Thứ 6, 29/03/2024 04:37:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:47, 12/07/2013 GMT+7

Đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nhiều đến thu, chi ngân sách

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:47:00 1,841 lượt xem

Tổ đại biểu khu vực thị xã Đồng Xoài và huyện Chơn Thành nêu câu hỏi: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp, khả năng đến cuối năm có đạt kế hoạch đề ra hay không? Giải pháp nào để đạt kế hoạch?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn  Huy Phong cho rằng: Tình hình thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm không đạt dự toán do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến thu đạt thấp là do việc thực hiện gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách theo Nghị quyết số 02, ngày 7-1-2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Việc thực hiện gia hạn nộp các loại thuế 6 tháng đầu năm 2013 với tổng số gia hạn theo quy định là 595 tỷ đồng. Mặt khác, trong dự toán điều chỉnh ngân sách năm 2013, mặc dù tổng thu vẫn giữ theo dự toán đầu năm là 4.600 tỷ đồng, nhưng phần thu cân đối giảm 200 tỷ đồng do sắp xếp lại cơ cấu nguồn thu. Vì vậy, khả năng đến cuối năm, dự kiến thu ngân sách sẽ đạt dự toán HĐND tỉnh đã thông qua.

Ông Phong cũng đã nhắc đến các giải pháp của UBND tỉnh đã được giải trình tại kỳ họp trong buổi chiều ngày 10-7. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, từng ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Cụ thể là, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo ngành thuế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã thực hiện chính sách về thuế, chính sách ưu đãi, miễn giảm các sắc thuế cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, tập trung đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng thuế nộp thuế nhưng phải phân loại, cân nhắc các doanh nghiệp có chiều hướng phục hồi sản xuất, phát triển nhưng khó khăn về vốn có nợ đọng thuế thì chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thu.

Đối với ngành thuế, trong 6 tháng đầu năm 2013 đã thực hiện gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, giảm thu tiền sử dụng đất với tổng số tiền 595 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Ngành ngân hàng đã hỗ trợ 803 doanh nghiệp được vay vốn với doanh số cho vay 4.712,865 tỷ đồng, dư nợ 6.456,884 tỷ đồng. Ngành công thương hỗ trợ khuyến công địa phương và quốc gia cho 13 doanh nghiệp chế biến điều với kinh phí hỗ trợ 2,093 tỷ đồng; thương mại điện tử hỗ trợ 5 doanh nghiệp tham gia Cổng thương mại điện tử quốc gia và 5 doanh nghiệp xây dựng, nâng cấp website thương mại điện tử. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phối hợp với Trung tâm Trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Cũng là vấn đề ngân sách, nhưng tổ đại biểu khu vực huyện Đồng Phú và huyện Bù Đăng nêu vấn đề: UBND tỉnh có giải pháp gì bảo đảm nguồn chi ngân sách tỉnh năm 2013, trong khi tình hình thu gặp nhiều khó khăn như hiện nay?

Tại kỳ họp thứ 7, cử tri và đại biểu HĐND tỉnh đều rất quan tâm đến công tác thu, chi ngân sách. Trong phần trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh buổi sáng ngày làm việc thứ hai (11-7), ông Nguyễn Huy Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian để trả lời về vấn đề này.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Huy Phong cho biết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Sẽ rà soát, sắp xếp lại nhiệm vụ chi, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 7 tháng còn lại trong dự toán năm 2013. UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí lại các nhiệm vụ chi thường xuyên trong phạm vi dự toán còn lại; tăng cường quản lý chi tiêu bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguồn thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành và an sinh xã hội. Không bổ sung kinh phí ngoài dự toán mua sắm các trang thiết bị, ôtô. Giảm tối đa số lượng, quy mô hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm ngày thành lập, lễ khởi công, khánh thành... Thực hiện tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho các nhiệm vụ chi tổ chức lễ hội, tiếp khách, hội thảo, đi nước ngoài... trong những tháng còn lại của năm 2013. Thực hiện tiết kiệm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu và ngừng các khoản chi cho các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết.     

T.N

  • Từ khóa
8568

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu