Thứ 3, 23/04/2024 18:28:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:15, 23/03/2018 GMT+7

Tăng cường quản lý, bảo vệ hồ, đập

Thứ 6, 23/03/2018 | 17:15:00 2,388 lượt xem
BPO - Sau khi khảo sát thực tế việc đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các hồ, đập thủy lợi và công trình có liên quan trên địa bàn tỉnh, ngày 23-3, đoàn công tác do ông Phạm Công, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đoàn khảo sát tại công trình thủy lợi Bù Môn

Hiện toàn tỉnh có 67 công trình thủy lợi với 206km kênh mương nội đồng. Đến cuối năm 2017, có 94,2% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Việc tuân thủ quy định trong quản lý, khai thác các công trình thủy lợi đã phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp, cấp nước công nghiệp và dân sinh, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng như: Việc thăm dò lấy ý kiến khi chuẩn bị đầu tư công trình thủy lợi, đặc biệt là ý kiến nhân dân chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến khi thi công chậm bàn giao mặt bằng. Kinh phí đầu tư cho thủy lợi còn hạn chế, một số công trình mới đầu tư xây dựng các hạng mục đầu mối (đập, tràn, cống), chưa xây dựng hệ thống kênh mương dẫn đến chưa phát huy hiệu quả. Nhân lực quản lý, khai thác chưa được đào tạo nâng cao để phù hợp sự phát triển. Công trình nước sinh hoạt còn ít, vẫn xảy ra tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt khi hạn hán…

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Lộc phát biểu tại buổi giám sát

Đại diện ngành nông nghiệp cũng đề xuất bố trí vốn ngân sách tỉnh và các huyện, thị để đối ứng đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa đảm bảo an toàn ở các công trình thủy lợi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Công đề nghị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác bảo vệ hồ, đập, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc lấn chiếm khi mới manh nha, tránh tình trạng xây dựng xong mới phát hiện, gây lãng phí tài sản của Nhà nước và nhân dân khi phục hồi nguyên trạng. Việc xử lý bèo, cỏ ở các công trình thủy lợi phải làm thủ công, không sử dụng hóa chất vì chức năng cung cấp nước sinh hoạt… Ông cũng cho biết, Ban kinh tế - ngân sách sẽ họp các thành viên trong ban, thống nhất các kiến nghị, đề xuất của sở với các cấp, ngành trong việc đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng... trình HĐND tỉnh xem xét để các hồ, đập thủy lợi phát huy hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Mai Ly

  • Từ khóa
20246

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu