Thứ 7, 20/04/2024 06:10:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:29, 29/01/2014 GMT+7

Ấm áp tết của người nghèo

Thứ 4, 29/01/2014 | 14:29:00 137 lượt xem

Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà. Bên cạnh cuộc sống sung túc của nhiều gia đình thì đâu đó trong cuộc đời vẫn còn những người kém may mắn mong được giúp đỡ, sẻ chia. Xuất phát từ tấm lòng hướng về người nghèo, cùng với sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã chung tay, góp sức để người nghèo có một mùa xuân ấm áp.

ĐÓN TẾT TRONG NHỮNG CĂN NHÀ MỚI

Không khí xuân mới đang tràn ngập. Trên các nẻo đường, người dân rộn ràng mua sắm, sửa sang nhà cửa và chuẩn bị đồ dùng cho những ngày tết. Chưa năm nào gia đình bà Phạm Thị Mai ở ấp 6, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) có một cái tết hạnh phúc như năm nay. “Tết này, gia đình tôi đón xuân sớm. Có nhà mới nên tôi sửa soạn đón tết rồi” - bà Mai vui mừng nói.

 

Những phần quà tết tuy nhỏ nhưng giúp người nghèo ấm lòng. Ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đến thăm, tặng quà tết tại xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập

Có nằm mơ, bốn mẹ con bà cũng chưa bao giờ nghĩ có một ngày gia đình được ở trong ngôi nhà mới đàng hoàng và khang trang. Bởi gần 10 năm qua, ngôi nhà của bà chỉ là căn chòi tạm bợ. Trải qua một, hai mùa mưa nắng là phải sửa lại, khi người chồng trụ cột trong gia đình đã qua đời vì bạo bệnh.

Vậy mà mới đây, đúng vào dịp tết Nguyên đán 2014 cận kề, gia đình bà được xây nhà mới do địa phương vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Phước tài trợ. Căn nhà khang trang, đúng như ước nguyện của gia đình bà. Em Hồ Thị Trúc Muội, con gái lớn của bà Mai đang học năm cuối Đại học Quản trị kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh tranh thủ về trong buổi lễ bàn giao nhà, xúc động: “Em mừng lắm, từ nay gia đình không còn sống cảnh trống trước, hở sau. Cảm ơn Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp đã quan tâm đến những hoàn cảnh nghèo khó như gia đình em. Từ đây, gia đình em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và học tập”. Còn bà Mai không nói nên lời, chỉ thầm cảm ơn sự quan tâm của cộng đồng để gia đình bà ấm lòng khi tết đến xuân về.

Theo ông Nguyễn Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, gia đình bà Mai thuộc hộ nghèo của xã. Bà được chương trình “Lục lạc vàng” của Đài Truyền hình Việt Nam trao tặng cặp bò để có cơ hội thoát nghèo. Chính quyền địa phương rất phấn khởi khi Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bình Phước tài trợ gia đình bà xây mới căn nhà trị giá gần 100 triệu đồng; mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất, hỗ trợ vốn chăm sóc vườn tiêu, cà phê và một số vật dụng thiết yếu... với tổng số tiền 175 triệu đồng.

Với phương châm “Nâng giá trị cuộc sống”, trong những năm qua Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bình Phước đã tài trợ 131 căn nhà cho hộ nghèo trị giá gần 4 tỷ đồng và xây tặng nhiều căn nhà tình nghĩa. Riêng năm 2013, đã có 14 căn nhà tình nghĩa được trao tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn. Sự đóng góp của doanh nghiệp vào quá trình xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững là một hướng đi đúng đắn, hiệu quả. Hy vọng thời gian tới, tất cả các hộ nghèo sẽ được tiếp sức từ tấm lòng hảo tâm của doanh nghiệp, mạnh thường quân để trong tương lai không xa các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thoát nghèo và có mái ấm hạnh phúc như gia đình bà Mai.

 “NHÀ NHÀ CÓ TẾT, NGƯỜI NGƯỜI CÓ TẾT”

Việc chăm lo tết cho người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến người nghèo, gia đình chính sách, có công là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. UBND tỉnh đã sớm ban hành quyết định về việc hỗ trợ tết cho người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác. Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách đã được các ngành, địa phương triển khai để kịp thời đưa những phần quà đến các đối tượng.

 


Lãnh đạo VietinBank Bình Phước trao quyết định tài trợ nhà cho gia đình bà Mai

Theo thống kê, dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 này tỉnh Bình Phước trợ cấp cho trên 19.700 đối tượng, với tổng kinh phí khoảng 7,2 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Ngoài phần trợ cấp của tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng tích cực quan tâm, hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh có quà tết. Để quà tết đến kịp thời và đúng địa chỉ, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã khảo sát, nắm chắc số lượng để trao quà đến tay đối tượng.

Theo chân những đoàn thăm, tặng quà tết cho người nghèo mới cảm nhận hết nỗi lo của người nghèo khi tết đến xuân về. Nhiều người trong số họ không biết đến bộ quần áo mới mặc tết, chỉ cần con cái có một bữa ăn ngon đã là hạnh phúc. Vì vậy, khi đón nhận những phần quà tết họ thật sự hạnh phúc.            

 Thanh Thúy

  • Từ khóa
48077

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu