do tại một số xã vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đời sống không ổn định do sống rải rác tại các lâm phần và rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; một số khác sinh sống rải rác, xen ghép trong các khu dân cư dẫn đến xảy ra tranh chấp đất với người dân địa phương và nông - lâm trường, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như mất an ninh, trật tự xã hội.

Để giải quyết tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị: Ban Dân tộc hướng dẫn UBND các huyện, thị xã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, ấp đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thực hiện tốt Quyết định số 33/2013/QĐ-TTg, ngày 4-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ di dân định canh, định cư cho đồng bào DTTS đến năm 2015 và các chương trình hỗ trợ của địa phương để giảm nghèo, sớm ổn định cuộc sống cho đồng bào DTTS di cư tự do.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo công tác quản lý rừng, đất lâm nghiệp, khoán, khoanh nuôi bảo vệ rừng chặt chẽ, đúng quy định. Xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Ngăn chặn kịp thời tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng của một số người dân di cư tự do từ nơi khác đến. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch bố trí, ổn định dân cư các xã biên giới Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020, làm cơ sở để triển khai các dự án bố trí, sắp xếp, ổn định dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ UBND các huyện, thị xã có dân đi và dân đến để kịp thời chủ động sắp xếp, ổn định dân di cư tự do theo quy hoạch được phê duyệt...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ thị UBND các huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nâng cao nhận thức của người dân; quy hoạch, bố trí, sắp xếp dân vào các vùng có dự án. Tăng cường công tác quản lý dân cư, nắm chắc tình hình biến động dân cư trên địa bàn; kiên quyết đấu tranh với những phần tử lợi dụng tôn giáo để lôi kéo, kích động người dân di cư tự do. Phân công cán bộ phối hợp chính quyền xã, thôn nắm chắc số lượng dân di cư tự do đến địa bàn, kịp thời phát hiện số dân di cư tự do mới đến, chủ động liên hệ các địa phương (nơi có dân di cư tự do đi) để có biện pháp giải quyết phù hợp từng đối tượng cụ thể. Tiếp tục triển khai kế hoạch di dân và ổn định dân di cư tự do; ngăn chặn hiệu quả di dân tự do vào lâm phần; kiên quyết không để dân di cư tự do lấn chiếm rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. UBND các xã, phường quản lý chặt chẽ nhân - hộ khẩu trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân địa phương và dân di cư tự do. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm đúng quy định của pháp luật...

B.T

 

 

  • Từ khóa
49520

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu