Thứ 6, 29/03/2024 12:46:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:08, 05/04/2019 GMT+7

Tăng cường kiểm tra, giám sát để đánh giá đúng cán bộ, đảng viên

Thứ 6, 05/04/2019 | 06:08:00 943 lượt xem
BP - Ngày 25-2-2019, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ký ban hành Quy định số 179-QĐi/TW về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ. Quy định 179 ban hành nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; sự đoàn kết thống nhất, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong công tác cán bộ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Một trong những điểm mới của Quy định số 179-QĐi/TW  là đề cao việc tự kiểm tra, giám sát của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng; xác định cụ thể thẩm quyền của chủ thể kiểm tra. Cụ thể là cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm trong công tác và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Định kỳ hằng năm, cán bộ, đảng viên tự phê bình, phê bình ở chi bộ và cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể mà mình là thành viên. Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra về công tác cán bộ thuộc cấp mình quản lý và chỉ đạo; tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ... Như vậy, công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra của tổ chức đảng, đảng viên đều quy định rõ ràng hơn, cụ thể hơn. Đây chính là cơ sở để đánh giá cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng sát thực so với trước.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2018 - Ảnh: Cẩm Liên

Tại Bình Phước, hiện đội ngũ làm công tác kiểm tra trong toàn Đảng bộ tỉnh có 1.077 đồng chí, trong đó cấp tỉnh 29 đồng chí; cấp huyện, thị ủy và các đảng bộ trực thuộc 133 đồng chí; cấp cơ sở 915 đồng chí. Chỉ với số lượng khiêm tốn ấy, nhưng từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy các cấp kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng đối với 1.172 tổ chức đảng và 2.976 đảng viên; giám sát 673 tổ chức đảng và 1.044 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện vi phạm và thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng, 314 đảng viên. Riêng năm 2018, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra 534 tổ chức đảng và 1.265 đảng viên. Qua kiểm tra đã chỉ rõ những ưu điểm của tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra để tiếp tục phát huy; đồng thời cũng chỉ ra hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục. Các cấp ủy từ huyện và tương đương đến cơ sở kiểm tra 528 tổ chức đảng, 1.254 đảng viên và tổ chức giám sát chuyên đề 405 tổ chức đảng, 456 đảng viên. So với năm 2017 tăng 102 tổ chức đảng và 210 đảng viên được giám sát. Qua đó, thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách và kỷ luật 126 đảng viên với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ 4 đảng viên.

Đưa ra những con số nêu trên để thấy rằng, áp lực công việc đối với từng cán bộ làm công tác kiểm tra và các cơ quan kiểm tra của Đảng ở tất cả các cấp trong tỉnh là khá nặng nề, bởi công việc mang tính chất nhạy cảm, tác động đến sinh mạng chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, đến uy tín, danh dự của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Đây là tình trạng chung trong cả nước chứ không riêng gì Bình Phước.

Toàn tỉnh hiện có 35.130 đảng viên. Nếu từng cấp ủy đảng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt thực hiện tốt công tác tự kiểm tra của bản thân từng đảng viên, từng tổ chức cơ sở đảng mà chỉ thụ động chờ cấp ủy cấp trên kiểm tra sẽ không thể nào đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua là do tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Nếu từng cấp ủy chủ động thực hiện tốt công tác tự kiểm tra thì ít nhất cũng cảnh báo, “tuýt còi” cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm mà “chùn tay”.

Đáng buồn là vẫn còn nhiều cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, công tác đánh giá cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi chưa căn cứ vào kết quả kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra của cấp ủy mà chủ yếu dựa vào bản kiểm điểm hằng năm của cán bộ, đảng viên. Nhận xét của các cơ quan, đơn vị đối với cán bộ đều tốt, biểu hiện rõ nhất của tình trạng “tốt 100%” là phiếu đánh giá “đảng viên 76”. Ở nhiều tổ chức đảng, 100% cá nhân được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao nhưng tập thể cơ quan, đơn vị lại chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở mức trung bình. Tất cả điều này cho thấy sự hạn chế trong quá trình đánh giá cán bộ hằng năm cũng như đánh giá cán bộ khi bổ nhiệm.

2019 là năm rất quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2016-2020), chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Để tạo ra bước chuyển biến mới trên các lĩnh vực; tập trung đấu tranh, ngăn chặn những yếu kém, tiêu cực trong Đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên thì vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp càng nặng nề hơn. Chính vì vậy, tại hội nghị tổng kết công kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng viên năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó lựa chọn đúng đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, dễ phát sinh vi phạm. Chủ động theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo xử lý dứt điểm các hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên đã được chỉ ra sau kết luận kiểm tra, kết quả giám sát...

Thảo Linh

  • Từ khóa
1513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu