Thứ 5, 18/04/2024 23:06:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:00, 16/12/2017 GMT+7

Tăng cường kiểm tra vệ sinh thực phẩm

Thứ 7, 16/12/2017 | 10:00:00 114 lượt xem
BP - Gần 300 mẫu thực phẩm tươi sống được Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh lấy tại các chợ của 5 tỉnh, thành phố (trong đó có Bình Phước) để phân tích. Kết quả, tất cả mẫu thực phẩm này đều nhiễm vi khuẩn E.coli. Đánh giá của Viện Pasteur một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ở các chợ hiện nay.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân dẫn đến thực phẩm nhiễm E.coli là do điều kiện vệ sinh từ lò giết mổ gia súc, gia cầm đến nơi bày bán, chế biến thực phẩm hiện rất kém. Các loại thực phẩm bày bán tại chợ, nhất là chợ tạm, chợ tự phát, chợ nông thôn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm còn lớn hơn nhiều. Không chỉ nhiễm khuẩn E.coli mà thực phẩm ở chợ còn có nguy cơ bị nhiễm hóa chất độc hại, chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật... Khuẩn E.coli có sức đề kháng khá cao, có thể tồn tại lâu dài trong đường tiêu hóa và nhiều vị trí trên da, niêm mạc của cơ thể con người. Việt Nam đã ghi nhận khuẩn E.coli loại men được thế giới mệnh danh là “siêu vi khuẩn” vì kháng các loại kháng sinh và gây ra nhiều dịch bệnh với tỷ lệ tử vong cao. Khuẩn E.coli kháng thuốc có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nếu vào bệnh viện khi đã nặng thì điều trị rất khó khăn, nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, không thể chủ quan với loại vi khuẩn nguy hiểm này.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017”, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước đã tổ chức 106 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó có 93 đoàn kiểm tra tại các xã. Kết quả cho thấy, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả xét nghiệm vẫn còn nhiều mẫu thực phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn, trong đó có 3 mẫu rau dương tính với thuốc trừ sâu. Tại cuộc họp đánh giá công tác hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm diễn ra vào sáng 14-12, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã thành lập trên 23.000 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra trên 625.000 cơ sở, trong đó phát hiện khoảng 20% cơ sở vi phạm. Trong năm qua, có hàng ngàn vụ việc được phát hiện, lực lượng cảnh sát môi trường đã chuyển hồ sơ nhiều vụ sang cơ quan điều tra và xử lý hình sự 6 vụ việc, khởi tố 5 bị can về vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Ai cũng biết, thực phẩm bẩn là tác nhân chính dẫn đến ngộ độc và các căn bệnh đặc biệt nguy hiểm từ tiêu chảy cấp (do khuẩn E.coli), đến ung thư. Sử dụng các loại thực phẩm không an toàn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Để phòng chống ngộ độc, sử dụng thực phẩm an toàn, người dân cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc nơi phân phối và các địa chỉ sản xuất - kinh doanh có uy tín. Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp rất dễ xảy ra nguy cơ ngộ độc do người dân trữ nhiều thực phẩm, trong khi đó việc bảo quản không đúng cách. Mặt khác, thời gian này cũng là dịp các đối tượng xấu lợi dụng khan hiếm hàng, gia tăng sản xuất, mua bán kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xử lý, bảo đảm cho nhân dân có nguồn thực phẩm sạch đón tết, vui xuân.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu